Thu hồi đất giá rẻ mạt để đem đấu giá

Không chỉ có vậy, nhiều người có đất bị thu hồi hiện vẫn chưa nhận bồi thường, phải ở nhờ, ở trọ khắp nơi… trong khi đất đã được doanh nghiệp đầu tư xây dựng biệt thự, chung cư. Đất dự trữ đem bán Năm 1999, UBND TP HCM ban hành Quyết định số 7319QĐUBĐB giải tỏa thu hồi đất từ đường Bình Thuận đến Khu Công nghiệp Hiệp Phước, phục vụ dự án đường Nguyễn Hữu Thọ, rộng 60m, dài 7,68km.

Hàng trăm hộ dân 2 xã Nhơn Đức và Phước Kiển(huyện Nhà Bè, TP HCM) hơn 7 năm qua đâm đơn khiếu nại khắp nơi. Nguyên nhân,theo họ xuất phát từ việc UBND huyện Nhà Bè thu hồi đất với giá rẻ mạt, sauđó mang bán đấu giá cao gấp hơn 100 lần.

Không chỉ có vậy, nhiều người cóđất bị thu hồi hiện vẫn chưa nhận bồi thường, phải ở nhờ, ở trọ khắp nơi… trongkhi đất đã được doanh nghiệp đầu tư xây dựng biệt thự, chung cư.

Đất dự trữ đem bán

Năm 1999, UBND TP HCM ban hành Quyết định số 7319/QĐ-UB-ĐB giải tỏa thu hồi đấttừ đường Bình Thuận đến Khu Công nghiệp Hiệp Phước, phục vụ dự án đường NguyễnHữu Thọ, rộng 60m, dài 7,68km.

Bên cạnh đó, UBND huyện Nhà Bècũng có đề nghị thu hồi thêm phần đất dọc hai bên đường Nguyễn Hữu Thọ, mỗi bên35m (tính từ mặt đường Nguyễn Hữu Thọ trở vào) để làm quỹ đất dự trữ, và đượccấp thẩm quyền chấp thuận. Dự án khiến 333 hộ dân tại xã Nhơn Đức và Phước Kiển(huyện Nhà Bè) bị thu hồi đất, với lý do để tạo quỹ đất đô thị.

Do là dự án công cộng, đất chỉđược đền bù 25.000 đồng một m², thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Khôngnhững thế, nhiều hộ như ông Nguyễn Văn Trừ, bà Lê Thị Bông, ông Lê Văn Trắng…còn tự nguyện hiến tổng cộng 3.064,5m² trong tổng số 6.129m² nằm trong quỹ đấtdự trữ.

Thu hồi đất giá rẻ mạt để đem đấu giá
Đất dự trữ thành chung cư, biệt thự (Ảnh: Đình Sơn)

Một thời gian sau, UBND huyện NhàBè đem số đất dự trữ bán đấu giá cho các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc, với giábình quân mỗi mét vuông 2,8 triệu đồng, cao gấp 112 lần giá đền bù. Hiện số đấttrên được dùng xây chung cư và biệt thự để kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Văn Trừ, một hộ hiến đất, người dân chỉ đồng ý nhận bồi thường25.000 đồng một m² với phần đất thu hồi làm đường. Phần đất thu hồi kinh doanhphải đền bù theo giá thị trường, hoặc hoán đổi nền tái định cư. “Chúng tôi liêntục khiếu nại đến UBND huyện Nhà Bè, nhưng tất cả đơn khiếu nại đều bị bác”, ôngTrừ nói.

3.000 m² không mua được nửa căn nhà

Thêm điều gây bức xúc, là hàng chục hộ dân, dù chưa nhận được tiền đền bù (UBNDhuyện Nhà Bè đã gửi vào tài khoản ngân hàng), nhưng do huyện đã bán đất chodoanh nghiệp, nên người dân đành bất lực nhìn đất của mình bị các công ty địa ốcsan lấp, sau đó chào bán lại cho họ giá 6 triệu đồng một m².

Ngoài ra, trong khi đất mặt tiền đường mà UBND huyện Nhà Bè áp giá bồi thườngcho dân với rất bèo, thì cùng thời điểm, phần đất bên trong đường, các doanhnghiệp gom của dân để làm dự án  có giá  1 triệu đồng một m².

Thu hồi đất giá rẻ mạt để đem đấu giá

Ngày 30/8/007, UBND TP HCM đã cócông văn 611/TB-VP chỉ đạo Thanh tra, Hội đồng thẩm định bồi thường thành phố vàmột số đơn vị liên quan xác định lại số hộ dân bị ảnh hưởng, chính sách hỗ trợ,mức hỗ trợ… Sau khi rà soát, các cơ quan kiểm tra còn phát hiện 7 hộ dân bị bỏsót. Và để sửa sai, huyện Nhà Bè đã bồi thường cho 7 hộ này theo đơn giá sát vớigiá thị trường hiện nay, và thực hiện hoán đổi đất. Trong khi những trường hợpcòn lại vẫn áp giá 25.000 đồng một m².

Hiện UBND huyện Nhà Bè đã bổ sung phương án đền bù, bằng cách cho dân mua mộtcăn hộ chung cư trên địa bàn xã Phước Kiển theo giá xây dựng.

Nhìn phương án này, một người dânbức xúc: “Tôi có khoảng 3.000 m² đất bị giải tỏa, tính ra được bồi thường khoảng75 triệu đồng. Giờ  giải quyết mua nhà chung cư, dù với giá xây dựng, thì cũngkhông mua nổi nửa căn nhà”. Cùng cảnh ngộ, nhưng bà Lê Thị Bông không được hỗtrợ mua chung cư với giá xây dựng, mà chỉ được  mua một căn hộ với giá… khôngkinh doanh.

Cách giải quyết này vừa chưa đảm bảo cuộc sống người dân, vừa bất nhất giữa cáchộ, nên người dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

Theo Đình Sơn
Đất Việt



Những người này cần đặc biệt lưu ý khi ăn thịt gà để tránh “rước họa vào thân'
Thịt gà là một loại thực phẩm phổ biến và được ưa chuộng trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn thịt gà một cách thoải mái. Một số đối tượng cần đặc biệt lưu ý và hạn chế hoặc thậm chí tránh ăn thịt gà để bảo vệ sức khỏe của mình.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.