Mua máy tính bảng giá 20 triệu bằng lương tháng của mình, về nhà chồng nhiếc móc: "Cô là đồ hoang phí", tôi làm gì để cứu vãn hôn nhân?

Thấy chồng giận, lúc đầu tôi còn dỗ dành nhưng cuối cùng không nhịn được, tôi cũng hét lên trả đũa: "Tôi tự tiêu tiền mình kiếm được thì có gì sai?".

Tôi có một người bạn khá thân, mỗi khi vợ chồng cô ấy cãi vã và xung đột, cô ấy sẽ đọc rất nhiều sách và bài báo, hy vọng sẽ tìm thấy ý nghĩa thực sự của việc chung sống hòa bình từ những bài lý thuyết về nghệ thuật hòa hợp.

Nhưng kết quả cuối cùng thường là cô ấy vẫn sa vào tôi chán nản: “Tại sao dù biết không nên như vậy mà tớ vẫn tức giận khi đáng ra không được giận?".

Đây là một điều bình thường. “Nói được, làm không được” từ lâu đã trở thành một "lẽ sống" bình thường, trong số đó, chính những định kiến ​​tâm lý của chúng ta có ảnh hưởng và tác động nhất định.

Tóm lại, sự thuyết giáo của người khác có thể khiến chúng ta "ngộ" ra nhiều chân lý rất dễ dàng, nhưng khi gặp khủng hoảng, chúng ta lại thường phản ứng theo bản năng là: tuân theo logic nội tại của bản thân và tuân thủ nghiêm ngặt mô hình tư duy đã thiết lập của chính mình, từ đó thực hiện theo.

Bằng cách này, chúng ta thường không dành thêm thời gian để đánh giá xem mình có suy nghĩ và phản ứng đúng hay không.

Suy cho cùng, hôn nhân là chuyện của hai người, muốn quản lý hôn nhân lâu dài thì mỗi người phải chủ động thoát ra khỏi suy nghĩ này, trước hết hãy học cách cảm thông.

Không giống như bạn tôi, Mai thường xuyên bất hòa với chồng trong hôn nhân. Nghề nghiệp của cô ấy là nhân viên bán hàng, cô ấy đạt đến đỉnh điểm khó chịu trong việc đi lại hàng ngày. Việc tắc đường vào giờ đi làm và tan tầm rất bất tiện và mất nhiều thời gian, vì vậy, cô ấy mơ ước có một chiếc máy tính bảng để tiện sử dụng trong khoảng thời gian "chết".

Chồng cô nói: "Tết đến, anh giúp em xem cái nào tốt nhé".

Nhưng vào dịp cuối năm, trong một lần đi mua sắm cùng bạn gái, Mai vô tình đi ngang qua cửa hàng máy tính bảng và thấy đang có chương trình ưu đãi đặc biệt nên nghiến răng bỏ ra hơn 20 triệu để mua một chiếc máy tính bảng. Cô chỉ nghĩ đơn giản đây là tự thưởng quà Tết trước cho mình.

Về nhà, cô cho chồng xem những chiếc máy mình mua được.

Mặt chồng cô trở nên xám xịt lại, đồng thời giọng anh cũng lớn lên rất nhiều: “Tại sao em lại tiêu tiền vào những thứ vô bổ này?” Lúc đầu, Mai dỗ dành để chồng nguôi giận.

Mua máy tính bảng giá 20 triệu bằng lương tháng của mình, về nhà chồng nhiếc móc: Cô là đồ hoang phí, tôi làm gì để cứu vãn hôn nhân?-1

Nhưng đến cùng, thấy chồng vẫn còn tức giận, cô không nhịn được mà trả đũa: "Tôi tự tiêu tiền mình kiếm được thì có gì sai?"

Điều mà chồng Mai đấu tranh là giá cả, tâm lý của anh là sẽ chỉ bỏ khoảng 10 triệu trong thu nhập của vợ chồng để hỗ trợ nhu cầu công việc của vợ thôi.

Nhưng Mai lại tin rằng mua một máy tính bảng đắt tiền hơn có thể mang lại hiệu quả công việc tốt hơn. Bằng cách này, nghe có vẻ tốn kém nhưng lại tiết kiệm chi phí hơn.

Ngoài ra, một vấn đề khác khiến chồng Mai không hài lòng với việc này, đó là khi Mai chọn máy tính bảng, cô không chủ động gửi tin nhắn hay gọi điện cho anh, ngoài mặt chủ yếu xoay quanh vấn đề tiền bạc, thì mặt khác lại cảm thấy lãng phí công sức mình để tâm tìm hiểu máy tính bảng cho vợ thời gian qua. Với tư cách là người chủ trong gia đình, anh cho rằng mọi việc lớn nhỏ đều do anh quyết định, dù chỉ một phần.

Trong cuộc cãi vã này, chúng ta có thể thấy rằng hai người có suy nghĩ khác nhau.

Quan niệm của chồng Mai là người vợ nên lắng nghe ý kiến ​​và quyết định của chồng, không thể tự quyết định nếu chưa có sự đồng ý của chồng, vì người chồng có cái nhìn tổng thể hơn.

Là một người vợ, Mai cảm thấy cơn tức giận của chồng chỉ là do anh tự mình gây ra, chính suy nghĩ của anh đang tấn công anh chứ không liên quan gì đến cô.

Dù sao thì Mai có công việc ổn định lương cao, cô không cần là người phụ nữ phải hỏi chồng khi tiêu tiền, cô cũng có định kiến ​​tâm lý riêng, đó là cô cảm thấy rằng trong hôn nhân, dù là vợ hay chồng thì vị trí của hai người luôn ngang nhau, ai cũng có thể mua những thứ mình thích trong khả năng của mình, không có vấn đề gì, cũng không cần phải cao xa hỏi ai, ai quyết định.

Tựu chung lại, mâu thuẫn này giữa hai người thực sự có thể được hòa giải, kế hoạch gia đình có thể khác nhau, nhưng phân tích đến cùng, đây cũng là một trong những phương pháp mở rộng và tái tạo các định kiến ​​tâm lý.

Mua máy tính bảng giá 20 triệu bằng lương tháng của mình, về nhà chồng nhiếc móc: Cô là đồ hoang phí, tôi làm gì để cứu vãn hôn nhân?-2

Vậy tư duy này có tốt không? Câu trả lời là có.

Khuôn mẫu có thể giúp chúng ta dễ dàng giải quyết các vấn đề nhanh chóng theo logic nội tại của chính mình, từ đó nâng cao hiệu quả công việc và trong các hành vi cụ thể với thương hiệu của riêng mình, chúng ta sẽ có được cảm giác an toàn về thể chất và tâm lý.

Tuy nhiên, quá ám ảnh về tư tưởng của bản thân ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, không có lợi cho sự phát triển hài hòa của hôn nhân.

Điều đó không có nghĩa là phải thay đổi tư duy mà chỉ cần điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh, ví dụ chồng của Mai, anh ấy có chút máy móc và thích đưa ra quyết định. Mai có thể hỏi ý kiến ​​của anh ấy một cách có ý thức hoặc vô thức. Anh ấy sẽ cảm thấy rất tốt về bản thân và cảm giác rằng anh ấy là người cần thiết, hữu dụng.

Khi thỏa mãn tâm lý của một người, điều này có thể làm tăng cảm giác an toàn về tâm lý và cho phép anh ta từ từ loại bỏ sự phòng thủ của mình, nhờ đó bạn sẽ giao tiếp và trao đổi với anh ta suôn sẻ hơn.

Nhiều khi chúng ta đang tự trang bị và làm tê liệt bản thân với nhiều nguyên tắc khác nhau, và rất khó để thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn “nghĩ hay nhưng làm không được”.

Chẳng phải là như vậy sao?

Trong hôn nhân, hai người có thể thoát khỏi suy nghĩ của riêng mình và tìm ra cách hòa hợp, đó là cách đơn giản để tìm ra điểm cân bằng tình cảm.

Theo Hoàng Lan - Vietnamnet


chuyện hôn nhân

chuyện vợ chồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.