Ghen tuông: "Thuốc thử" của tình yêu

Có yêu mới có ghen! Vì vậy, ghen còn được nhiều người dùng như "thuốc thử" để xem người ấy có yêu mình không. Khi yêu, ghen trở thành "gia vị” giúp cho những người đang yêu gần nhau hơn. Nhưng, khi đã thuộc về nhau, ghen lại thay hình đổi dạng!

Có yêu mới có ghen! Vì vậy,ghen còn được nhiều người dùng như "thuốc thử" để xem người ấy có yêu mìnhkhông. Khi yêu, ghen trở thành "gia vị” giúp cho những người đang yêu gầnnhau hơn. Nhưng, khi đã thuộc về nhau, ghen lại thay hình đổi dạng!

Ghen là tự hại mình

Có nhiều kiểu ghen, từ ghenngầm đến ghen "tưng trời mây"; từ ghen với chiến thuật coi như địch thủkhông tồn tại dù có đứng trước mặt, đến thượng cẳng tay hạ cẳng chân cho uđầu, sứt trán. Lại có người "ghen chay", nghĩa là ghen không cần đối tượngcụ thể, mà các cụ xưa gọi tên là ghen bóng, ghen gió. Tuy nhiên, dù ghenkiểu nào chăng nữa thì ghen vẫn là tác nhân hủy hoại dung nhan của chínhngười ghen!

Ghen tuông: "Thuốc thử" của tình yêu

Một chút ghen tuông sẽ là "gia vị" của tình yêu nhưng đừng cho "gia vị" quá đà nhé!

Bởi khi ghen, toàn cơ thểđược "kích hoạt" để "chiến đấu" bảo vệ tình yêu. Lúc này, đương sự sẽ thấytim đập nhanh, mạch máu như nghẽn lại (rõ nhất là cảm giác ngộp thở, run bầnbật khi thấy chồng tay trong tay với bồ nhí). Nếu tình trạng này xuất hiệnmột thời gian dài, cơ thể sẽ suy kiệt vì luôn ở trong tình trạng căng thẳng.

Ngoài ra, đương sự cònluôn mệt mỏi do không ngủ được vì mãi tưởng tượng ra các kiểu không chungthủy, tinh thần sa sút thấy rõ. Bác sĩ Trần Duy Tâm - BV Tâm Thần TP.HCM xácđịnh: "Ghen tuông là xúc cảm tiêu cực, là một trongnhững yếu tố gây stress. Trường hợp nhẹ biểu hiện ra ngoài là những lo âu,căng thẳng, xuống tinh thần và nếu ghen trong thời gian dài sẽ bị căng thẳngthường xuyên không kiểm soát, dẫn đến rối loạn trầm cảm".

Khi ghen, đương sự không đói,không muốn ăn, thậm chí đau bụng hoặc muốn ói. Do toàn bộ tâm trí đã ưu tiêntập trung giải quyết vấn đề nên quên mất nhu cầu sinh lý... "tầm thường".Không đói, ăn không ngon, nhưng cơ thể vẫn cần năng lượng nên tự động đốtcháy năng lượng dự trữ, khiến cơ thể mau mệt. Tuy nhiên, lúc này mà ăn cũngkhông ổn, vì toàn bộ dinh dưỡng đều đang tập trung cho "anh hai" não bộ đểlo bày mưu tính chước, hệ tiêu hóa chỉ làm việc qua loa. Bác sĩ Đào Thị YếnPhi - ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM giải thích: "Khi ghen, cơ thể tănghoạt động nhưng lại giảm ăn uống, vì vậy, tác hại đầu tiên là viêm loét dạdày tá tràng, đau bao tử...".

Sao lại phải ghen?

Những người đã ghen, đangghen luôn tự báo động liên tục,  cảnh giác với mọi biểu hiện của đối tượngnên vô cùng căng thẳng, không thể tập trung được vào công việc, vào giađình... Tiếp theo, có thể là những trận đánh ghen mà hậu quả để lại có khikhông lường hết. Tuy nhiên, cuối cùng điều đương sự đạt được không phải làkhúc khải hoàn mà là nỗi héo hon vì... mất chồng! Ghen như thế chỉ đánh mấtsự tôn trọng mà người ấy đã từng dành cho đương sự mà thôi. Khi tôn trọngkhông còn, chia tay là tất yếu. Vì vậy, càng làm dữ, càng nhe nanh múa vuốtthì càng không kiểm soát được hành vi, càng làm cho người bạn đời thấy sợ.

Ngược lại, nếu nhu nhược khóclóc, năn nỉ cũng khó khiến "lãng tử hồi đầu". Ghen cũng mất, không ghen cũngmất, cương không ổn mà nhu cũng không xong. Vậy phải làm sao? Theo bác sĩYến Phi, ghen làm sao để cho mình đẹp nhất, có sức khỏe nhất mới là ghenhiệu quả mà cách tốt nhất là chọn những suy nghĩ tích cực.

Ghen tuông là một nghệ thuậtvà cần có chiến lược hẳn hoi. Muốn thành công, hãy yêu bản thân mình trướcbằng cách: tự tin, không ngừng học hỏi, giữ gìn vóc dáng, cư xử lịch thiệpđể "anh xã” hãnh diện mỗi lần xuất hiện cùng vợ, để anh biết rằng mình đangnắm giữ một báu vật không thể thay thế.

Hãy "quên" những hànhvi không đúng đắn như kiểm soát ví, hộp thư, điện thoại của chồng... Cách đểquên: đặt mình vào tình huống của "anh xã” rồi tự hỏi "cảm xúc của mình sẽra sao khi anh ấy soát ví, kiểm tra điện thoại của mình? Những gì mình khôngmuốn thì đừng áp dụng với bạn đời của mình. Một bác sĩ xinh đẹp mà tôi quen,đã tự nhận xét về cách ghen của mình: "Tôi ghenbằng tất cả phụ nữ cộng lại, nhưng chồng tôi không hề biết bởi vì anh ấy sợmất tôi".

Theo Phương Nam
Ghen tuông: "Thuốc thử" của tình yêu



Chồng mang nợ vì bồ nhí đòi tăng phí... tình yêu
Thế nhưng qua thái độ lúng túng, qua lời nói ấp úng không đầu, không cuối của anh bạn thợ, tôi ngờ ngợ chồng mình có chuyện khuất tất…Tôi định gửi con gái cho mẹ vài hôm, theo địa chỉ nơi làm việc của Luận ra xem sự thể thế nào thì bỗng Luận bất chợt về nhà.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.