"Siêu" dự án bị bỏ hoang

Chính quyền địa phương, sau nhiều lần đôn đốc mà dự án vẫn án binh bất động đã ra “tối hậu thư” về thời hạn thu hồi. Tuy nhiên, đến nay, hạn chót đã lâu mà quyết định thu hồi cũng “treo” theo

Tại Đà Nẵng, QuảngNam xuất hiện nhiều “siêu” dự án được quảng bá hoành tráng cả về quymô, tàichính. Tuy nhiên, người dân ở những nơi dự án đăng ký triển khai chưakịpmừng đã khổ sở vì bị “treo” nhiều nhu cầu chính đáng.

Chính quyền địa phương, sau nhiều lần đôn đốcmà dự án vẫn án binh bất động đã ra “tối hậu thư” về thời hạn thu hồi. Tuynhiên, đến nay, hạn chót đã lâu mà quyết định thu hồi cũng “treo” theo.

Những dự án… hẩm hiu

7 năm trước, khu đất rộng 12 ha cạnh núi Ngũ Hành Sơn được cấp phép cho Tậpđoàn Magnum Investment (Mỹ) nhằm xây dựng một khu nghỉ dưỡng 450 phòng cótên gọi Vegas Beach Club Resort. Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành và khaitrương khu nghỉ ba năm sau khi cấp phép, nhưng những gì Magnum Investmentxây được chỉ là hai khung nhà biệt thự.

Dự án này sau đó được bán lại choTập đoàn Kingom Hotels Investment của một ông hoàng người Ả Rập Saudi, đượchứa hẹn đầu tư thêm 110 triệu USD.

Tuy nhiên, sau lễ khởi công rầm rộ vàođầu năm 2008, Kingdom Hotels Investment cũng chỉ xây thêm bức tường rào baoquanh dự án rồi… án binh bất động và rút chạy. Mãi đến cuối năm 2009, dự ánnày mới được Vingroup mua lại và tiến hành khởi công.

Một trường hợp khác là dự án Bãi Rồng, do hai Công ty Tano Capital, LLCvà Công ty Global C&D Inc làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấyphép đầu tư ngày 30/9/2009 cũng được quảng bá khá hoành tráng: triển khaitrên diện tích 400 ha tại xã Điện Dương với tổng vốn đầu tư 4,15 tỷ USD, baogồm trung tâm hội nghị, 9 khách sạn, khu vui chơi có thưởng dành cho ngườinước ngoài, công viên biển, khu mua sắm…

Hơn thế, chủ đầu tư còn hứa sẽ tạoviệc làm cho hàng nghìn lao động địa phương với thu nhập tính bằng tiền USD…

"Siêu" dự án bị bỏ hoang
Mô hình dự án Bãi Rồng

Tuy nhiên, đến nay, đã vượt quá thời hạn 6 tháng kể từ khi được cấp phépnhưng chủ đầu tư dự án vẫn không nộp tiền ký quỹ như đã cam kết và nơi đâyvẫn là bãi cát hoang sơ. Hàng trăm hộ dân vẫn phải sống trong những ngôi nhàcũ kỹ, tạm bợ bởi nằm trong vùng quy hoạch.

Tương tự, dự án tòa tháp đôi Viễn Đông Medirian, nằm tại khu đất “vàng” 84Hùng Vương, thành phố Đà Nẵng, sau một thời gian dài khất lần, đến nay vẫnlà một bãi đất hoang…

Quyết định thu hồi cũng “treo”

Thành phố Đà Nẵng đã liên tiếp có văn bản yêu cầu Công ty CP địa ốc ViễnĐông - chủ đầu tư dự án Viễn Đông Medirian đẩy nhanh tiến độ triển khai.Viendong Land đã có văn bản cam kết và có vài động tác đối phó, song đếnnay, dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

"Siêu" dự án bị bỏ hoang

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam mới dây cũng đã ra “tối hậu thư” với chủ đầu tưDự án Bãi Rồng phải tiến hành ký quỹ và hoàn tất những thủ tục cần thiếttrước ngày 15.5 và nêu rõ: “Nếu không thực hiện đúng cam kết, yêu cầu ngànhchức năng tỉnh Quảng Nam tiến hành thu hồi dự án…”.

Ông Lê Minh Ánh, Chủtịch UBND tỉnh Quảng Nam, kiên quyết: “Dù chủ đầu tư có nói gì đi nữa thìchúng tôi vẫn cương quyết thu hồi dự án này”.

Tuy nhiên, hạn cuối cùng mà UBND tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng đặt ra với chủ đầutư dự án Bãi Rồng và dự án toà tháp đôi Viễn Đông Medirian đã qua đi đến cảtháng trời mà quyết định thu hồi giấy phép vẫn chưa được đưa ra. Lý giải chovấn đề này, lãnh đạo các địa phương nói cho rằng đó là "sự thông cảm" củađịa phương do nguồn vốn khó khăn, nhà đầu tư không vay được vốn…”.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều vị lãnh đạo của thành phố Đà Nẵngvà Quảng Nam cho biết, những hạn chế trong việc thẩm định năng lực tài chínhcủa các chủ đầu tư cùng với sự cả nể của chính quyền địa phương là nguyênnhân chính dẫn đến tình trạng dự án bị “trùm mền” khá phổ biến hiện nay.

Theo Đoàn Nguyên
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.