Khâm phục tình đoàn kết của Nhật

Trên khắp thế giới, các dấu hiệu về những bất ổn của con người cảnh cướp bóc và tranh giành đồ ăn và dịch vụ thường xảy ra sau các thảm họa. Nhưng dường như những điều đó lại hoàn toàn vắng bóng tại Nhật Bản.

 Trên khắp thế giới,các dấu hiệu về những bất ổn của con người - cảnh cướp bóc và tranh giành đồăn và dịch vụ - thường xảy ra sau các thảm họa. Nhưng dường như những điềuđó lại hoàn toàn vắng bóng tại Nhật Bản.


Quang cảnh nhiều khu vực ởphía bắc Nhật Bản trông giống như hậu quả thời Thế chiến II. Không một quốcgia công nghiệp phát triển nào kể từ đó lại chứng kiến số người chết vìthiên tai cao như vậy.

Theo dõi tin tức tại Nhật Bảnthật khủng khiếp với 3 thảm họa liên tiếp - trận động đất mạnh kỷ lục, sóngthần và một nhà máy điện hạt nhân đang gặp sự cố. Nhưng có những thông tintốt lành mà cả thế giới phải học tập.

Khâm phục tình đoàn kết của Nhật
Mọi người xếp hàng trước cửa một siêu thị ở Sendai, phía đông bắc Nhật Bản.

Tại những nơi hàng hóa từ cáctổ chức cứu trợ được đưa tới, mọi người xếp hàng đúng trật tự, lịch sự, bìnhtĩnh và không có thông tin về các cuộc ẩu đả, xô đẩy hay tranh giành. Cácsiêu thị Nhật đã giảm giá mạnh và các chủ sở hữu máy bán hàng tự động đã mởcửa các máy bán hàng của họ và phân phát nước uống miễn phí cho các nhânviên cứu trợ, các nhân viên khẩn cấp và những người tình nguyện tham gia trợgiúp trong thảm họa.

Và đặc biệt nhất là bất chấpsự tàn phá và sự khan hiếm hàng hóa, không xảy ra cảnh cướp bóc. Sự vắngbóng của nạn cướp bóc tại Nhật Bản đã khiến nhiều người quan sát phương Tâybất ngờ. Đối lập với các thảm họa thiên nhiên gần đây trên khắp thế giới,người Nhật có vẻ như rất đoàn kết và cư xử có trận tự, thay vì tận dụng cuộckhủng hoảng để tư lợi cá nhân.

“Tinh thần đoàn kết đặc biệtcao tại Nhật Bản. Sức mạnh xã hội có thể còn ấn tượng hơn sức mạnh công nghệcủa Nhật Bản”, nhà báo Ed West viết trên tờ Telegraph của Anh.

Nhìn trên khắp thế giới, cảnhcướp bóc không phải là hiếm trong các thiên tai gần đây. Sau siêu bãoKatrina, người New Orlean đã chứng kiến nạn cướp bóc trên một quy mô mànhiều người Mỹ cũng phải bất ngờ. Sau trận động đất tại Chile hồi năm ngoái,nạn cướp bóc diễn ra nghiêm trọng tới nỗi quân đội phải can thiệp.

Nạn cướp bóc tràn lan đã xảyra tại Haiti sau trận động đất hồi năm ngoái và trong trận lũ lụt tại Anhnăm 2007. Tại New Zealand, tại cướp bóc và hôi của cũng xảy ra sau trận độngđất hồi tháng 3 năm ngoái.

“Tại sao một số nền văn hóađối phó với thảm họa bằng cách biến của cải của người khác thành của chínhmình nhưng các nền văn hóa khác, đặc biệt là người Nhật, lại chứng tỏ lòngvị tha thậm chí trong thảm họa?”, Ed West viết.

Trên thực tế, mọi thứ dườngnhư đang trở nên tồi tệ hơn tại Nhật Bản. Lương thực, nhiên liệu, nước sạchvà điện đều bị cắt giảm.

Một số gian hàng trong cácsiêu thị trống trơn. Tại khu vực đông dân cư Nerima của thủ đô Tokyo, cácnhu yếu phẩm như gạo, bánh mì, mì ăn liền đều cháy hàng. Điện bị cắt để tiếtkiệm điện năng.

“Khoảng 40-50 người đã xếphàng bên ngoài khi chúng tôi mở cửa lúc 10 giờ sáng. Lượng thực phẩm dự kiếnbán trong một ngày đã hết veo chỉ trong 1 giờ. Chúng tôi đã được chuyển đếnmột lượng thực thẩm tương tự khác vào buổi trưa nhưng cũng bán hết chỉ trongmột giờ”, ông Toshiro Imai, một quản lý cửa hàng tại Tokyo, cho biết.

Hơn 100 tuyến tàu điện tạikhu vực Tokyo hôm thứ Hai đã bị gián đoạn do cắt điện, khiến việc đi lại củahành khách bị ảnh hưởng khi mọi người trở lại làm việc sau ngày nghỉ cuốituần.

Công ty điện Tokyo đã bắt đầucắt điện luân phiên tại Tokyo và các thành phố lân cận để tiết kiệm điệngiữa lúc xảy ra cuộc khủng hoảng tại các nhà máy điện hạt nhân tại những khuvực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Kênh truyền hình NHK đã chiếuhình ảnh quay được từ trên cao về tỉnh Ibaraki, phía bắc Tokyo, nơi quangcảnh là một màu đen kịt ngoại trừ vài đốm sáng từ những chiếc ô tô.

Tuy nhiên, bất chấp những khókhăn, cách cư xử của người Nhật dường như ngày càng tốt hơn.

Một nhân chứng tại Miyagi,gần tâm chấn của động đất, cho hay: “Khí đốt và nước đã bị cắt tại Miyagi vàthành phố Sendai. Ngoại trừ các trường hợp đặc biệt, điện cũng bị cắt. Nhưngkhông có sự hoảng sợ trên đường phố cũng như trong các cửa hàng”.

Những đức tính của người Nhậtnhư lịch sự, trung thực, hành động có trật tự... vốn được nhiều người ngưỡngmộ.

Một người Brazil hoạt độngtrong lĩnh vực trang sức do mệt mỏi sau một chuyến bay dài đã để quên mộthành lý không khóa chứa hàng nghìn USD tiền mặt và nhiều đá quý trên mộttuyến tàu điện ở Tokyo. Chủ nhà trọ đã trò chuyện với anh này và dẫn anh tớinhà ga quản lý tàu điện. Tại đây, hành lý và toàn bộ tài sản bên trong đãđợi chủ nhân tại quầy đồ đạc thất lạc.

Những câu chuyện như vậy cóthể tin được tại Nhật Bản nhưng lại khó tin ở New York, Paris hay London. Vìsao vậy?

Gregory Pflugfelder, giám đốctrung tâm Văn hóa Nhật Donald Keene tại Đại học Colombia (Mỹ), giải thích:“Người Nhật có ý thức rằng trước hết phải có trách nhiệm với cộng đồng”.

Theo An Bình
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.