Hơn 1000 người có thể đã chết, Nhật cảnh báo rò rỉ phóng xạ

Khi ngày mới bắt đầu, Nhật phải đối mặt với thiệt hại khủng khiếp ở dọc bờ biển miền bắc, với lửa cháy vẫn ngùn ngụt, nhiều vùng chìm nghỉm trong nước, sau khi cơn siêu địa trấn và sóng thần có thể đã giết chết ít nhất 1.000 người.

Khi ngày mới bắt đầu, Nhậtphải đối mặt với thiệt hại khủng khiếp ở dọc bờ biển miền bắc, với lửa cháyvẫn ngùn ngụt, nhiều vùng chìm nghỉm trong nước, sau khi cơn siêu địa trấnvà sóng thần có thể đã giết chết ít nhất 1.000 người.

Theo Cơ quan cảnh sát quốc gia và Bộ Quốc phòng Nhật,cho đến ngày hôm nay, thứ bảy, 202 người được xác nhận đã thiệt mạng ở 9quận (tương đương tỉnh ở VN), trong đó bao gồm cả Tokyo và số người chếtchắc chắn sẽ tăng lên trên 1.000 khi nhiều vùng hứng chịu thiệt hại nặngnề.

 

Vào 6h45sáng nay, 673 người bị mất tích sau trận động đất 8,9 richter, lớn nhấttrong lịch sử được ghi nhận ở Nhật.
 

Hơn 1000 người có thể đã chết, Nhật cảnh báo rò rỉ phóng xạ
Sóng thần lớn ập qua khu vực Iwanuma ở quận Miyagi, miền bắc Nhật

 

Tại quậnIwate, thành phố ven biển Rikuzentakata đã gần như bị phá hủy hoàn toàn bởisóng thần, gần như toàn bộ thành phố bị chìm nghỉm trong nước, Cơ quan quảnlý Thảm họa và Cứu hỏa cùng cảnh sát địa phương cho hay.

 
Khoảng 200-300 thi thể được tìm thấy ở Wakabayashi, thành phốSendai, quận Miyagi, cảnh sát quận cho hay. Giới chứctrách cho hay khu vực hướng ra Thái Bình Dương này có 1.200 họ dân bị ảnhhưởng bởi sóng thần.

 

Khoảng1.800 ngôi nhà ở quận Fukushimabị phá hủy, theo NPD.

Khi đội cứu hộ chưa thể tiếp cận những vùng bị sóngthần bị ảnh hưởng bởi sóng thần, thì bức tranh tàn phá trên khắp miềnbắc Nhật vẫn còn chưa rõ.

Quân đội Nhật Bản đã huy động hàng nghìn binh sĩ,hàng trăm máy bay và hàng chục tàu chiến tham gia hoạt động khắc phụchậu quả. Chính phủ đã cảnh báo về khả năng rò rỉ phóng xạ tại một nhàmáy hạt nhân đã được đóng cửa sau trận động đất ngày hôm qua.

Tại trung tâm Tokyo, nhiều người có thể đã ngủ cả đêmở văn phòng, nhưng có thể hàng triệu người chọn cách đi bộ về nhà vìdịch vụ tàu điện ngầm bị tạm dừng hoạt động.

Sau trận động đất kinh hoàng, sáng nay, người dân giờđã bình tĩnh trở lại. Hoạt động sơ tán được tiến hành ở phía bắc nướcnày, dọc bờ biển Thái Bình Dương.

Trận động đất hôm qua được giới chuyên môn đánh giálà mạnh hơn 8.000 lần trận động đất đã tàn phá Christchurch, NewZealand, tháng trước. Cơn địa chấn có cường độ 8.9 xảy ra ở một nơi cáchbờ biển 125 km, khiến lệnh cảnh báo sóng thần được ban bố trên khắp vùngThái Bình Dương, kể cả những khu vực rất xa như Nam Mỹ và toàn bộ duyênhải miền tây Mỹ. Hàng ngàn người bỏ chạy khỏi các làng ven biển ở ChâuÁ.

Nguy cơ rò rỉ hạt nhân

Nhật Bản sáng nay đã cảnhbáo về khả năng rò rỉ phóng xạ trong khi tuyên bố tình trạng khẩn cấpđối với 5 lò phản ứng hạt nhân tại 2 nhà máy điện sau khi những lò nàymất khả năng làm lạnh do mất điện sau động đất.

Hơn 1000 người có thể đã chết, Nhật cảnh báo rò rỉ phóng xạ
Ngủ qua đêm trên sàn nhà tại văn phòng chính phủ ở Tokyo

Một lò phản ứng nằm ởphía đông nam Nhật Bản là mối lo lớn hơn cả. Tuy nhiên, sáng nay, chínhphủ cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp với 4 lò phản ứng khác ở khu vựcnày.

“Có khả năng phóng xạ sẽ ròrỉ ra ngoài, nhưng lượng dự kiến sẽ ít và gió sẽ thổi chúng ra biển”, Chánhvăn phòng Nội các Yukio Edano nói với báo giới.

Trước đó, các giới chức NhậtBản nói rằng áp suất trong lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện Fukushimađang gia tăng sau khi nhà máy này mất điện vì trận động đất. Nhà chức tráchcho biết có thể sẽ phải mở van cho một số hơi phóng xạ thoát ra để giảm bớtáp suất trong lò phản ứng. Chính quyền đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tạinhà máy điện này, và ra lệnh cho khoảng 3.000 cư dân sống gần nhà máy sơ tánkhỏi khu vực.

Áp suất trong lò phản ứng này đã tăng cao tới một lần rưỡi mức hoạt độngbình thường sau khi mất điện khiến hệ thống làm nguội đã ngưng hoạt động. Hệthống làm nguội này giữ cho các thanh nhiên liệu hạt nhân khỏi bị quá nóng.Các giới chức nói công nhân nhà máy đã sử dụng hệ thống dự phòng để làmnguội lò phản ứng này.

Trong trường hợp tệ hại nhất, các thanh nhiên liệu cuối cùng có thể sẽ đượcnấu sôi bằng số nước có sẵn, rồi chảy ra và thải các chất liệu phóng xạ độchại vào môi trường.

Chính phủ Nhật đã báo cho cơquan nguyên tử IAEA ở Geneva biết tình hình ở nhà máy Fukushima Daiichi phíabắcTokyo hiện đang bị đóng lại. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế chobiết Nhật Bản đã đóng cửa 4 nhà máy điện hạt nhân gần khu vực động đất.

Trước đó, một đám cháy cũng đã xảy ra tại tòa nhà tuốc bin của nhà máy điệnhạt nhân Onagawa ở Miyagi.

Thiệt hại kinh tế

Thiệt hại về vật chất củatrận động đất tại Nhật Bản chỉ được biết một thời gian sau. Tuy nhiên,đối với quy mô của tai họa này, mức độ thiệt hại được dự báo là sẽ rấtlớn. Theo ước tính ban đầu, thiệt hại sau vụ động đất này mà các công tybảo hiểm toàn cầu phải gánh có thể lên tới 50 tỷ USD.

Trận động đất 8,9 độ Richterxảy ra chỉ vài phút trước giờ đóng cửa của thị trường chứng khoán Tokyo. Chỉsố Nikkei giảm 1,7% nhưng giá chứng khoán Nikkei tương lai ở Singapore giảm3% sau giờ đóng cửa khi mức tàn phá của động đất và sóng thần rõ hơn.

Giá chứng khoán của các hãngbảo hiểm trên thế giới đều giảm vì khả năng họ sẽ phải trả những khoản tiềnlớn trong vụ này. Tại Frankfurt, chứng khoán của Munich Re giảm 4,8% vào lúcmở cửa trong khi Allianz giảm 1,6%. Đồng USD cũng lên giá 0,5% so với đồngyên nhưng sau đó lại giảm xuống mức cũ.

Phân tích gia David Cohen từSingapore nói đồng yen là "bến trú ẩn an toàn" cho các nhà đầu tư khi cóthảm họa tại các vùng khác trên thế giới nhưng nay họ có thể chuyển từ đồngyen sang USD. Chuyên gia trưởng phụ trách chiến lược cho Ngân hàng Tư nhânHSBC tại Singapore, Arjuna Mahendaran nói đồng yen sẽ không bị ảnh hưởng vềdài hạn.

Nhưng trận động đất sẽ có thểảnh hưởng tới nền kinh tế đang suy yếu, có thể làm GDP giảm bớt 1%. Người tacũng lo ngại về chuyện sản xuất sẽ bị ảnh hưởng. Hãng điện tử Sony có sáunhà máy tại miền đông bắc, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất và phát ngôn viên củacông ty nói toàn bộ sáu nhà máy này hiện đang ngừng hoạt động. Ở những nơikhác, một nhà máy lọc dầu gần Tokyo bốc cháy. Hỏa hoạn cũng xảy ra tại thànhphố Sendai ở miền bắc Nhật Bản trong khi cảng biển của thành phố này bị sóngthần tấn công.

Riêng chi phí dọn dẹp sauđộng đất và sóng thần cũng được ước tính sẽ lên tới hàng tỷ yên.

Mặc dù vậy hãng tín dụngMoody"s tỏ vẻ lạc quan: "Đối với một nền kinh tế lớn như Nhật Bản, ảnh hưởngcủa thiên tai về mặt kinh tế sẽ được chính phủ và bảo hiểm tư nhân gánh vácmà không ảnh hưởng tới tình hình tài chính và mức độ khả tín quốc gia”.

Hơn 1000 người có thể đã chết, Nhật cảnh báo rò rỉ phóng xạ
Thiệt hại về người và của là vô cùng khủng khiếp

Các nước sẵn sàng hỗ trợ

Nhật Bản đã đề nghị một lựclượng cứu hộ và tìm kiếm giới hạn của nước ngoài đến nước này hỗ trợ hoạtđộng khắc phục hậu quả động đất - LHQ hôm qua cho biết.

LHQ tuyên bố sẵn sàng gửi mộttoán chuyên viên đến Nhật Bản để giúp nỗ lực tìm cứu sau cơn sóng thần dữdội. Bà Elizabeth Byrs, phát ngôn viên của LHQ nói 35 toán tìm cứu của tổchức này được đặt trong tình trạng báo động và sẵn sàng trợ giúp. Trong khiđó, Hội Chữ thập đỏ Quốc tế nói việc sơ tán đã thực hiện thành công tạinhững quốc gia bị xem như là đặc biệt dễ bị tác động của sóng thần; gồm cóPhilippines, các đảo quốc trên Thái Bình Dương và Papua New Guinea.

Tại cuộc họp báo ở Nhà trắnghôm qua, Tổng thống Obama cho biết ông đã nói với Thủ tướng Nhật Bản NaotoKan Mỹ sẽ giúp đỡ Nhật Bản bằng mọi cách. Tổng thống Mỹ cho biết một tàu sânbay Mỹ đã có mặt ở Nhật Bản và một tàu nữa đang trên đường đến. Quân đội Mỹở Nhật đã mở Căn cứ không quân Yokota để tiếp đón một số chuyến bay phảichuyển hướng từ các sân bay Nhật Bản.

Hôm qua, Ngoại TrưởngH.Clinton của Mỹ cho hay là Mỹ đang cho chở chất làm lạnh đến một nhà máynguyên tử của Nhật bị tàn phá sau trận động đất. Bà Clinton nói: “Chúng tôivừa ra lệnh Không quân Mỹ ở Nhật chở một số chất làm lạnh quan trọng đến nhàmáy này. Quý vị cũng biết Nhật Bản phải dựa vào các nhà máy nguyên tử rấtnhiều, tiêu chuẩn an toàn của họ cao nhưng hiện nay có 1 nhà máy đang gặpkhó khăn vì động đất và không có đủ chất làm lạnh”.

Sóng thần cũng đập vào haitiểu bang Hawaii và Alaska của Mỹ. Các tiểu bang vùng biển miền Tây nhưCalifornia và Oregon thiệt hại ít hơn.

 

Tổng thống Nga DmitryMedvedev đã chỉ thị giúp đỡ Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Bộtrưởng Bộ các tình huống khẩn cấp trưởng Nga Sergei Shoigu được lệnh đưa racác đề xuất hỗ trợ cụ thể càng sớm càng tốt.


TheoViệt Hà - Phan Anh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.