Người Việt ở Tokyo kể chuyện động đất, sóng thần

Tòa nhà lắc lư, lửa bốc cháy, cảnh đổ vỡ tan hoang là những gì người Việt Nam đang ở Tokyo (Nhật Bản) nhìn thấy sau trận động đất mạnh gây sóng thần mà 140 năm qua mới xuất hiện ở đất nước mặt trời mọc. Cũng giống như người địa phương, họ sợ hãi, lo lắng.

Tòa nhà lắc lư,lửa bốc cháy, cảnh đổ vỡ tan hoang là những gì người Việt Nam đang ở Tokyo (NhậtBản) nhìn thấy sau trận động đất mạnh gây sóng thần mà 140 năm qua mới xuất hiệnở đất nước mặt trời mọc. Cũng giống như người địa phương, họ sợ hãi, lo lắng.

Chị Vân Anh đangcông tác ở Tokyo (Nhật Bản) vẫn chưa khỏi bàng hoàng khi nhớ lại: “Cả tòa nhàlắc lư. Bàn ghế lắc lư. Người lắc lư... Ban đầu, mọi người còn nhìn nhau cười,sau đó thì gần như tất cả đều chui xuống gầm bàn và chờ đợi. Một phút. Hai phút.Ba phút trôi qua, mọi thứ vẫn lắc lư. Màn hình tivi chiếu cảnh rung lắc dữ dội ởtỉnh Miyagi, nơi bị nặng nhất. Một tòa nhà ở Odaiba bốc lửa”.

Chị Vân Anh chobiết, động đất bắt đầu xảy ra lúc 2h46, khoảng 3h lan tới Tokyo. Sau thời giannày, các tòa nhà thỉnh thoảng lại rung mạnh. Sóng thần đổ vào tỉnh Iwate,Miyagi, cuốn trôi nhà cửa, xe cộ và biến đường phố thành sông biển.

“Mình và mọi ngườicứ đứng đấy, chỉ biết ôm ngực, quên cả mình đang bị rung lắc dữ dội, mà nhìnnhững ngôi nhà bị cuốn trôi, những chiếc xe ô tô đang chạy đua để thoát khỏidòng nước lũ. Hình như họ không biết có sóng thần, nên chạy thẳng tới chỗ sóngđang cuốn đủ thứ đổ vào. Muốn gào lên cho họ biết đừng đi đường đó nữa, nhưngđành bất lực” - chị Vân Anh chia sẻ.

Người Việt ở Tokyo kể chuyện động đất, sóng thần
Động đất mạnh gây sóng thần làm người dân Nhật Bản chịu nhiều thiệt hại

Sau khi xảy ra thảmhọa, Đức Duy - sinh viên ngành Công nghệ thông tin tại Đại học Tokyo - biết giađình đang hết sức lo lắng nhưng không thể liên lạc được bằng điện thoại. Duyđành viết vội vàng lên facebook vài lời nhắn gửi cho người thân.

“Không thể liên lạcđược về nhà, mình rất là lo lắng, không biết từ giờ đến tối có ổn không nữa. Nhàlắc lư, nhà thì đổ vỡ vụn. Mình nhìn thấy những ngôi nhà trên đường màu xanh,màu đỏ “vẫy chào” người đi đường mà thấy sợ”- Duy chia sẻ.

Còn Nguyễn VănSinh, một tu nghiệp sinh bên Nhật thì cho biết, thực sự sợ hãi khi mọi thứ quanhmình bắt đầu rung lắc mạnh: “Các đồ vật ở nơi làm việc rơi tứ tung, vỡ loảngxoảng. Điện bị cắt, liên lạc thì phập phù, không thể gọi điện cho bạn bè, ngườithân”.

“Sau khi động đấtxảy ra, xe điện dừng hoạt động. Mình phải đi bộ ba tiếng đồng hồ mới về được đếnnhà vì taxi thì không đủ. Vừa đi đường vừa run vì không biết có xảy ra chuyện gìvới mình không”- Sinh chia sẻ.

Nguyễn Văn Dươngđang học tiếng Nhật ở Tokyo thì không nén nổi lo sợ khi lần đầu tiên chứng kiếnđộng đất kinh hoàng đến vậy: “Nhà rung, đồ đạc ngổn ngang làm mình thực sự sợhãi. Nhìn sang những tòa nhà khác, nhà thì sập tường, đổ vỡ mà thấy hoảng”.

Tuấn Thanh đangnghiên cứu tiến sĩ tại Nhật Bản cho biết, trận động đất này rất mạnh: “tàu rungnhư đưa võng, dây điện đung đưa. Mọi hoạt động đột ngột phải dừng lại”.
 

Theo Đỗ Hợp
Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.