Sẵn sàng ứng trực phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán

Sáng 26/1, Ban Chỉ đạo thành phố phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND thành phố có các đồng chí: Bùi Huyền Mai, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành của thành phố.

Xây dựng phương án phòng chống sự lây lan của biến chủng mới

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, tuần qua (19/1/2022-25/1/2022), trung bình thành phố ghi nhận 2.902 ca/ngày. Số ca mắc cơ bản đang được kiểm soát tốt, song, dự báo, tuần tiếp theo có thể ghi nhận mức giảm "giả tạo" do người dân về quê đón Tết và sẽ tăng trở lại sau Tết. Công tác phòng, chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong vẫn đang trong giới hạn kiểm soát.

Hiện, Thành phố đang ở cấp độ 2 trong phòng, chống dịch. Thành phố đã ghi nhận 14 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron, trong đó, có 01 trường hợp tại cộng đồng. Như vậy, biến chủng mới đã có tại Hà Nội, nguy cơ phát tán ra cộng đồng là hoàn toàn có thể, do đó, lãnh đạo Sở y tế nhấn mạnh, cần tiếp tục theo dõi sát và áp dụng các biện pháp kiểm soát lây nhiễm chặt đối với các chuỗi lây nhiễm biến chủng này.

Đến nay, Thành phố đã tiêm được 14.541.317 mũi, trong đó, 241.072 mũi bổ sung và 2.193.061 mũi nhắc lại. Thành phố phấn đầu tiêm phủ mũi 3 trong quý I/2022; đồng thời, giao các quận, huyện, thị xã tổ chức các điểm tiêm cố định, lưu động "xuyên" Tết từ nay đến ngày 28/2/2022; tuyên truyền, vận động người dân tham gia chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác điều trị tại các tầng; tiếp tục kiểm soát chặt người nhập cảnh, tăng cường giám sát phát hiện biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các quận, huyện: Thạch Thất, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Mỹ Đức… đã báo cáo về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, tập trung cao điểm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; công tác theo dõi, quản lý, xử lý tiếp nhận thông tin đối với các trường hợp F0 điều trị tại nhà. Cùng với đó là việc thực hiện các cơ chế chính sách, hỗ trợ cho các đối tượng phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất với Ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà lưu ý các ca mắc vẫn tăng cao, trong đó, số ca mắc cộng đồng khoảng 30%. Nhân định sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, số ca mắc tại Thành phố sẽ tăng cao hơn nữa, do giao lưu, giao thương của người dân trong dịp Tết sẽ tạo điều kiện cho dịch bùng phát. Từ đó, ngành y tế đã xây dựng các phương án phòng chống sự lây lan của biến chủng mới, trong đó, đảm bảo được mục tiêu là giảm tỷ lệ chuyển tầng, giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong. Giám đốc Trần Thị Nhị Hà khẳng định: Ngành Y tế sẵn sàng không có ngày nghỉ lễ Tết để phục vụ người dân trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng. Sở Y tế đề nghị các đơn vị quận, huyện đảm bảo tỷ lệ an toàn là mức 95% bệnh nhân điều trị tại nhà; chỉ khoảng 5% điều trị tại cơ sở y tế…

Đi đầu cả nước trong việc hỗ trợ lực lượng tuyến đầu

Sẵn sàng ứng trực phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán-1

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai cho biết, qua điều tra, khảo sát và nắm bắt thông tin dư luận cho thấy cơ bản người dân bày tỏ sự tin tưởng với các chính sách, sự điều hành của Ban Chỉ đạo thành phố phòng, chống dịch Covid-19 cũng như các chỉ đạo của thành phố. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Nhân Dần 2022, Tiểu ban Truyền thông - Ban chỉ đạo thành phố đề nghị các địa phương, đơn vị cần tập trung tuyên truyền về công tác an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn thành phố; các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền về các mô hình làm tốt, cụ thể như ở phường Trúc Bạch (quận Ba Đình)…

Về nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đồng chí Bùi Huyền Mai đề nghị các địa phương, đơn vị phải bố trí cán bộ trực Tết và phải có đầu mối, số điện thoại liên hệ trực tiếp. Nếu có bất kỳ phức tạp nào phát sinh trên địa bàn vào dịp Tết, các địa phương, đơn vị phải báo cáo ngay với Tiểu ban Truyền thông - Ban Chỉ đạo thành phố để kịp thời xử lý.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh đánh giá, những ngày qua, bám sát chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, các lực lượng ở cơ sở đã chuyển động mạnh mẽ và đạt được kết quả rõ nét như: kiểm soát điều trị, chuyển tầng ở mức tốt; nhiều mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả được triển khai…

Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh ghi nhận, Thủ đô đi đầu cả nước trong việc có cơ chế hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu. Tuy nhiên, đồng chí cũng thẳng thắn nêu, việc giải ngân chính sách hỗ trợ ở các quận, huyện đang triển khai tốt, nhưng, cấp thành phố vẫn còn thấp. "Ngay ngày mai (27/1) các cấp từ thành phố đến địa phương phải khẩn trương triển khai, đảm bảo tiền hỗ trợ đến với tuyến đầu kịp thời trước Tết", Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo.

Với các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ rõ 8 phần việc cần chú trọng. Trong đó, các đơn vị cần liên tục cập nhật số liệu về: tiêm vét đối với đối tượng người cao tuổi chưa tiêm, người từ chối tiêm, số liệu trẻ em 5 đến 11 tuổi để chuẩn bị tiêm; Rà soát bổ sung lực lượng phòng, chống dịch dịp tết. Yêu cầu các quận, huyện đến xã, phường cập nhật lịch trực từng cơ sở, từng tổ Covid cộng đồng, trạm y tế với số điện thoại, đường dây nóng để báo cáo thành phố. 

"Trong các ngày trực Tết, lãnh đạo thành phố sẽ gọi điện đến cơ sở, các tổ y tế lưu động để kiểm tra. Từ ngày mai, phải có đầy đủ danh sách, các đơn vị phải luôn sẵn sàng", đồng chí nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị phải bám sát chỉ đạo của Thủ tướng trong việc tiêm vắc xin xuyên Tết, thực hiện an toàn, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện Trung ương để đảm bảo điều trị kịp thời cho các bệnh nhân Covid-19; quan tâm việc kiểm soát, hạn chế tập trung đông người, thực hiện 5K thực chất…

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho việc đón học sinh, sinh viên quay trở lại trường học, đồng chí Chu Ngọc Anh giao Chủ tịch UBND các quận, huyện cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án để đảm bảo tuyệt đối an toàn; lên kịch bản cụ thể, có lộ trình, để sẵn sàng cho học sinh, sinh viên các trường Cao đẳng, Đại học quay lại trường. 

"Tập trung cao độ trong 2 phần việc: Tiếp tục phát huy điểm sáng về đảm bảo an sinh xã hội và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo nhân dân Thủ đô yên tâm", Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Theo Hanoi.gov.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2850879/san-sang-ung-truc-phong-chong-dich-dip-tet-nguyen-an.html;jsessionid=oAwzviRwGnbs69JwY6RFlh5E.app2?fbclid=IwAR07H1Uw1vA_IPubLJwJGb5aA10jEfpTKrzMpbHMeypiDqPKN1mQ6aPy_i0

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.