Chưa có thông tin lao động Việt bị thương vong tại Libya

Bộ trưởng Lao động Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, chưa có thông tin gì về thương vong của lao động Việt Nam tại Lybia. Hiện tại hơn 1.000 người đang di chuyển ra khỏi biên giới Libya bằng đường bộ, đường biển, còn lại hơn 200 lao động vẫn kẹt sâu trong nội địa.

Bộ trưởng Lao động Nguyễn ThịKim Ngân cho biết, chưa có thông tin gì về thương vong của lao động Việt Nam tạiLybia. Hiện tại hơn 1.000 người đang di chuyển ra khỏi biên giới Libya bằngđường bộ, đường biển, còn lại hơn 200 lao động vẫn kẹt sâu trong nội địa.

Trong buổi họp báo Chính phủ bà Ngân cho biết, Chính phủ Việt Namđang tìm mọi cách đề đưa lao động tại Libya về nước trong thời gian sớm nhất. Vàtrong tổng số 10.482 người lao động Việt Nam tại Lybia, chúng ta đã đưa được vềnước 2.739 người.

Bộ Trưởng có thể cho biết tình hình lao độngViệt Nam ở Libya thế nào, diễn biến giải cứu lao động ra sao?

 Có tổng số 10.482 người lao động Việt Nam tạiLibya có hợp đồng. Hiện chúng tội chưa thấy có thông tin gì về thương vongcủa lao động. Chúng ta cũng đã di chuyển ra khỏi Libya sang các nước thứ 3Hi Lạp, Ai Cập, Tuynid, Angieri… 6.196 lao động.

 Trong tổng số lao động di tản đó chúng ta đãđưa được về nước 2.739 người. Số khác đã mua được vé máy bay thương mại vềViệt Nam. Hàng ngàn người khác cũng đang trên đường di chuyển theo đườngbiển và đường bộ từ Libya về biên giới Ai Cập. Chúng tôi đang tiếp tục điềucác chuyến bay sang đón lao động Việt Nam về nước trong thời gian sớm nhất.

Chưa có thông tin lao động Việt bị thương vong tại Libya
Bộ trưởng Lao động Nguyễn Thị Kim Ngân

Như vậy, chỉ còn khoảng 200 người đang lao động tại các cơ sở nhỏlẻ, các công xưởng, nhà máy nằm sâu trong địa phận Libya do người Libya làm chủ.Nhóm này vẫn đang tìm cách thoát ra khỏi Libya. Từng nhóm này cũng theo cơ chếtự quản và đã liên lạc được với sứ quán của chúng ta.

Đến thời điểm này có trường hợp nào bị mất liên lạc không,thưa Bộ trường?

Cũng có chuyện đó xảy ra. Người lao động di chuyển ra khỏi biêngiới Libya bằng đường bộ theo nhóm nên mình chỉ nắm được con số tổng quát. Cònnhững số liệu cụ thể thì chỉ khi nào họ lên được tàu hoặc máy bay thì có nhữngcon số cụ thể để xác định.

Sao chúng ta không thuê máy bay quân sự để đón 200 lao độngnày ra khỏi Libya như phương án đã đề ra?

Trước đây các nước có thể thuê được một vàichuyến bay quân sự thì mình cũng tính tới phương án đó. Tuy nhiên, tình hìnhthủ đô của Libya bây giờ cũng rất khó khăn, không máy bay nào có thể đápxuống được nên Việt Nam không thuê máy bay quân sự nữa. Và hiện tại nước tachỉ thuê máy bay thương mại hoặc cử máy bay Vietnam Airlines sang đón, cònlại là cho lao động đi tàu biển.

Hai nước ở châu Phi khác là Bahrain và Oman đangcó dấu hiệu như Libya, Chính phủ đã có biện pháp nào để bảo vệ người laođộng Việt Nam tại đây chưa thưa bà?

Kể cả những nơi chưa xảy ra chuyện gì ở châu Phi chúng ta đều cókế hoạch bảo vệ lao động. Cụ thể, như những nước ở Trung Đông và Bắc phi màchúng ta có lao động làm việc, hiện nay chưa xảy ra vần đề gì nhưng chúng tacũng rút kinh nghiệm từ Libya để có những phương án nhanh nhất. Tức là đã biếtđược tình hình lao động chúng ta đang ở đâu.

Bao giờ toàn bộ lao động Việt Nam có thể rời ra khỏi lãnh thổLibya và rời các nước thứ 3 về nước, thưa bà?

Mục đích, quyết tâm của chúng tôi là tìm mọicách đưa lao động về nước nhanh chóng, an toàn. Chính vì vậy, chúng tôi lầnlượt thuê các máy bay, thương mại và tàu thuyền để đưa lao động Việt Nam vềnhà.

 Gánh nặng nợ nần của hàng vạn lao động Việt Namsau khi về nước là rất lớn, Bộ LĐ - TB & XH có giải pháp gì để giúp họ vượtqua khó khăn?

Trong số 10.482 lao động Việt Nam lao động tại Lybia có nhữngngười phải vay ngân hàng vài chục triệu đồng để được xuất khẩu lao động. Trongđó có nhiều lao động mới chỉ sang Lybia được vài tuần. Do vậy, khi về nước họchắc chắn sẽ gặp những khó khăn nhất định. Chúng tôi sẽ tìm giải pháp để khắcphục tình trạng này.

Chưa có thông tin lao động Việt bị thương vong tại Libya
Nhiều lao động có cơ hội được khoanh nợ hoặc tiếp tục xuất khẩu sang nước khác

Tạm thời, mỗi lao động từ Libya về đến Việt Nam được hỗ trợ 2triệu đồng để về quê đoàn tụ với gia đình. Số tiền này được trích từ Quỹ hỗ trợngười lao động ngoài nước và của doanh nghiệp. Ngoài ra, Bộ LĐ - TB & XH đang cókế hoạch lập tài khoản để các nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ lao động về nước.Hiện, cũng có 2 doanh nghiệp đã ủng hộ lao động với số tiền là 8 tỷ đồng.

Còn các khoản nợ của người lao động chắc chắn sẽ không có tiềntrả ngay do vậy ngân hàng sẽ khoanh lại rồi sau đó phân loại ví dụ như người nàođược tiếp tục đi làm có thu nhập thì trả cho ngân hàng còn các trường hợp khókhăn quá sẽ tập hợp lại báo cáo Chính phủ đưa ra phương án giải quyết.

Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ tiếp sẽ được cânnhắc. Có thể mở ra thị trường xuất khẩu lao động mới để hàng nghìn lao độngnày đi làm. Còn khi bạo loạn ở Lybia ổn định nhiều lao động có thể quay trởlại làm việc.

Theo Quang Phong
Dân trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.