Obama kêu gọi dừng tranh chấp trên Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua kêu gọi các nước châu Á có liên quan trong tranh chấp hàng hải cần "tuân thủ luật pháp và chuẩn mực quốc tế" để tránh dẫn đến xung đột có thể xảy ra.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua kêu gọi các nước châu Á có liên quan trong tranh chấp hàng hải cần "tuân thủ luật pháp và chuẩn mực quốc tế" để tránh dẫn đến xung đột có thể xảy ra.

Tổng thống Mỹ Obama (phải) hội đàm với Quốc vương Brunei tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Phát biểu trên được tổng thống Mỹ đưa ra trong cuộc hội đàm với quốc vương Brunei Hassanal Bolkia tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, nhân dịp quốc vương tới thăm Mỹ.

Theo AP, tổng thống Mỹ cảm ơn quốc vương Brunei vì "sự lãnh đạo tuyệt vời" trong tranh chấp trên biển trong khu vực thời gian qua. Brunei tuyên bố sẽ theo đuổi Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên trên Biển Đông trong thời gian giữ chức chủ tịch ASEAN năm nay, bất chấp việc Trung Quốc muốn giải quyết song phương với từng quốc gia riêng lẻ.

Brunei sẽ tổ chức hai cuộc họp cấp cao của châu Á vào tháng 10 tới và ông Obama dự định sẽ tham gia. Tổng thống Mỹ nói ông sẽ tập trung vào các vấn đề năng lượng và mở rộng thương mại trong khu vực Thái Bình Dương, cùng với vấn đề tranh chấp trên biển.

Trước đó, ông Obama trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á tại Bali, Indonesia, năm 2011 và ông cũng có mặt tại cuộc họp quan trọng ở Phnom Penh, Campuchia, trong năm 2012.

Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei có tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông, nơi được coi là tuyến đường hàng hải quan trọng của thế giới và có trữ lượng tài nguyên thiên nhiên dồi dào.

Căng thẳng đặc biệt gia tăng trong vòng hai năm qua, khi những nỗ lực để đảm bảo ràng buộc pháp lý về hành vi ứng xử của các bên không đạt được kết quả. Trong khi ASEAN mong muốn có tiếng nói chung của khối và đưa vấn đề ra các diễn đàn quốc tế, Trung Quốc lại không muốn quốc tế hóa vấn đề Biển Đông và muốn đàm phán với từng quốc gia.

Ngoài tranh chấp trên Biển Đông, Trung Quốc cũng có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản tại các đảo không người trên biển Hoa Đông.

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.