Vụ khủng bố Na Uy xảy ra như thế nào

Cảnh sát buộc tội nghi phạm bị bắt Anders Behring Breivik, 32 tuổi, là tác giả của cả hai vụ khủng bố và tên này sau đó đã nhận tội. Đầu tiên Breivik gây ra vụ nổ lớn làm rung chuyển trung tâm Oslo lúc 15h26" ngày 227 (20h26" giờ Hà Nội) bằng bom xe, làm hư hại nặng toà nhà văn phòng Thủ tướng Jens Stoltenberg, trụ sở Bộ Dầu mỏ và Bộ Tài chính cùng văn phòng một toà báo.

Thủ phạm gàibom trên chiếc xe hơi gây chấn động trung tâm thủ đô Na Uy. Sau đó cũng chínhngười này giả danh cảnh sát đi phà ra đảo Utoeya bắn giết điên cuồng các thanhniên dự trại hè, làm tổng cộng 92 người chết.

Cảnh sát buộc tộinghi phạm bị bắt Anders Behring Breivik, 32 tuổi, là tác giả của cả hai vụ khủngbố và tên này sau đó đã nhận tội. Đầu tiên Breivik gây ra vụ nổ lớn làm rungchuyển trung tâm Oslo lúc 15h26" ngày 22/7 (20h26" giờ Hà Nội) bằng bom xe, làmhư hại nặng toà nhà văn phòng Thủ tướng Jens Stoltenberg, trụ sở Bộ Dầu mỏ và BộTài chính cùng văn phòng một toà báo.

Vụ khủng bố Na Uy xảy ra như thế nào
Bức ảnh chụp nghi phạm Anders Behring Breivik mặc đồ bơi và mang súng máy mới xuất hiện sau vụ khủng bố. Ảnh: AP.

Tiếng nổphát ra từ quả bom có thể nghe thấy rõ từ khắp các vị trí của thủ đôOslo. Khu vực bị tấn công là trung tâm của chính phủ Na Uy do đảng Laođộng cầm quyền. Hiện trường vụ nổ trông giống như một bãi chiến trường,khi mọi người tìm cách vượt qua con phố đang phủ kín gạch đá, mảnh kínhvỡ và tài liệu để thoát thân.

Khi cảnh sát tớiphong toả hiện trường và sơ tán mọi người, khu vực trung tâm Oslo đã phủ một lớpbụi dày do vụ nổ gây ra. Xe cứu thương hối hả đổ tới khu vực toà nhà chính phủđể đưa những người bị thương tới bệnh viện và có ít nhất 7 thi thể được tìm thấytrong đống đổ nát. Hiện vẫn còn thi thể kẹt trong các toà nhà bị hư hại nên consố người chết sẽ còn tăng.

Cảnh sát xác nhậnđây là một vụ đánh bom xe và họ phát hiện có các quả bom khác chưa nổ gài rảirác quanh các toà nhà. Quả bom phát nổ được chế tạo từ thành phần chính là phânbón, giống như quả bom từng phá huỷ toà nhà liên bang Mỹ tại thành phố Oklahomanăm 1995.

Khoảng hơn một giờsau vụ nổ ở Oslo và khi mọi người còn chưa hết bàng hoàng thì có tin về vụ bắngiết tại trại hè thanh niên do đảng Lao động tổ chức trên đảo Utoeya, cách Oslo35 km về phía tây bắc. Lúc 16h50" (21h50" giờ Hà Nội), mọi người bắt đầu nghethấy tiếng súng trên đảo.

Khi đó AndersBehring Breivik vừa rời hiện trường vụ nổ ở Oslo, ăn mặc giả danh một cảnh sátđi phà từ đất liền ra đảo Utoeya. Tên này nói với mọi người trên phà là đang rađảo để điều tra các manh mối về vụ nổ Oslo. Nhưng ngay khi đặt chân lên đảo vàgọi được nhiều thanh niên tới gần, Breivik bất ngờ rút súng từ trong túi và bắnđầu bắn giết họ.

Những thông tinđầu tiên về vụ xả súng xuất hiện trên trang Twitter, trong đó mô tả một tay súngcao lớn mặc trang phục cảnh sát đang bắn giết các thiếu niên. Thời điểm này gầnnhư toàn bộ lực lượng cảnh sát và giới truyền thông đang dồn sự chú ý vào vụ nổở Oslo, nên thông tin về vụ xả súng khá mờ mịt.

Khi nhận được tinbáo xảy ra vụ thảm sát, phải mất 45 phút lực lượng đặc nhiệm SWAT và cảnh sát NaUy mới có thể tiếp cận đảo Utoeya. Đó là lúc 17h40" ngày 22/7, thời điểm taysúng Breivik đang điên cuồng đi khắp hòn đảo nhỏ để bắn giết những người mà hắngặp.

Cảnh sát chủ yếudùng xe hơi ra bờ rồi dùng thuyền tới đảo Utoeya vì cho rằng đi bằng trực thăngsẽ mất thời gian hơn. Một báo cáo cho biết các nhân viên an ninh không thể tiếpcận nhanh với trực thăng, trong khi lúc họ tới bờ hồ lại rất khó tìm một chiếcthuyền để ra đảo.

Khung cảnh trênđảo cực kỳ hỗn loạn và Breivik đã tự do hoạt động trong suốt một tiếng rưỡi màkhông gặp phải bất cứ sự cản trở nào. Mọi người bỏ chạy tán loạn vào bụi rậmhoặc nhảy xuống nước để tránh làn đạn của tay súng. Hắn không chỉ bắn người trênbờ mà còn lia súng giết những người đang bơi dưới nước.

Một nhân chứng cótên Emma cho biết: "Tôi có thể ngửi thấy cả mùi thuốc súng". Khoảng 20 phút saukhi cảnh sát đổ bộ được lên đảo thì Breivik mới dừng tay và tên này nhanh chóngbỏ vũ khí đầu hàng mà không chống cự khi bị cảnh sát bao vây.

Cảnh sát cho biếtBreivik mang một số khẩu súng máy và súng ngắn. Sau những manh mối ban đầu vềviệc tên này có mặt tại hiện trường vụ nổ ở Oslo trước đó, cảnh sát đi từ nghivấn tới quyết định buộc tội Breivik thực hiện cả hai vụ khủng bố. Sau đó nghiphạm cũng thừa nhận chính hắn đã gây ra những thảm kịch này.

Vào đêm 22/7, banđầu cảnh sát thông báo có khoảng 10 người bị bắn chết trên đảo Utoeya. Sau nhiềugiờ tìm kiếm tại đây, cảnh sát mới dựng lên được quy mô kinh hoàng của vụ thảmsát với 85 người bị bắn chết cùng hàng chục người bị thương và 4 người còn mấttích.

Cảnh sát đang tiếptục tìm kiếm thêm thi thể trên đảo và điều tra có chất nổ gài tại khu vực trạihè thanh niên định mệnh này hay không. Họ cũng tập trung xác minh tay súngBreivik hành động một mình hay còn có ai khác hỗ trợ vụ thảm sát đẫm máu lịch sửnày.

Anders BehringBreivik là người Na Uy, tóc vàng, mắt xanh, dáng cao lớn như các nhân chứng môtả. Cảnh sát cho biết tên này hợp tác trong quá trình điều tra và trả lời đầy đủcác câu hỏi của họ. Sau khi thừa nhận tội ác, Breivik cho rằng hành động củamình là "kinh khủng nhưng cần thiết" theo lời thuật lại của luật sư riêng.

Thủ phạm 32 tuổimang quan điểm cực hữu và chống Hồi giáo. Người này từng viết nhiều tài liệu thểhiện quan điểm cánh hữu và dân tộc cực đoan để tung lên mạng trước khi thực hiệncác vụ tấn công. Breivik đã chuẩn bị cho các vụ thảm sát kể từ tháng 5, khi mua6 tấn phân bón.

Breivik cũng lậpra một trang trại có tên Breivik Geofarm để tích trữ phân bón, một thành phầnquan trọng trong chế tạo bom. Ngày mai 25/7, nghi phạm này sẽ được đưa ra toà vàBreivik tuyên bố sẽ tự giải thích cho các hành động tội ác của mình tại đây.

Vụ khủng bố Na Uy xảy ra như thế nào
Hiện trường hai vụ khủng bố Oslo và Utoeya cách nhau 35 km do cùng một thủ phạm là Breivik gây ra. Ảnh: BBC.

Theo tổchức chuyên theo dõi các hoạt động của những nhóm cực hữu, Breivik làthành viên của một diễn đàn trên mạng mang tư tưởng Tân Phát xít củaThụy Điển có tên Nordisk. Trong một bài viết của Breivik tại đây, tênnày tin rằng người Hồi giáo đang "thực dân hoá" Tây Âu.

Trước đây nghiphạm cũng là thành viên của đảng Tiến bộ thuộc phe cánh hữu (FrP), đảng lớn thứhai trong quốc hội Na Uy. Tuyên bố của FrP cho biết Breivik là đảng viên đảngnày từ năm 1999 và lần đóng đảng phí gần đây nhất là năm 2004. Năm 2006, tên nàybị xoá khỏi bản đăng ký thành viên đảng FrP.

Bạn bè của Breivikcho biết người này mới chuyển sang tư tưởng cực hữu khi gần 30 tuổi. Nghi phạmlớn lên tại Oslo, từng học tại trường quản lý kinh doanh, chưa từng có kinhnghiệm về quân sự và cũng có một hồ sơ hình sự hoàn toàn trong sạch.


Theo ĐìnhNguyễn
 Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.