Thuế chuyển nhượng BĐS: Cần có hệ số tham chiếu

Một căn biệt thự kê khai nộp thuế chỉ trên dưới 1 tỷ trong khi giá trị thật có thể lên tới một căn hộ giá vài tỷ bạc nhưng giá kê khai để nộp thuế chỉ vài trăm triệu... Đó đang là thực tế trên thị trường bất động sản (BĐS), cơ quan thuế dù biết cũng bó tay.

Trên thị trường chuyển nhượng tự do, hầu hết các giao dịch BĐS đều được ngườidân thực hiện theo hướng giảm tối đa các loại thuế cho bên bán và bên mua.

Một căn biệt thự kê khai nộp thuế chỉ trên dưới 1 tỷ trong khi giá trị thậtcó thể lên tới một căn hộ giá vài tỷ bạc nhưng giá kê khai để nộp thuế chỉvài trăm triệu... Đó đang là thực tế trên thị trường bất động sản (BĐS), cơquan thuế dù biết cũng bó tay.

Giám đốc một sàn giao dịch BĐS cho biết: Hiện nay các cơ quan quản lý không cócông cụ để kiểm soát giá đất trên thị trường. Căn cứ duy nhất họ có là bảng giáđất do UBND tỉnh, thành phố quy định.

Chẳng hạn, tại khu vực phổ cổ, giá đất tùyđịa điểm dao động từ 150 - 250 triệu đồng/m² nhưng khung giá đất cao nhất doUBND thành phố quy định chỉ 81 triệu đồng/m². Trong khi đó, phần lớn các giaodịch BĐS hiện nay được thực hiện bằng tiền mặt nên khó có thể xác định được giátrị thực của lô đất hoặc căn hộ là bao nhiêu tiền.

Thuế chuyển nhượng BĐS: Cần có hệ số tham chiếu
Hiện nay ngành thuế cũng chỉ có thể dựa vào bảng giá đất do UBND tỉnh, thành phố quy định để tính thuế

Thậm chí, khi trao đổi với phóng viên, một cán bộ thuế thừa nhận, dù biết ngườidân khai man giá bán so với giá trị thực của căn nhà, lô đất khi bán để trốnthuế thu nhập cá nhân (TNCN), song hiện chưa có cơ chế nào để kiểm soát và xửphạt, vì cơ quan quản lý cũng chỉ căn cứ vào hồ sơ, giấy tờ do hai bên nộp lên (đãcó công chứng).

Theo các chuyên gia BĐS, để hạn chế việc người dân lách luậtkhai man giá mua bán thì cần phải có hệ số giá đất tham chiếu cho từng khu vựctheo từng tháng. Tuy nhiên, điều này lại chưa thể thực hiện, vì hiện chưa có cơquan nào đứng ra chịu trách nhiệm khảo sát giá thị trường trong từng tháng hoặctừng quý để áp thuế cho người dân.

Thuế chuyển nhượng BĐS: Cần có hệ số tham chiếu

Theo Luật Thuế TNCN, đối tượng chuyển nhượng BĐS có thể lựa chọn hai hình thứcnộp thuế: chịu thuế suất 25% trên phần lãi của mỗi lần chuyển nhượng; hoặc chịumức thuế 2% trên tổng giá bán. Mức 2% này được căn cứ trên giá đất do UBND cáctỉnh, thành phố quy định.

Chuyên gia BĐS Đặng Hùng Võ phân tích: Vì lợi ích củacả người mua và người bán, người dân thường thỏa thuận ghi giá trên hợp đồngchuyển nhượng thấp hơn thực tế. Và để được cơ quan nhà nước chấp nhận hồ sơ, họchỉ ghi trên hợp đồng mức giá ngang với giá UBND tỉnh, TP quy định. Như thế họsẽ được nộp thuế thấp hơn số thực tế.

Còn bà Nguyễn Thị Cúc - nguyên phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết:Đúng là Nhà nước đang bị thiệt vì trong hầu hết các giao dịch BĐS người dânthường khai giá mua bán thấp hơn giá thị trường để phải đóng thuế ít nhất.Tuy nhiên, hiện nay ngành thuế cũng chỉ có thể dựa vào bảng giá đất do UBNDtỉnh thành phố quy định để tính thuế chứ chưa có công cụ kiểm soát giá vàtính thuế theo đúng giá thị trường.

Theo Hoàng Hà
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.