Doanh nghiệp "kêu khổ" về thủ tục hành chính

Ông Lê Tiến Dũng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ công ty đang thuê một tòa nhà của nhà Nước từ năm 1995. Sau đó, do nhà xuống cấp, đơn vị này đã đề xuất phá bỏ để xây cao ốc 11 tầng và đã được cấp có thẩm quyền đồng ý

Tại hội nghị lấy ý kiến về cải cách thủ tụchành chính trong các lĩnh vực đất đai, thuế được tổ chức sáng 18/8, nhiềudoanh nghiệp phản ánh những rắc rối về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đấtđai, thuế, hải quan khiến họ phải đau đầu.

Ông Lê Tiến Dũng, Tổng công tyĐường sắt Việt Nam chia sẻ công ty đang thuê một tòa nhà của nhà Nước từ năm1995. Sau đó, do nhà xuống cấp, đơn vị này đã đề xuất phá bỏ để xây cao ốc 11tầng và đã được cấp có thẩm quyền đồng ý. Thế nhưng, phía cho thuê tòa nhà lạiyêu cầu doanh nghiệp này phải ký vào hợp đồng là vẫn đang thuê 3 tầng của tòanhà cũ với chi phí 20 tỉ đồng mỗi tháng dù thực tế nó đã bị phá bỏ.

Ngoài ra, cũng theo ông Dũng,Tổng công ty Đường sắt đang sở hữu một khu đất 2.000 m² ở quận Hoàn Kiếm. Thựctế, khu đất này thuộc diện nhà vắng chủ vì doanh nghiệp ông đã sử dụng từ năm1946 và chưa thấy ai hỏi về khu đất.

Ông Dũng kiến nghị, tài sản củanhà nước có giấy tờ hợp pháp đã giao cho doanh nghiệp thì nên chăng cho doanhnghiệp có thể thế chấp tạm thời để vay vốn trong những trường hợp cần thiết.

Doanh nghiệp "kêu khổ" về thủ tục hành chính
(Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Hữu Đoan, Chủ tịchHiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hải Dương cho biết, khi cấp giấy chứng nhận quyền sửdụng đất thì phải thỏa thuận vói dân. Theo quy định giá đền bù đất đô thị gấp 3lần đất nông nghiệp cộng thêm quy định 1/3 giá trị đất ở liền kề trong khi giáđất liền kề lên đến hàng chục triệu mỗi m². Điều này gây khó cho doanh nghiệp vàhiện nhiều doanh nghiệp Hải Dương phải  bỏ cuộc vì không thỏa thuận được với dân.

Đại diện Hiệp hội gas cho biết,công ty TNHH Gas đã được chọn chủ đầu tư cấp hai  xây dựng hệ thống gas trungtâm cho khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính. Công ty đã bỏ ra hàng chục tỉ đồng đầutư xây dựng nhà điều hành, hệ thống cung cấp...

Hiện công ty đang phải đóng 2triệu đồng/m² tiền thuê đất của Vinaconex nhưng mà vẫn không được cấp giấy chứngnhận quyền thuê đất bởi lý do mà Vinaconex đưa rằng Vinaconex đã bàn giao choUBND TP Hà Nội quản lý vì vậy công ty TNHH Gas phải lên đề nghị với thành phố.

Ngoài ra, hàng loạt các doanhnghiệp kêu khổ vì bị “hành” khi hoàn thành các thủ tục hành chính trong xây dựng.Khi xin được chữ ký thì lại phải chờ để đóng dấu, đóng dấu xong lại tiếp tục bịhoạnh họe thủ tục khác. Doanh nghiệp lên quận thì quận chỉ lên thành phố, lênthành phố thì lại đẩy về quận. Doanh nghiệp quay như chong chóng mà cuối cùngvẫn không hiểu được mình cần phải làm thế nào để hoàn thành được các thủ tục cầnthiết.

Doanh nghiệp "kêu khổ" về thủ tục hành chính

Đại diện Hiệp hội nhà thầu Xâydựng tỉnh Nam Định cần phải xem xét lại cơ chế nộp thuế đối với dự án có vốn Nhànước. Thực tế, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng khốn khổ vì công trình Nhànước nghiệm thu xong vẫn chưa được thanh toán.

Tuy nhiên, theo quy định, doanhnghiệp vẫn phải tự giác viết đơn nộp thuế, nếu không nộp sẽ phải chịu phạt. Thựctế những năm qua, không ít doanh nghiệp bị cục thuế thông báo phạt hàng trămtriệu đồng. Vị này đề xuất, khi thực hiện các dự án vốn Nhà nước, cần cho phépdoanh nghiệp xây dựng được thanh toán bao nhiêu xin nộp thuế bây nhiêu.

Theo Anh Đào
VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.