Hát nhạc Trịnh để… làm sang

Ca sĩ trẻ tìm đến nhạc Trịnh với sự yêu thích cũng có, để tìm một hướng đi trong giai đoạn ý tưởng âm nhạc cạn kiệt cũng có. “Độ an toàn” của nhạc Trịnh khá cao, khi mà nhạc trẻ hiện nay bị xem là nhiều ca từ nhạt nhẽo, giai điệu nhàm chán. Tuy nhiên, việc thể hiện có được nhìn nhận hay không, ngoài phụ thuộc vào thị hiếu, còn tùy vào sự sáng tạo của ca sĩ.

Ca sĩ trẻ tìm đến nhạcTrịnh với sự yêu thích cũng có, để tìm một hướng đi trong giai đoạn ý tưởngâm nhạc cạn kiệt cũng có. “Độ an toàn” của nhạc Trịnh khá cao, khi mà nhạctrẻ hiện nay bị xem là nhiều ca từ nhạt nhẽo, giai điệu nhàm chán. Tuynhiên, việc thể hiện có được nhìn nhận hay không, ngoài phụ thuộc vào thịhiếu, còn tùy vào sự sáng tạo của ca sĩ.

Không phải ai hát cũngsang

Với album Portrait 17, Hiền Thục khiến khán giả thật sự ngạc nhiên khi manglại những cảm xúc mới mẻ nhưng không kém tinh tế về nhạc Trịnh. Những cakhúc Muôn trùng biển ơi, Về trong suối nguồn, Cuối cùng cho một tình yêu…được cô thể hiện trong trẻo, hồn nhiên hơn mà vẫn có độ dày cảm xúc. Dù HiềnThục không xa lạ với showbiz Việt, nhưng với nhạc Trịnh, người ta thấy ở cômột giọng ca đã trưởng thành và đạt độ chín. “Đó là thứ âm nhạc để chiêmnghiệm và suy ngẫm, nên nếu người hát không “cảm” được bản chất, sẽ chẳngbao giờ hát hay được”, Hiền Thục nói. Tuy nhiên, số ca sĩ thành công nhấtđịnh với nhạc Trịnh như Hiền Thục không nhiều.

Hát nhạc Trịnh để… làm sang
Ca sĩ Hồng Nhung- một giọng ca "đi lên" từ nhạc Trịnh.

Bên cạnh những cái tên đã tìmđến nhạc Trịnh và được biết đến lâu nay như Đức Tuấn, Xuân Phú, ĐìnhNguyên…, danh sách ca sĩ theo đuổi nhạc Trịnh ngày một dài, như Thảo Trang,Quang Hà, Thái Thùy Linh… Trong số đó, có người đến với nhạc Trịnh bởi đammê, chất giọng phù hợp, nhưng cũng có nhiều ca sĩ bị cho là chỉ để làm sang.Ngay cả giọng ca đang làm mưa làm gió ở thị phần nhạc trẻ là Đàm Vĩnh Hưngcũng không bỏ qua loại nhạc mang tính thiền này. Song, không phải ai cũngtrở nên “sang” bởi nhạc Trịnh. Từng có ca sĩ mang “sự phá cách” vào nhạcTrịnh, làm dấy lên làn sóng phản đối với những tiếng kêu thảng thốt: Xinđừng giết chết nhạc Trịnh!

Làm mới đến đâu thì vừa?

Không ít người bày tỏ thái độ phản đối khi nghe Đàm Vĩnh Hưng hát Trịnh quaalbum Phôi pha, nhưng trong thực tế, album này khá thành công về mặt doanhthu. Sự mới mẻ mà ca sĩ này mang lại tuy không được giới mê Trịnh đánh giácao nhưng phần nào làm hài lòng khán giả trẻ. Đó cũng là một cách phục vụđối tượng khán giả của mình mà không phải ai cũng phân định được. Theo ĐàmVĩnh Hưng, nhiều ca sĩ đã ghi dấu ấn quá sâu trong âm nhạc của người nhạc sĩtài hoa này, nên nếu không làm mới nó, thả vào đó chút cá tính thì sẽ rất dễbị quên lãng. Đàm Vĩnh Hưng cũng nhận xét: “Cho dù là tình yêu hay nỗi buồnthì trong nhạc Trịnh cũng rất nhẹ và rất sâu. Sự ồn ào, lên gân quá đáng sẽkhiến mất đi “chất” của Trịnh. Và đó là cách hát mà không hiểu mình đang hátgì”.

Hát nhạc Trịnh để… làm sang
Ca sĩ Trần Thu Hà thể hiện rất nhiều ca khúc nhạc Trịnh

Trong Portrait 17, Hiền Thụccũng phả một làn hơi mới vào nhạc Trịnh qua cách thể hiện lẫn cách hòa âmfunk, pop, semi-classical. Những khán giả trung thành với cặp đôi Khánh Ly -Trịnh Công Sơn ngày xưa không phản đối điều này, còn những khán giả trẻ thìcho là vừa phải. Một nhạc sĩ nhận xét: cô làm mới Trịnh bằng tinh thần củathời cuộc mới, không còn vương nét u buồn và lo lắng của thuở trước.

Với ca sĩ Đức Tuấn, hát nhạcTrịnh cũng là hát cho chính mình. Nếu không tìm thấy nỗi niềm mình trong ấy,thì không thể nào thể hiện được nhạc Trịnh một cách có xúc cảm. Còn nếu chỉquá chăm chú làm mới về kỹ thuật thì sẽ làm hỏng bài hát.

“Không chỉ riêng nhạc Trịnhmà bất cứ nhạc của ai đi chăng nữa, cũng đừng đóng nó vào một cái khung nàođấy. Các ca sĩ trẻ thường muốn đưa cá tính của mình vào bài hát, đó cũng làmột cách. Tuy nhiên, cá tính thì có thể của người hát, nhưng tâm trạng thìphải của chính bài hát đó”, nhạc sĩ Tôn Thất Lập nhận xét.

Trong thực tế, không ít album nhạc Trịnh của ca sĩ trẻ trôi qua nhàn nhạttrong dòng chảy của showbiz, bởi bị dư cái mới mà thiếu đi cái cũ!

Theo Hàn Chinh
Hát nhạc Trịnh để… làm sang



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.