Năm 2010, ít nhất 105 nhà báo đã bị giết hại trên toàn thế giới

Ít nhất 105 nhà báo đã bị giết hại trong quá trình tác nghiệp của mình trên 33nước khác nhau trong năm 2010, theo những thống kê được công bố vào ngày hôm qua(27.12) bởi tổ chức phi chính phủ Press Emblem Campaign (PEC).

Ít nhất 105 nhà báo đã bị giết hại trong quá trình tác nghiệp của mình trên 33nước khác nhau trong năm 2010, theo những thống kê được công bố vào ngày hôm qua(27.12) bởi tổ chức phi chính phủ Press Emblem Campaign (PEC).

Năm nay thực sự là một năm “ít thiệt hại” hơn so với năm 2009, khi có đến 122nhà báo bị thiệt mạng, vì một cuộc thảm sát tại Philipphines: 31 người đã bịhành quyết hôm 23.11 trong một vụ tấn công nhằm vào một ứng cử viên tham giatranh cử tại một cuộc bầu cử địa phương thuộc niềm Nam của đất nước, tổ chức phichính phủ có trụ sở tại Geneva này giải thích trong một thông cáo báo chí.

Năm 2010, ít nhất 105 nhà báo đã bị giết hại trên toàn thế giới
Một tấm băng rôn có in hình 2 phóng viên Pháp của kênh truyền hình France 3 hiện đang bị giam giữ tại Afghanistan

Tuy nhiên, con số này của năm 2010 đã tăng hơn so với 91 nhà báo bị giết trongnăm 2008. “Cộng đồng quốc tế vẫn chưa thể tìm được các biện pháp hữu hiệu để kếtthúc” hiện tượng này, tổng thư kí của tổ chức PEC, ông Blaise Lempen, nhận định.“Những cơ quan hữu hiệu có thể điều tra nhanh và đưa những kẻ chủ mưu của nạntội phạm này ra xét xử, tuy nhiên cơ quan này tiếp tục còn mắc nhiều thiếu sót”,ông này cho biết.

Mexico và Pakistan, những nước nguy hiểm nhất


Mexico, với 14 nhà báo đã bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ đẫm máu giữa lựclượng chính phủ với các băng đảng ma túy, và Pakistan, với 14 nhà báo bị giết,chủ yếu tại những vùng biên giới với Afghanistan, là hai nước nguy hiểm nhất đốivới các nhà báo trong năm 2010.

Honduras xếp ở vị trí thứ 3 của bảng xếp hạng với 9 nhà báo bị chết, theo sau đólà Irac với 7 nhà báo bị ám sát, tiếp đến là Philippines với 6 người, kế đến làNga (5 người) và Colombia (4 người). Hai nhà báo cũng đã bị giết hại tạiAfghanistan, nơi đây hiện vẫn còn 2 phóng viên người Pháp của kênh truyền hìnhFrance 3 đang bị giam giữ sau gần 1 năm bị bắt cóc tại miền Đông của đất nước.

Trong vòng 5 năm qua, ít nhất 529 nhà báo đã bị giết hại trong quá trình tácnghiệp của mình, theo thông tin từ tổ chức PEC. Các nước nguy hiểm nhất là Irac(127 người), Philippines (59 người), Mexico (47 người) và Pakistan (38 người).Bốn nước này cũng tập trung hơn một nửa số nhà báo bị giết hại trên toàn thếgiới trong vòng 5 năm qua.

Theo Nguyễn Tùng
Docbao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.