Nhà phố: Rao nhiều do bán chậm

Thông tin từ các mối tiếp nhận rao vặt bán nhà của một số báo có lượng phát hành lớn, số lượng nhà phố rao bán trên báo trong quý 22010 tăng trung bình 2030% so với quý trước đó. Trưởng phòng quảng cáo một tờ báo cho biết phần lớn những căn nhà được rao bán ở các quận 9, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn...

Rao bán nhà phố tại TP.HCM tăng mạnh, trongđó nhà có giá trị lớn được rao bán với tần suất dày đặc nhưng giao dịchthành công chủ yếu rơi vào loại nhà có giá trị thấp.

Thông tin từ các mối tiếp nhậnrao vặt bán nhà của một số báo có lượng phát hành lớn, số lượng nhà phố rao bántrên báo trong quý 2-2010 tăng trung bình 20-30% so với quý trước đó. Trưởngphòng quảng cáo một tờ báo cho biết phần lớn những căn nhà được rao bán ở cácquận 9, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình và các huyện Bình Chánh, Hóc Môn...

“Nhà càng có giá trị thấp càng dễbán và ngược lại” - vị trưởng phòng này nói.

Thông thường, những căn nhà raobán có giá từ 1,5 tỉ đồng trở xuống chỉ cần một vài lần rao có thể bán được ngay.Tuy nhiên, số lượng những căn nhà loại này không nhiều, phần lớn nằm ở các hẻmsâu. Nhà có giá trị từ 2,5-4 tỉ đồng thường phải rao 5-10 kỳ mới có thể giaodịch.

Những căn nhà trị giá cao hơncàng khó bán nên số lần đăng ký rao bán cũng nhiều hơn.

“Một trong những yếu tố làm sốlượng rao bán nhà phố tăng là do số lượng giao dịch thành công không nhiều,người bán phải chấp nhận bỏ chi phí đăng quảng cáo nhiều kỳ, thậm chí ở nhiều tờbáo...” - nhân viên quảng cáo một tờ báo nói.

Nhà phố: Rao nhiều do bán chậm
Số bất động sản được rao bán tại các siêu thị địa ốc, sàn bất động sản có xu hướng giảm dần (Ảnh: N.C.T.)

Anh Minh, chủ nhân một căn nhàtại quận 10 với giá rao bán hơn 6 tỉ đồng, cho biết đã tốn rất nhiều chi phí choquảng cáo nhưng hơn một tháng nay vẫn chưa bán được. Theo anh Minh, lúc đầu anhđăng ký rao bán nhà năm kỳ liên tiếp ở một tờ báo lớn, đã có nhiều khách hànggọi điện và đến nhà tìm hiểu, nhưng không có người thương lượng để mua. Để giảmchi phí, anh chuyển sang đăng ký dài hạn ở một trang mạng chuyên về nhà đất vàthông tin đã “treo” hơn một tháng qua.

Nhân viên tiếp nhận thông tin củamột trang mạng chuyên về địa ốc cũng cho biết không ít mẩu đăng ký rao bán nhà,nhất là những căn có giá trị 5-7 tỉ đồng, kéo dài 2-3 kỳ với mỗi kỳ lên tới haitháng.

Nhu cầu mua bán nhà tăng đã giúpdịch vụ làm quảng cáo từ báo giấy đến báo mạng đua nhau nở rộ. Một trang mạng vềđịa ốc cho biết đã “liên kết”, thực chất là mua trang, với chuyên trang quảngcáo của năm tờ báo lớn tại TP.HCM.

Nhà phố: Rao nhiều do bán chậm

Mỗi mẩu rao bán trên trang này vàđược bốn trang khác đăng lại trong vòng hai tháng có các mức giá khác nhau:350.000 đồng, 550.000 đồng và 750.000 đồng. Tùy theo mức phí, mẩu tin này sẽđược “kích” lên trang nhất 20 lần, 40 hoặc 60 lần trong khoảng thời gian đăngtin.

Ngoài ra, nếu khách hàng có nhucầu bán nhà nhanh, có thể chọn hình thức đăng tin kèm hình ảnh, với chi phí từ1,8-2 triệu đồng trong thời hạn hai tháng. Một tờ báo giấy chuyên rao bán nhàđất có mức phí rao vặt rất thấp, chỉ từ 10.000-15.000 đồng/kỳ nếu mẩu rao dưới30 chữ và 30.000-60.000 đồng/kỳ nếu dưới 50 chữ.

Riêng những báo giấy có lượng bạnđọc lớn, mức phí rao vặt cao hơn, từ 100.000-260.000 đồng/kỳ đối với mẩu dưới 50chữ.

Chị Nguyễn Thị Hiền, người vừa bán một căn nhà trên đường Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận), cho biết sau khi đăng ký rao bán căn nhà tại một trang mạng, chị liên tục nhận điện thoại, nhưng không phải từ những người có nhu cầu mua mà chủ yếu là chào mời quảng cáo từ các trang mạng hoặc môi giới nhà đất gọi đến làm phiền.

Để khỏi chịu trận, chị Hiền yêu cầu trang mạng này gỡ thông tin xuống. Cuối cùng căn nhà của chị cũng tìm được người mua sau khi đăng liền ba kỳ trên một tờ báo với mẩu rao vặt kèm theo dòng chữ “miễn tiếp báo khác”.

Trong khi dịch vụ rao bán nhà đấttrên các báo giấy và một số siêu thị địa ốc online phát triển mạnh, các siêu thịđịa ốc do các công ty bất động sản xây dựng đã dần dần biến mất, hiện chỉ còntồn tại ở sàn ACBR.

Theo một số người có nhu cầu muabán nhà đất, việc giao dịch thông qua các siêu thị địa ốc tại các công ty bấtđộng sản vừa tốn chi phí, hiệu quả lại thấp do ít được khách biết đến. Giám đốcmột công ty bất động sản thừa nhận các dịch vụ quảng cáo rao bán nhà đất trênbáo có tính cơ động cao, các siêu thị địa ốc không thể cạnh tranh lại.

Chẳng hạn, chỉ cần tốn một khoảntiền không lớn, người có nhu cầu bán có thể ngay lập tức nhận được điện thoạicủa nhiều người, và trong một số trường hợp, người bán không phải mất chi phí 2%như giao dịch qua các chợ địa ốc.

Hơn nữa, các chợ địa ốc cũngkhông có khả năng kiểm soát được nhân viên đưa khách ra bên ngoài để giao dịch,nên các công ty không còn mặn mòi với việc phát triển dịch vụ này.

Theo Hải Đăng
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.