Người Nhật biểu tình chống năng lượng hạt nhân

Theo AP, người dân cũng tập trung trước Bộ Kinh tế và trụ sở của của Công ty điện lực Tokyo (Tepco), đơn vị vận hành nhà máy hạt nhân Fukushima 1, để yêu cầu chính phủ phải đóng cửa các nhà máy điện nguyên tử ngay lập tức và kiểm tra nồng độ phóng xạ một cách nghiêm ngặt.

Cuối tuần qua, hàng ngànngười trên khắp Nhật Bản xuống đường biểu tình phản đối năng lượng hạt nhânđúng dịp tròn 3 tháng xảy ra thảm họa kép dẫn đến cuộc khủng hoảng phóng xạtại nhà máy Fukushima 1.

Các đường phố của thủ đôTokyo tràn ngập băng rôn, khẩu hiệu của hàng ngàn người biểu tình khiến giaothông một phần thành phố bị tê liệt. Cả những em bé và các chú chó cũng đượcmặc áo với khẩu hiệu chống năng lượng hạt nhân để tham gia đoàn biểu tình.
Người Nhật biểu tình chống năng lượng hạt nhân
Những người biểu tình phản đối năng lượng hạt nhân trên đường phố Tokyo. Ảnh: AFP

Theo AP, người dân cũngtập trung trước Bộ Kinh tế và trụ sở của của Công ty điện lực Tokyo(Tepco), đơn vị vận hành nhà máy hạt nhân Fukushima 1, để yêu cầu chínhphủ phải đóng cửa các nhà máy điện nguyên tử ngay lập tức và kiểm tranồng độ phóng xạ một cách nghiêm ngặt.

"Tôi rất lo lắng cho các contôi. Không chỉ ở Fukushima, rò rỉ phóng xạ đã lan rộng đến cả Tokyo", chịMika Obuchi, 45 tuổi, tham gia biểu tình cùng chồng và con gái 9 tuổi nói.Dọc các vùng ven biển, những người dân đã làm lễ tưởng niệm các nạn nhân xấusố trong trận sóng thần hôm 11/3.

Thảm họa kép động đất sóngthần xảy ra hôm 11/3 đã tàn phá toàn bộ vùng duyên hải đông bắc Nhật Bản,đồng thời phá hủy hệ thống làm mát, gây ra các vụ nổ, cháy và rò rỉ phóng xạtại nhà máy hạt nhân Fukushima số 1, cách thủ đô Tokyo khoảng 225km về phíađông bắc.

Khủng hoảng hạt nhân cũngkhiến Nhật Bản rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung cấp điện. Trước 11/3, 30%lượng điện của nước này do các nhà máy điện hạt nhân cung cấp và tỉ lệ nàydự kiến sẽ tăng lên 50% vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện nay chính phủ Nhật Bảnđã tuyên bố hủy bỏ mục tiêu này và thay thế bằng cách tăng sử dụng các nguồnnăng lượng tái tạo.


Theo Anh Ngọc
Vnexpress
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.