LHQ bàng hoàng trước các vụ thảm sát ở Congo

Ngày 29/8, Liên Hợp Quốc ra cảnh báo về các vụ thảm sát mới đây tại khu vực miền Đông Cộng hòa dân chủ Congo sau khi xác nhận một số báo cáo về các vụ giết chóc do các nhóm phiến quân thực hiện kể từ đầu tháng 8 đến nay.

Ngày 29/8, Liên Hợp Quốc ra cảnh báo về các vụ thảm sát mới đây tại khu vực miền Đông Cộng hòa dân chủ Congo sau khi xác nhận một số báo cáo về các vụ giết chóc do các nhóm phiến quân thực hiện kể từ đầu tháng 8 đến nay.
 
Mòn mỏi tìm kiếm thân nhân bị mất tích. Ảnh icrc.org 

LHQ đã cử 4 nhóm tìm kiếm sự thật tới Congo để điều tra các báo cáo liên quan tới các vụ giết người hàng loạt tại Masisi thuộc khu vực miền Đông tỉnh Bắc Kivu.

Theo phái đoàn LHQ tại Congo (MONUSCO), đã xảy ra ít nhất 45 vụ tấn công tại 35 làng mạc và thị trấn ở Masisi. Tình hình an ninh tại khu vực miền Đông Cộng hòa dân chủ Congo đang bị tác động nghiêm trọng bởi sự hiện diện của nhóm vũ trang M23.

Người đứng đầu Văn phòng nhân quyền của LHQ tại Congo, ông Scott Campbell cho biết: “Điều mà chúng ta đang phải chứng kiến tại hầu hết các tỉnh và khu vực xa xôi hẻo lánh ở Congo là các nhóm phiến quân đang tận dụng các khoảng trống an ninh để mở rộng lãnh thổ của chúng, cố gắng tiếp cận các khu mỏ, các nguồn lực kinh tế. Vì vậy chúng đang thực hiện những hành động vi phạm nhân quyền đó là tấn công dân thường”.

Báo cáo mới nhất của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết những người phải tha hương ở phía Đông Cộng hòa Dân chủ Congo đang là nạn nhân của tình trạng lạm dụng và vụ tấn công phân biệt chủng tộc.

Báo cáo cho biết giao tranh suốt 4 tháng qua giữa quân đội chính phủ và các nhóm vũ trang phiến quân ở phía Đông Congo đã khiến gần 500.000 người phải tìm đường tị nạn. Người phát ngôn Cao ủy LHQ về người tị nạn Andrej Mahecic cho biết cơ quan LHQ thật sự bàng hoàng trước số vụ vi phạm nhân quyền và lạm dụng dân thường trong thời gian qua ở Congo: “Những tội này bao gồm phân biệt chủng tộc và giết hại dân thường, cưỡng bức hoặc lạm dụng tình dục, tra tấn, bắt giam tùy tiện, hành hung, cướp bóc, chiếm đoạt lương thực, tiền bạc, phá hoạt tài sản, ép buộc lao động hoặc bắt lĩnh, đặc biệt là đối với trẻ em. Tất cả đều là những vụ bạo lực có động cơ sắc tộc”.

Báo cáo của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn kêu gọi tất cả các bên bảo vệ dân thường và ngăn chặn các vụ tấn công dân thường, đặc biệt là những tội ác có động cơ phân biệt chủng tộc.

Theo Đất Việt






Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.