Chính phủ Mỹ nguy cơ ngừng hoạt động

Chính phủ và một loạt địa điểm biểu tượng ở Mỹ do chính quyền liên bang điều hành như Tượng Nữ thần Tự do, có thể phải ngừng hoạt động từ 43 nếu Quốc hội Mỹ không thể thông qua ngân sách cho những tháng còn lại của năm.

Chính phủ và một loạt địa điểmbiểu tượng ở Mỹ do chính quyền liên bang điều hành như Tượng Nữ thần Tự do, cóthể phải ngừng hoạt động từ 4/3 nếu Quốc hội Mỹ không thể thông qua ngân sáchcho những tháng còn lại của năm.

Khả năng mọi hoạt động của nhànước bị đóng băng ngày càng lớn khi phe Dân chủ và Cộng hòa không thể phá vỡ bếtắc. Tác động của sự đình trệ gần như sẽ diễn ra tức thời gồm cả những chậm trễtrong việc xử lý hơn 8 triệu USD hoàn thuế liên bang, đóng cửa các công viên,tượng đài như Đảo Tự do.

Chính phủ Mỹ nguy cơ ngừng hoạt động

Các hoạt động tẩy uế những khuvực nhiễm độc Superfund cũng phải dừng lại. Đề xuất cấp thị thực và hộ chiếu bịđóng băng.

"Một khi ngân sách ngừng được cấp, bạn bắt đầu ngừng ngay lập tức mọi việc,thu dọn các file nhạy cảm", Bruce Yandle, một giáo sư trường đại học GeorgeMason, từng tham gia Ủy ban thương mại liên bang cho hay. Đó là vì chính phủ đãcó kế hoạch khẩn cấp bí mật trong trường hợp mọi thứ phải dừng hoạt động.

Trong trường hợp chính phủ ngừng hoạt động trong thời gian ngắn, công chúng sẽkhông nhận biết được. Tuy nhiên, nếu càng dài thì mọi thứ sẽ lộ ra. "Một loạtnhững vấn đề nhỏ sẽ bất đầu chất đống", Yandle nói.

Chính phủ ngừng hoạt động sẽ gây ra thiệt hại lớn, lên tới 100 triệu USD/ngày,kết quả một cuộc nghiên cứu liên bang cho thấy, ông Yandle nói.

Các cựu chiến binh New York gần như chắc chắn sẽ túng tiền nếu chính phủ ngừnghoạt động một thời gian dài, dẫn tới các dịch vụ cũng không hoạt động, cácchuyên gia và nghị sĩ nói.

Nhà hàng, công ty du lịch, khách sạn và nhiều đối tượng sống dựa vào du kháchnước ngoài cũng bị thiệt hại nặng vì Bộ Ngoại giao không xử lý vấn đề thị thực,3,2 triệu du khách mỗi năm tới Mỹ sẽ không thể đến nước này.

Ngoài ra, những hoạt động kinh doanh dựa vào những người làm việc ở tòa nhàchính quyền liên bang cũng bị ảnh hưởng từ việc giảm đi lại.

"Rất khó để đong đếm nhưng tác động sẽ rất lớn", Yandle nói.

Trong bài phát biểu hàng tuần trên đài phát thanh cuối tuần qua, Tổng thốngObama cảnh báo Quốc hội phải đi tới thỏa hiệp về vấn đề ngân sách vì "lợi íchcủa người dân Mỹ, của kinh tế đất nước, chúng ta không thể để tình trạng bế tắcchiếm ưu thế".

Theo Hoài Linh
Vietnnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.