Tùng Dương: "Tôi đẹp vì có tâm hồn để hát"

Tùng Dương biết mình là người đàn ông không đẹp trai, không cơbắp, không khéo tán gái, nhưng anh tự tin mình hấp dẫn khi đứng trên sân khấu

Tùng Dương biết mình là người đàn ông không đẹp trai, không cơbắp, không khéo tán gái, nhưng anh tự tin mình hấp dẫn khi đứng trên sân khấu.

- Điều gì khiến anh từ chối làmgiám khảo The Voice - gameshow phiên bản nước ngoài lần đầu phát sóng ở ViệtNam hứa hẹn sự thu hút để tiếp tụcngồi ghế nóng Sao Mai điểm hẹn - chương trình đã có phần nhàm chán qua cácmùa thi?

- Có lẽ do bản tính của tôi, tình thân của tôi với nơi đã lăngxê mình là Sao Mai điểm hẹn. Tôi cũng nhận lời mời cho Sao Mai điểm hẹn trướcThe Voice nên không thể ôm đồm. Công bằng mà nói, một chương trình mang tínhđịnh kỳ như Sao Mai điểm hẹn, có đổi mới vẫn khó tạo tính bất ngờ trong khi mộtgameshow quốc tế lần đầu vào Việt Nam sẽ có nhiều điều mới lạ.

Tuy nhiên, SaoMai điểm hẹn vẫn là một chương trình mang tính kinh viện, chính thống, tìm ranhững giọng hát hay, có khả năng thực sự, có ý nghĩa cho đời sống âm nhạc chứkhông đơn thuần là cuộc thi giải trí mang tính truyền hình thực tế.

Tùng Dương: "Tôi đẹp vì có tâm hồn để hát"
Tùng Dương trên ghế nóng Sao Mai điểm hẹn tại vòng chung kết miền Bắc. Ảnh: Huy Phạm

Chúng ta đang có quá nhiều chương trình thi ca hát, từ VietnamIdol, Hợp ca tranh tài, The Voice… trong khi nhân tài thì hiếm. Vị trí độc tôncủa các chương trình cũng vì thế mà mất đi.

- Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, Tùng Dương không nhận TheVoice sau khi cân đo độ hâm mộ của khán giả vì cuộc thi này không chỉ chấm điểmthí sinh mà còn chấm điểm cả giám khảo. Chắc chắn fan của anh khó có thể so vớicủa Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng. Thực hư thế nào?

- Tất nhiên, nhận một chương trình gì, mình phải suy nghĩ xemnó có hợp với mình không. Tôi không bao giờ ngồi vào những chỗ không hợp, vì sựkhác biệt có thể gây ra những hệ quả ngược. Tôi đã xem The Voice nguyên bản vàthấy nếu ở Việt Nam được làm cẩn thận, nó sẽ rất hấp dẫn. Tuy nhiên, bản tínhcủa tôi không mạnh về chiêu trò, tôi không có gì khác ngoài âm nhạc.

Nếu tôi nhận mà không đảm bảo được yếu tố giải trí cho mọingười thì chắc tôi cũng cảm thấy áy náy. Tôi chỉ có thể có những lời góp ý chânthành với các thí sinh chứ không thể tham gia những cuộc chạy đua, dù là vui.Nhiều người không xác định chơi là vui hay tìm kiếm cho họ những học sinh thậtsự mà muốn đua với nhau nhiều hơn.

- Anh không muốn tham gia các cuộc đua, nhưng đã5 lần chiến thắng ở Cống Hiến. Giải thưởng đó có ý nghĩa gì với anh?

- Tôi biết thế mạnh của mình ở đâu. Tôi cũng biết cách hòanhập với thị trường Sài Gòn với nhiều diện mạo khác nhau, khi thì hát jazz, lúctiền chiến hay dòng nhạc độc lập của tôi. Nhà báo và khán giả hai miền đã ghinhận được những nỗ lực của tôi, từ những cuộc khảo sát qua các chương trình nhưdiễn chung với Nguyên Lê, với Unit Asia hay thậm chí là những chương trình phòngtrà. Nếu xa rời công chúng, chắc chắn sẽ không được bình chọn đâu.

Tùng Dương: "Tôi đẹp vì có tâm hồn để hát"
Tùng Dương được trao cúp Ca sĩ của năm tại Cống Hiến 2011. Ảnh: Nguyễn Trung Hải.

Tôi thích thành công nhưng một mặt nào đó, thành công cũng làmtôi sợ. Con người nếu không tự rèn luyện trong những chuyến đi sẽ bị bó hẹp ởmột không gian. Cũng có người chọn đứng yên bởi họ không muốn thay đổi hình ảnh,tư duy âm nhạc. Năng lực của họ phù hợp với sự cố thủ đó. Tôi ở dạng thứ hai -luôn muốn thay đổi bản thân, luôn muốn phủ nhận mình, làm cách mạng với chínhmình, chuyển từ máu nóng sang máu lạnh. Tôi bắt lỗi được mình rất nhiều khi nghelại những album cũ.

- Có khi nào anh học tập cách của Đan Trường hay Đàm VĩnhHưng - thấy mình chiếm vị trígần như độc tôn ở một giải thưởng sẽ tuyên bố rút khỏi đề cử - như cáchnhường cơ hội cho người khác?

- Mỗi người có một quan niệm riêng. Người biết quý trọng nhữnggì bình dị nhất trong cuộc sống càng phải quý trọng điều người khác đem tới chomình. Một cái tượng nhỏ cầm trên tay nhưng là một vinh dự lớn. Trên thế giới, cónghệ sĩ được hai mươi mấy giải Grammy nhưng họ vẫn tiếp tục cống hiến, khôngphải vì Grammy mà vì công chúng của họ.

Tôi không bao giờ bạc với những giải thưởng mình đã có. Vớitôi, giải thưởng luôn là động lực. Tôi không tham vọng mà chỉ nỗ lực để được ghinhận sự cống hiến của mình, ngay cả khi đã già. Tôi cũng giống như người khác,sợ một ngày khán giả không còn thương mình nữa. Điều ấy gây ra những mặc cảmlớn. Nhưng giờ tôi đã biết đón nhận mọi thứ bình thản hơn.

- Ngồi trên ghế giám khảo Sao Mai điểm hẹn, anh thấy so vớithế hệ mình trước đây, lớp trẻ ngày nay có sự khác biệt gì trong thái độ tìmkiếm thành công từ sân chơi ca nhạc?

- Tôi đã trải qua những điều đó, nên rất hiểu và thường cónhững lời khuyên chân thành chứ không mạt sát hay khiêu khích. Những đàn anh đànchị đi trước từng có ảnh hưởng tới mình, và đến lượt tôi, tôi muốn đem cho đànem sự ảnh hưởng tốt. Tôi cam đoan không chỉ Sao Mai điểm hẹn mà cả The Voice sắptới sẽ có nhiều thí sinh chọn hát bài của tôi.

Tôi cho rằng làm nghệ thuật phải có tham vọng và tôi đánh giácao người dám sống chết với cái họ chọn. Sự háo danh theo tôi là chung cho mọingười, tất nhiên với nghệ sĩ, điều đó cao hơn một chút. Háo danh mang trong nónhững ý nghĩa tích cực, thúc đẩy người ta tiến lên nhưng sẽ nguy hiểm nếu bạngiẫm đạp lên người khác để đạt mục đích. Người nghệ sĩ hãy tự nhìn nhận bản thânmình, tự chế giễu mình. Sự ảo danh giết chết tính khiêm tốn của nghệ sĩ (nhất lànghệ sĩ lớn), khiến họ tự ve vuốt, bằng lòng với mình và sớm chịu quy luật đàothải nghiệt ngã.

- Cả cách trả lời lẫn cách hát, anh đều mang tới cảm giácrằng anh thông minh. Anh và đạo diễn Việt Tú khi ngồi trên ghế nhà trường đều bịchê là "dốt" nhưng sau này đều tỏa sáng trong nghề nghiệp. Có sự mâu thuẫn nàotrong đó?

Tùng Dương: "Tôi đẹp vì có tâm hồn để hát"
Tùng Dương cũng gây cảm giác về một anh chàng khéo léo, không bao giờ muốn làm phật lòng ai.

- Hà Trần nói Việt Tú là “học dốt”. Tôi cũng từng không phảilà người học giỏi văn hóa nhưng tôi cho rằng, ông trời cho mình điều này thì sẽlấy đi của mình điều khác. Tuy vậy, tôi khá thông minh nhanh ý. Ngày xưa tôi thiở Nhạc viện, riêng môn Ký xướng âm điểm rất cao, thầy thường bắt tôi ngồi riêngmột chỗ vì sợ cho các bạn quay bài.

Tôi vẫn cho rằng, phải có nền tảng mới phát triển được như bâygiờ. Những người bản năng đơn thuần không đi được xa. Có những người giọng háttrời cho và họ chỉ phụ thuộc vào cái vốn có thì không thể đủ được. Chúng takhông cần thiết phải ra đời bằng chính những điều đã học, trên hết phải có cáiđầu thức thời, dùng tri thức như viên gạch đầu tiên để xây dựng nền tảng chomình. Với đàn ông, được khen "thông minh" rất quan trọng. Nó còn hãnh diện hơnđược khen "đẹp trai" nhiều (cười).

- Ngoài đời, anh không được xếp vào top đàn ông điển trainhưng khi lên sân khấu, anh hấp dẫn trong ánh hào quang anh tạo ra. Anh nghĩ gìvề hấp lực của mình?

- Tôi công nhận điều bạn nói. Tôi hấp dẫn duy nhất khi đứngtrên sàn diễn. Tôi không hào hoa, không đô con mà có thân hình rất mỏng manhkiểu "con cò". Tôi tán gái không khéo như anh Lê Minh Sơn nhưng biết làm saođược, đó là bản tính con người. Phải ý thức rõ được mình để không bị ảo tưởng.Tôi gặp nhiều người ảo tưởng nên tôi sợ lắm.

- Nhưng vẫn có chân dài chạy theo anh, anh cảm thấy sao?

- Những cô gái chân dài mê tôi thì có nghĩa tiếng hát của tôiđã chạm tới họ. Khi tôi hát, họ nhún nhảy theo tôi, họ dành hết tình cảm chotôi. Khi ấy, tôi hạnh phúc vì họ nhìn thấy vẻ đẹp của tôi trong cách tôi đứngtrên sân khấu. Tôi luôn tin khi ấy tôi đẹp, còn vẻ đẹp theo cách hiểu duy mỹthông thường của mọi người thì tôi không dám. Tôi đẹp vì tôi có tâm hồn để hátvà với người nghệ sĩ quan trọng nhất là như vậy. Ai dám bảo Trương Chi ngày xưaxấu khi anh ấy cất tiếng vang vọng khắp dòng sông?

Theo Vnexpress



Sao
Mớ hỗn độn của Hoài Lâm
Sau "Hoa nở không màu", sự nghiệp âm nhạc của Hoài Lâm hoàn toàn lạc lối. Nhiều khán giả vẫn dành cho Hoài Lâm tình cảm đặc biệt nhưng nam ca sĩ chưa cho thấy động thái trở lại.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.