Người giàu nhất thế giới sống kiểu "Grăngđê"

Sở hữu khối tài sản lên tới 74 tỷ USD, Carlos Slim Helu là người sống khá tằn tiện trong căn nhà khiêm tốn đã gắn bó với ông hơn 40 năm qua. Và bất chấp nạn bắt cóc phổ biến ở Mexico, tỷ phú giàu nhất thế giới này vẫn tự lái xe đi làm.

Sở hữu khối tài sản lêntới 74 tỷ USD, Carlos Slim Helu là người sống khá tằn tiện trong căn nhàkhiêm tốn đã gắn bó với ông hơn 40 năm qua. Và bất chấp nạn bắt cóc phổ biếnở Mexico, tỷ phú giàu nhất thế giới này vẫn tự lái xe đi làm.

Cái tên Carlos Slim được rấtít người biết đến cho đến khi ông đánh bật Bill Gates ra khỏi vị trí số 1trong danh sách những người giàu nhất hành tinh của Forbes năm 2010. Nămnay, ông tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng này.

"Ông là một người bình thường nhất mà tôi từng thấy", Arturo Elias, phátngôn viên của Slim đồng thời là con rể ông từng nhận xét trên ABC News. 

Sau bao năm, Slim vẫn đi chiếc xe Mercedes Benz cũ kỹ mặc dù nó được bọcthép và có vệ sĩ đi kèm. Cũng giống như Buffett, Carlos Slim không có mộtchiếc du thuyền hay máy bay nào. Ông thích đeo một chiếc đồng hồ nhựa rẻtiền kiêm luôn chức năng máy tính.

Người giàu nhất thế giới sống kiểu "Grăngđê"
Tỷ phú Carlos Slim Helu. (Ảnh: Reuters)

Phòng làm việc của Slim giốngnhư bất cứ một nhân viên bình thường nào. Một ngày ông làm việc tới 14tiếng. Các nhân viên cho biết, có những lúc, họ tưởng như Carlos Slim chỉsống bằng những điếu xì gà. Loại xì gà Slim ưa thích là Cohiba.

Slim vẫn giữ các cuốn sổ mà trong đó cha ông đã bắt ông ghi lại cách chitiêu số tiền 5 peso mỗi tuần khi xưa. Hiện ông vẫn thích dùng bút và giấychứ không dùng máy tính. Ông thích thức khuya đọc sách, đặc biệt là vềGenghis Khan. Ngôi nhà của ông ở Mexico City chỉ có 6 phòng ngủ và một bểbơi nhỏ nhưng đầy các tác phẩm nghệ thuật của Renoir, Van Gogh, Rivera vàhọa sĩ ông ưa thích, Rodin. 

Tài năng buôn bán

Carlos Slim sinh năm 1940 trong một gia đình bình thường gốc Lebanon ở thànhphố Mexico. Ngay từ nhỏ, ông đã sở thích buôn bán. Ông nhớ rất giỏi giá cảcủa mọi thứ, thích trao đổi, mặc cả và mua bán để kiếm tiền.

Năm 15 tuổi, khi vẫn còn ngồitrên ghế nhà trường Carlos Slim đã có 5.523 peso. Carlos Slim Helu mua được44 cổ phiếu của ngân hàng Banamex, ngân hàng lớn nhất của Mexico lúc đó. Năm17 tuổi, khi vừa tốt nghiệp phổ thông, ông đã có 31.900,26 peso.

Năm 1965, khi mới 25 tuổi, ông đã có thương hiệu riêng. Vào những năm 1980,Carlos Slim tham gia nhiều ngành từ bất động sản đến thương mại. Năm 1982,Mexico rơi vào tình trạng khó khăn khi đối mặt với khủng hoảng nợ và lànsóng quốc hữu hóa hệ thống ngân hàng, Carlos Slim đã tập trung đầu tư và mualại các công ty lớn, có tên tuổi ở Mexico.

Carlos Slim là "người giàu nhất thế giới" đầu tiên đến từ một nước đang pháttriển. Ông sở hữu hơn 220 công ty trong các lĩnh vực viễn thông, ngân hàng,đường sắt và nhà hàng. 

"Ngài Độc quyền"

Ở Mexico, Slim có biệt danh "Ngài Độc Quyền". Tạp chí Phố Wall từng mô tảrằng "thật khó trải qua một ngày ở Mexico mà không bỏ tiền vào túi Slim".Khi thực hiện một cuộc điện thoại, mua một thứ đồ uống nào đó hay thưởngthức một điếu thuốc..., một người Mexico bình thường không tránh khỏi làmgiàu thêm cho Slim. Chẳng hạn, đơn giản nhất là một cuộc gọi: công ty điệnthoại Telmex của Slim kiểm soát 80% thị phần viễn thông. Chi nhánh AméricaMóbil của Telmex quản lý 70% dịch vụ di động. 

Slim có triết lí rất đơn giản về việc kiếm tiền. "Sự giàu có cũng giống nhưmột vườn cây. Với vườn cây này, những gì bạn phải làm là làm cho nó pháttriển, tái đầu tư để làm nó lớn hơn hoặc đa dạng hóa sang các khu vựckhác".   

Carlos Slim thường xuyên tham gia vào cuộc chiến chống đói nghèo, xóa nạn mùchữ và cải thiện chăm sóc sức khỏe ở châu Mỹ Latinh, thúc đẩy các dự án thểthao cho người nghèo.


Theo Thanh Hảo
 Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.