Cảnh sát Na Uy hứng “búa rìu” dư luận vì phản ứng “lề mề”

Cảnh sát Na Uy đã vấp phải những chỉ trích mạnh mẽ về tác phong “lề mề” trong việc phản ứng với vụ thảm sát trên đảo Utoeya và để cho nghi phạm có 90 phút nã súng bừa bãi vào các thanh niên.

 Cảnh sát Na Uy đãvấp phải những chỉ trích mạnh mẽ về tác phong “lề mề” trong việc phản ứngvới vụ thảm sát trên đảo Utoeya và để cho nghi phạm có 90 phút nã súng bừabãi vào các thanh niên.

Mặc dù hòn đảo Utoeya chỉcách bờ có vài trăm mét nhưng cảnh sát phải mất 90 phút mới tiếp cận đượchiện trường sau khi nghi phạm Anders Behring Breivik, 32 tuổi, bắt đầu nổsúng. Khi họ tới nơi và tay súng đầu hàng, 85 người đã chết.

Cảnh sát Na Uy hứng “búa rìu” dư luận vì phản ứng “lề mề”
Cảnh sát đặc nhiệm Na Uy tiếp cận đảo Utoeya.
 

Cảnh sát Na Uy đã bị chỉtrích mạnh mẽ sau khi các thông tin được tiết lộ rằng chiến dịch cứu hộđã bị chậm do một loạt những trì hoãn và sai lầm.

Những vấn đề về phương tiệnđi lại, trong đó có việc thiếu các trực thăng để tiếp cận nhanh và một tàubị chìm, khiến chiến dịch cứu hộ bị chậm.

Gia đình một số nạn nhân cũngnổi giận sau khi có các thông tin nói rằng một bảo vệ tại trại hè đã khôngcó mặt ở chốt kiểm soát và không ngăn chặn được tay súng. Tuy nhiên, cácquan chức cảnh sát sau đó xác nhận anh này đã có mặt tại hiện trường, nhưngđã trở thành một trong những nạn nhân đầu tiên của tay súng.

Giữa lúc những tranh cãi vềphản ứng của cảnh sát gia tăng, các quan chức buộc phải công bố một cáo báomới về diễn biến của vụ nổ súng trong một nỗ lực nhằm giải thích nguyên nhânvì sao họ không hành động nhanh hơn.

Các nguồn tin trước đó khẳngđịnh rằng cảnh sát đã nhận được cuộc gọi đầu tiên về vụ nổ súng lúc 5h02chiều ngày 22/7, điều đó có nghĩa là Breivik không bị bắt cho tới tận 90phút sau đó.

Tuy nhiên, bản cáo báo mới vềdiễn biến của vụ nổ súng khẳng định lực lượng cảnh sát địa phương tại quậnNordre Buskerud nhận được cuộc gọi đầu tiên lúc 5h27.

Cảnh sát Oslo được thôngbáo về vụ việc 3 phút sau đó nhưng do không có trực thăng tại thủ đô nêncác đội đặc nhiệm buộc phải di chuyển bằng đường bộ 45km từ Oslo trướckhi tới được hồ Tyrifjorden, nơi có hòn đảo nhỏ Utoeya. 

Những cảnh sát tuần tra đầutiên bắt đầu vượt hồ Tyrifjorden lúc 6h03, tới đảo Utoeya lúc 6h25. Trongquá trình tơi đảo, một trong các tàu chở cảnh sát đã bị chìm do quá nhỏ, gâythêm trở ngại cho chiến dịch cứu hộ.

Erik Berga, cảnh sát trưởngtại Quận Buskerud, nói: “Tàu quá nhỏ và chất lượng quá kém. Khi có quá nhiềungười và phương tiện lên tàu, nó bắt đầu bị chìm và động cơ đã ngừng hoạtđộng”.

Khi có mặt trên đảo, các cảnhsát đã tóm cổ Breivik trong vòng 2 phút. Tay súng bị bắt giữ lúc 6h27 tốigiờ địa phương.

Sissel Hammer, cảnh sáttrưởng tại Nordre Buskerud, nói: “Tôi hoàn toàn hiểu được rằng, với các nạnnhân và người nhà của họ, thời gian phản ứng của cảnh sát là tương đối lâu.

Nhưng ông Hammer thanh minh:“Tuy nhiên, cũng cần phải hiểu là việc triển khai các cảnh sát có vũ trangcần phải có thời gian. Họ cần có vũ khí cũng như phương tiện để tới hiệntrường”.

Cảnh sát thừa nhận rằng phảnứng của họ bị chậm bởi quyết định cử một đơn vị chống khủng bố đặc biệt bằngđường bộ từ Oslo, do không có chiếc trực thăng nào “rảnh rỗi” tại thủ đôOslo khi đó.

Do không có trực thăng, cácquan chức đã quyết định rằng việc di chuyển bằng đường bộ sẽ nhanh hơn làchờ một trực thăng bay tới một một căn cứ ở phía nam Na Uy.

Johan Fredriksen, một cảnhsát cấp cao tại quận Nordre Buskerud, cho biết họ không gặp phải sự kháng cựnào từ phía Breivik vì rất đông cảnh sát đã có mặt trên đảo. Ông Fredriksennói thêm rằng nghi phạm "đã sử dụng 2 vũ khí và sở hữu một lượng đạn đạndược lớn".

Quyền cảnh sát trưởng OsloSveinung Sponheim cho biết tất cả các thi thể đã được chuyển từ đảo Utoeyavào bờ.

85 người đã thiệt mạng trongvụ thảm sát trên đảo Utoeya và nạn nhân thứ 86 qua đời tại bệnh viện hôm Chủnhật.

Vài giờ trước đó, Breivik bịtình nghi đã thực hiện vụ đánh bom tại trung tâm thủ đô Olso, làm 7 ngườithiệt mạng và khiến trụ sở chính phủ bị hư hại nặng.


Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.