2011: V-pop không còn “chán”?

Thay lời mở đầu: Hộp thư facebook của tôi nhận được một tin nhắn, đúng hơn là một lá thư viết rất tâm huyết. Tác giả bức thư chia sẻ với tôi về những phát ngôn rất hùng hồn của rất nhiều diva, nhà sản xuất uy tín tại Việt Nam sau hiện tượng năm 2010 – Vietnam Idol. Từ những phát ngôn ấy, liệu có thành sản phẩm đáp ứng được mong mỏi của mọi người?

Thay lời mở đầu: Hộpthư facebook của tôi nhận được một tin nhắn, đúng hơn là một lá thư viếtrất tâm huyết. Tác giả bức thư chia sẻ với tôi về những phát ngôn rấthùng hồn của rất nhiều diva, nhà sản xuất uy tín tại Việt Nam sau hiệntượng năm 2010 – Vietnam Idol. Từ những phát ngôn ấy, liệu có thành sảnphẩm đáp ứng được mong mỏi của mọi người?

>>

“Danh”và “Lợi”

Trước hết hãy tựhỏi rằng, điều gì khiến cho những người có tâm và có tài trong làng showbiz“ngủ đông” và chán chường?

Đó là thị hiếu.Họ không bắt nhịp được với sự xô bồ của làng âm nhạc và không thể hòa lẫntrong môi trường có quá nhiều bất cập. Đánh đồng mọi giá trị và thiếu nhữngthước đo khiến công sức nếu bỏ ra của họ thực sự là hoang phí.

2011: V-pop không còn “chán”?
Ca sĩ Hồng Nhung

Năm 2010, tôi đixem chương trình hòa nhạc “Điều còn mãi” với một dàn hùng hậu các nhạc sĩnhạc nhẹ và không phải bàn, khi nhắc đến những Dương Thụ, Lê Phi Phi, MỹLinh, Hồng Nhung, Nguyên Thảo, Trọng Tấn, Phó An My, Đặng Tuệ Nguyên, XuânHuy… Thế nhưng đáng tiếc, người nhà tôi thông báo với một thái độ bất bình,“VTV cắt sóng trực tiếp ngay khi Mỹ Linh đang hát”. Một diva lớn của ViệtNam trình bày một tác phẩm bất hủ “Người Hà Nội” của Nguyễn Đình Thi với dàngiao hưởng quốc gia. Vậy mà bị “người Hà Nội” làm trong Đài truyền hình quốcgia cắt sóng ngang họng. Hãy hình dung hàng ngày có cả chục chương trìnhevent phát sóng trên truyền hình với hàng loạt các ngôi sao hát nhép thì mộtchương trình nghiêm túc chào mừng quốc khánh lại bị đối xử thô bạo.

Tất cả nhữngnghệ sĩ tôi biết đều vui mừng khi người xem hưởng ứng “hiện tượng Uyên Linh”năm vừa rồi. Họ vui vì hóa ra khán giả không hẳn đã quay lưng và không phảikhán giả nào thị hiếu cũng đi xuống như báo động trên khắp các mặt báo vàinăm gần đây. Lỗi của thị trường là từ những nhà quản lý và truyền thông.Truyền hình là một đơn vị điển hình cho cả hai khái niệm “Quản lý” và“Truyền thông” – Vừa có quyền lực và vừa có trách nhiệm trong việc nắn dòngvăn hóa.

Một khi chínhnhững người làm truyền hình không xác định được đâu là giá trị thực, cái gìcần cổ súy, cái gì cần cho không biếu không, còn cái gì làm kinh tế… thì cònlâu những thứ tử tế mới có được chỗ đứng đàng hoàng trong xã hội. Bởi phàmlà thứ phù phiếm thì thu hút, thứ thời trang thì ồn ào… còn những thứ bền bỉthì luôn chọn một con đường lặng l và thiệt thòi. Nếu truyền thông đủ tài đểthẩm định và phân khúc thị trường rõ ràng, thì đã không có chuyện vơ cả nắmnhững sao, người nổi tiếng… vào chung một trận địa, để từ đó sinh tị hiềm…từ đồ hiệu, xe hơi đến bài hát, album. Thước đo vật chất đã làm lu mờ đi tàinăng.

Xu hướng xã hộihóa truyền hình và truyền thông gần đây càng làm tăng trách nhiệm của nhữngnhà quản lý. Hoặc là đảm bảo được chất lượng và thẩm mĩ nhất định lên trêngiá trị thương mại của chương trình,  hoặc là lắng nghe và tiếp thu tài năngcủa một bộ phận nghệ sĩ không công chức để cải tiến chương trình. Khôngthiếu những chương trình xã hội hóa thành công cả về chất lượng và thẩm mỹvăn hóa như Con đường âm nhạc, Bài hát Việt…

2011: V-pop không còn “chán”?

Ca sĩ Mỹ Linh

Vậy hoặc là tiếptục cách làm ấy hoặc là cải tổ bộ máy nhân sự cũ kỹ của mình? Bởi một yếu tốxưa cũ gây ra cái chết của các chương trình kéo dài dạng Sao mai điểm hẹnhoặc Con đường âm nhạc… đó là, người giỏi không được đãi ngộ thì ra đi,người ở lại cũng không làm tốt hơn – vì làm tốt hơn cũng chẳng được đãi ngộxứng đáng. Cái ý thức “làm vừa đủ và sáng tạo cầm chừng” sẽ chẳng bao giờtạo ra được sáng tạo, chứ đừng nói đến đột phá và đột biến.

Khi được hỏi năm2011 sẽ thế nào, người duy nhất lắc đầu: “Chưa khá lên được đâu” là nhạc sĩVõ Thiện Thanh. Sự ngán ngẩm của  Võ Thiện Thanh lại khác những quan điểmtrên, tuy không mới nhưng cũng là trách nhiệm của những người quản lý vănhóa. “Internet vẫn khai thác sản phẩm trí tuệ của nghệ sĩ một cách công khaithì không bao giờ tạo ra được một động lực phát triển”. Vấn nạn bản quyềntrên internet sẽ còn làm những nhà quản lý rất đau đầu (trước hết, họ cầnphải nâng cao trình độ IT rồi mới đến nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền tácgiả). Còn với nghệ sĩ, rút cục nó cũng quay trở lại lý do ngay phía trên,làm nghệ thuật nếu không được danh cũng phải được lợi. Danh cũng khó và lợithì đang bị thu nhỏ lại…

Nhạc sĩ Huy Tuấnsau vai trò đạo diễn âm nhạc thành công ở Vietnam Idol 2010 đang rất hàohứng để có thể bắt tay vào làm những chương trình mới dạng Vietnam Idol Tourhoặc album cho á quân Văn Mai Hương và… thậm chí cả Vietnam Idol 11. Nhưngbên lề, nhiều người đang sử dụng cái tên Huy Tuấn như tính từ “ngây thơ”.Bởi, không dễ để đạt được những thứ “ước mơ” rất “Huy Tuấn” về thị trường âmnhạc năm mới.

Nói như nhạc sĩQuốc Trung, những nhà sản xuất tư nhân như BHD mà cụ thể là đạo diễn NguyễnPhan Quang Bình không có nhiều. Chả có nhà sản xuất nào chịu bỏ cả đống tiềnđể đạt được những thứ chuyên môn như tiêu chuẩn về âm thanh ánh sáng (sửdụng hai hệ thống âm thanh cho trường quay và truyền hình độc lập), xâytrường quay riêng, mời toàn “tài năng” để đảm bảo chất lượng chương trình vềchuyên môn… Đa số các nhà đầu tư bên ngoài đài truyền hình vẫn đều tính đếnđộ ăn khác, “rating” khán giả, khả năng chào quảng cáo… và thậm chí cả…“test” nhân viên trong văn phòng (Để dự đoán độ ăn khách trên số đông.

2011: V-pop không còn “chán”?
Uyên Linh được coi là một hiện tượng của làng nhạc Việt

Nhưng nói rộngra, nếu cả một nền âm nhạc giải trí mà vẫn còn trông đợi vào “nguồn sữa” củacác nhà tài trợ thì chẳng thể sống nổi. Người xem nhân danh đám đông và dưluận vẫn chưa chịu bỏ tiền mua đĩa, mua vé nuôi người làm nghệ thuật, thậmchí bỏ tiền nhắn tin… khi thần tượng Uyên Linh của họ đậu vớt hoặc ca sĩ sốmột Mỹ Tâm than thở trên ghế ban giám khảo Sao mai điểm hẹn “tại sao khôngai nhắn tin cho người tài?”.

Nhưng Huy Tuấn…“Huy Tuấn” (ngây thơ) cũng có lý của nó. Ít nhất từ Việt Nam Idol và UyênLinh cũng có thể “giả bộ” mà trông đợi vào một năm mới 2011 với nhiều thayđổi bất ngờ…

Xinthưa, câu trả lời ở đây: DIVA

Bắt đầu từ UyênLinh. Với fanpage 117.167 thành viên (con số của ngày 20/1/2011) nếu như cóý thức mua mỗi người một CD xịn của cô ấy thì chắc chắn Uyên Linh sẽ đứngđầu bảng tiêu thụ sản phẩm ở Việt Nam, và đương nhiên cô ấy sẽ có lãi, cótiền để đầu tư vào các dự án âm nhạc nghiêm túc thay vì ý thức phải lăn tănlàm cái gì ăn khách và nghĩ kế PR. Cứ coi như 50/50 chia cho niềm tin vào“hiện tượng Uyên Linh” thử xem cô ấy có được mức tiêu thụ thành công là60.000 bản đĩa xịn để kiểm chứng lòng tin của nghệ sĩ vào dư luận hay chỉ lànhững lời mật ngọt a dua trên mạng xã hội?

Nhạc sĩ QuốcTrung dự tính album của Linh sẽ ra mắt vào tháng 10, nhưng khoảng thời gianđó sẽ có một sản phẩm đệm để đáp ứng mong mỏi của những người phát cuồng vìUyên Linh… Rõ ràng, cô ca sĩ mới này đang bị đặt vào thế khó khi một bên cófan cuồng đón đợi và một bên là dư luận, truyền thông và cả giới chuyên mônđang chực sẵn để… nhận xét, thẩm định và … bĩu môi.

2011: V-pop không còn “chán”?

Lê Cát Trọng Lý cũng nhận được nhiều kỳ vọng của giới chuyên nghiệp trong năm 2011

Nhưng cứ tạmquên Uyên Linh đi, năm 2011 đã mở màn bằng một cô gái “hiện tượng” khác: LêCát Trọng Lý, vừa phát hành album trong tháng 1 mang tên mình. Lý là một tàinăng, không thể chối cãi với hình ảnh toàn diện của một người sáng tác vàhát, tự chơi nhạc cụ và tự định hướng thẩm mỹ và lối đi cho mình. Hình ảnhcủa Lý cá tính nhưng lại đúng xu hướng văn minh và kế thừa nhiều tinh hoa âmnhạc dân gian. Sự đón nhận của một bộ phận người nghe, trong đó có cả khángiả quốc tế đối với Lý cho thấy cô gái ấy đáng để được đặt lòng tin vào thếhệ mới. Năm 2011, không những cá nhân Trọng Lý và cả Mai Khôi và… Ngọc Khuêcũng mong muốn được thực hiện album với tác giả Lê Cát Trọng Lý. Nếu Lýthành công, sẽ rất đáng mừng cho cá nhân cô gái nhỏ này, để cô có động lựcbước tiếp một cách đàng hoàng chứ chẳng “chênh vênh” như tác phẩm của cô.

Hai tín hiệuUyên Linh và Lê Cát Trọng Lý suốt 2 năm qua đã sản sinh ra một gu thẩm mĩtrên mức phổ cập rất nhiều. Người ta có thể ra rả chê bai nhạc teen và sựhoài cổ thái quá của trào lưu nghệ sĩ hát nhạc xưa cũ. Nhưng đó thực ra chỉlà sự bức bách nhất thời, khi thị trường chưa sản sinh được các tác phẩm vànhân tố tạo các tác phẩm mới. Từ Lý và Linh đã cho thấy, thực ra khán giảcho những dòng nhạc nhẹ mới, hiện đại và có văn hóa vẫn có đất sống. Thậmchí, từ Vietnam Idol mới thấy khán giả của lớp ca sĩ diva cũng hiện diện cựckỳ đông đảo và có khả năng nhấn chìm những hiện tượng thị trường đương thờikhác. Âm nhạc chất lượng đươc thăng hoa, nghệ sĩ đứng đắn được tôn vinh… Thếthì đừng có chán – hỡi các diva!

Trở lại lá thưđộc giả tôi nhắc đến ở mở đầu bài báo. Những Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh,Trần Thu Hà không hề ngủ yên. Vấn đề họ đều là những kẻ khôn ngoan ém sảnphẩm chờ thời cơ cả. Mỹ Linh, Hồng Nhung sẽ xuất xưởng hai sản phẩm “MỹLinh’s acoustic” và “Hồng Nhung – My dreams” với cái tên của hai nhà sảnxuất danh tiếng của Anh Quân và Quốc Trung. Đương nhiên vẫn có tác phẩm củaAnh Quân, Huy Tuấn, Quốc Trung… Nhưng bên cạnh đó thêm hàng loạt những tácgiả trẻ như Nguyễn Đức Cường, Hồng Kiên, Mai Thang… có mặt như một bước kếtiếp. Không những thế, Hồng Nhung đã nhanh chân và bắt đầu cộng tác với nhạctrưởng Lê Phi Phi để thực hiện một dự án âm nhạc với dàn nhạc giao hưởng lớnvà có kế hoạch cho một tour diễn xuyên Việt hoành tráng nhất trong sựnghiệp.

2011: V-pop không còn “chán”?

Thanh Lam không hề ngủ quên...

Thanh Lam cũngcó kế hoạch với Lê Phi Phi nhưng có lẽ sẽ sau Hồng Nhung, và tin chưa chínhxác là chị cũng có ý hợp tác với Đỗ Bảo. Còn Trần Thu Hà, dự án âm nhạc vẫnđược duy trì với nhà sản xuất Thanh Phương với các ca  khúc của tác giả ĐỗMạnh Nghĩa (Dominik) dự kiến xuất hiện vào cuối mùa hè. Hà cũng ôm tham vọngnhững chương trình âm nhạc giá rẻ cho sinh viên như show giá rẻ và ấn phẩmhạng B giá rẻ, nếu có tài trợ thì sẽ thực hiện ngay trong dự án 2011 này.

Mỹ Tâm sau 10năm đã quay trở lại với nhạc sĩ Quốc Bảo và đang gấp rút thực hiện một dự ánđôi, 2 album một lúc với nhà sản xuất này. Mỹ Tâm cũng ngày càng thận trọng,nhưng năm 2011 đã rất thành công với liveshow trong tháng 1 báo hiệu một nămlàm việc đầy nhiệt tình. Còn Thu Minh, đừng quên là cô ấy đã rất thành côngvới album electronic  “Thiên Đường” cách đây 4 năm mà chê trách nàng ta sớmthị trường hóa với album 2010 – “Giác quan thứ sáu”. Minh vẫn âm thầm theodance điện tử suốt năm qua, và dự án tài năng trẻ Nguyễn Hải Phong “Bodylanguage” sẽ ra mắt vào đầu năm 2011. (Ca khúc đầu tiên tung ra thử nghiệmchính là bài “Đường Cong” được nhiều thí sinh hát lại trong các cuộc thinhưng không được phép sử dụng vì… chính chủ chưa tung ra chính thức).

Hiền Thục ngoàiviệc phát hành album nhạc trẻ “Little girl” vào tháng 3 nối dài thành công2010 của “Taurus” cũng sẽ tung ngay dự án mới mang tên “90s” vào cuối năm.Và cuối cùng, một sự chờ đợi rất đáng tin cậy chính là Nguyên Thảo, sau 3năm hợp tác âm thầm với Võ Thiện Thanh cũng sẽ ra mắt một lúc 2 album, mộtlà đĩa nhạc chillout độc đáo với các ca khúc Trịnh Công Sơn, và một là albumconcept với tác phẩm của Võ Thiện Thanh dựa trên cảm hứng từ cuốn sách “Đốithoại với thượng đế” của Neale Donald Wasch.

Như vậy khép lạimột năm 2010 với phần thắng trong giới chuyên môn thuộc về đa số các giọngca nam như Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn, Tùng Dương, Hà Anh Tuấn… thì năm 2011mới chính thức là năm trở lại của các giọng ca nữ thần. “Năm của diva”chăng, khi tất cả những nữ danh ca đều chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự trở lại? Dùcó thể còn có những sự thay đổi thời thế bất ngờ, nhưng đầu năm xin đưa ravài tín hiệu mừng để mọi người vui vẻ và chờ đợi.


Theo Đẹp!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.