Bất động sản Hà Nội: Cơ hội sắp mở cho “cầu” thật

Tại dự án nhà chung cư khác trên đường Phạm Hùng, chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản Dầu khí (PVFC Land), anh Hoàng Giang, công tác tại một công ty xây dựng thuộc Tổng ty Sông Đà cũng đang rao bán xuất chung cư của mình, căn hộ rộng 164m², bán giá gốc và mức chênh chỉ cần 100 triệu đồng.

Tháng 10 và 11 tới sẽ đến hạn các nhà đầu tư phải đóng tiền giai đoạn 3 và 4của nhiều dự án lớn. Nếu đến lúc đó, thị trường không khởi sắc như kỳ vọngđể nhà đầu tư xả bớt hàng thì khả năng đợt giảm giá BĐS của Hà Nội sẽ bắtđầu…

Đó là nhận định của ông Nguyễn Sơn Trung, Giám đốc Công ty BĐS Đất NamĐô. Nếu nhận định trên của ông Trung đúng sự thật có thể sẽ là cơ hộicho những ai đang có nhu cầu thật để ở.

Túc tắc nhả hàng

“Em vừa mua lại được một “lốt” - một căn chung cư - giá 1,6 tỷ đồng tạidự án HATUCO mặt đường Nguyễn Trãi, Hà Đông. Chủ đầu tư mua đã hai năm (tứcgóp vốn), nay cần tiền để đóng giai đoạn 2 căn hộ tại U City - Dự án Đôthị Văn Khê nên phải bán…”, anh Nguyễn Văn Hà, bác sĩ Bệnh viện BạchMai, một nhà đầu tư BĐS cho biết.

Tại dự án nhà chung cư khác trên đường Phạm Hùng, chủ đầu tư là Công tyCP Bất động sản Dầu khí (PVFC Land), anh Hoàng Giang, công tác tại mộtcông ty xây dựng thuộc Tổng ty Sông Đà cũng đang rao bán xuất chung cưcủa mình, căn hộ rộng 164m², bán giá gốc và mức chênh chỉ cần 100 triệuđồng.

Theo anh Hà, các nhà đầu tư lớn, nhỏ tại Hà Nội vẫn đang đầu tư theocách tìm các dự án góp vốn theo giai đoạn. Tỷ lệ góp ban đầu càng ítcàng tốt nhằm kéo dài thời gian đợi thị trường ấm lại.

Với cách đầu tư này, nhà đầu tư ít tiền đặt cọc một căn, đến giai đoạnđóng tiền đợt 2 thì rao bán lấy chênh lệch bởi khi đó, móng của ngôi nhàđã thành hình nên dễ bán hơn vì tâm lý người mua nhà không muốn đợi lâu.Người nhiều tiền thì đặt cọc vài ba căn hoặc cả sàn (chung cư), cả lô (vớinhà liền kề)… rồi cũng bán dần lấy tiền “nuôi” các lô cuối cùng.

Theo các chuyên gia BĐS, khi Hà Nội còn rất ít các dự án đô thị, nguồncung tiềm năng chưa có thì cách đầu tư như trên là an toàn và khả năngsinh lời cao. Tuy nhiên, hiện nay với hàng trăm dự án đô thị đã và đangtriển khai tại Hà Nội, đặc biệt là phía Tây đang có hàng chục dự án quymô lớn dự kiến sẽ đưa ra thị trường hàng chục nghìn căn hộ và nhà liềnkề trong giai đoạn 2011-2015 thì cách đầu tư trên sẽ không đạt hiệu quảnhư mong muốn.

Bất động sản Hà Nội: Cơ hội sắp mở cho “cầu” thật
Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ ấm lại vào dịp Hà Nội kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long

Theo các văn phòng môi giới BĐS đường Lê Văn Lương, đoạn Hà Đông, hiệnrất nhiều chủ đầu tư đang rao bán cả đất nền, biệt thự và chung cư tạicác dự án phía Tây Hà Nội.

Tại các tòa nhà U City Văn Khê, nếu như mức chênh mỗi suất chung cư khithị trường “sốt” vào khoảng trên 1 tỷ đồng/căn thì hiện nay mức chênh đãgiảm xuống còn có 50 triệu đồng với loại chung cư giá 850 USD/m² và 350triệu đồng với loại chung cư giá gốc 750 USD/m².

Theo ông Nguyễn Sơn Trung, cùng với dự án Văn Khê, hàng loạt các dự ánđô thị phía Tây Hà Nội như Geleximco, Nam An Khánh, Bắc An Khánh… đếntháng 10 và 11 này các nhà đầu tư sẽ phải đóng tiền giai đoạn 3 và 4 (tức50% còn lại).

Với giá đất nền tại các dự án này khoảng 7-8 tỷ đồng/nhà phân lô và từ15-18 tỷ đồng đất biệt thự thì số tiền các nhà đầu tư phải đóng không hềnhỏ. Trong bối cảnh lãi suất vay vốn đứng ở mức cao, trong khi triểnvọng thị trường chưa rõ, rất ít nhà đầu tư dám mạo hiểm vay vốn ngânhàng để chờ cơ hội.

“Cách an toàn nhất là họ sẽ phải xả bớt hàng để lấy chỗ nọ nuôi chỗ kia.Khi xả hàng mà không ai mua họ sẽ phải hạ giá bán, lúc đó sẽ có đợt giảmgiá BĐS…”, ông Trung nói.

Sẽ giảm giá?

Bất động sản Hà Nội: Cơ hội sắp mở cho “cầu” thật

Theo ông Trung, giá BĐS Hà Nội sẽ giảm bởi không chỉ do việc các nhà đầutư phải đóng tiền giai đoạn 3 và 4 mà còn có các lý do khác. Thứ nhất làcác nhà đầu tư đã cảm thấy nguy cơ rủi ro với mức giá nhà, đất hiện nayở Hà Nội.

Thực tế cho thấy, cùng là địa bàn ngoại thành (cách trung tâm 7-12 km),giá chung cư các tỉnh phía Nam chỉ từ 10-12 triệu đồng/m² thì tại Hà Nộigiá từ 18-40 triệu đồng/m². Còn giá đất nền các tỉnh phía Nam chỉ từ 3-8triệu đồng/m² thì Hà Nội từ 30-60 triệu đồng/m². Chính vì vậy mới có lànsóng người phía Bắc đổ vào đầu tư nhà, đất trong thị trường phía Nam,đặc biệt là đổ vào các địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đà Nẵng...

Thứ hai có thể nhận định, diễn biến thị trường BĐS tại Hà Nội sẽ lặp lạikịch bản của thị trường TPHCM, đó là giá đất tăng cao vì cung hiếm vàsau đó giảm giá do cung dồi dào, cầu yếu.

Khoảng 5-7 năm trước, TPHCM cũng chưa có nhiều dự án đô thị triển khainên giá nhà, đất cũng bị đẩy lên cao. Nay nguồn cung ngày càng dồi dào,lập tức giá nhà, đất giảm. Tuy giá nhà, đất giảm nhiều nhưng vẫn ảm đạmbởi cầu thật không có. Điều này phản ánh, giá nhà, đất vẫn cao so vớikhả năng chi trả của cầu thật.

Trong trung và dài hạn, thị trường Hà Nội sẽ cũng như vậy khi nguồn cungđược cải thiện trong vài ba năm tới thì giá nhà, đất của Hà Nội nhấtđịnh sẽ giảm giá. Vẫn theo ông Trung, người có nhu cầu mua nhà, đất để ởnên kiên nhẫn chờ đến tháng 10 và 11.

Nếu lãi suất vay vốn vẫn ở mức cao, thị trường BĐS của Hà Nội sẽ khôngcó cơ hội cho nhà đầu cơ tạo “sóng.” Điều này cũng đồng nghĩa giá BĐS sẽgiảm và đây là cơ hội tốt đối với người có nhu cầu thật.

Theo Xuân Hương
Tin Tức/Vietnam+



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.