Quân đội Hàn Quốc xin lỗi vụ bắn nhầm máy bay chở 119 khách

Quân đội Hàn Quốc đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc trong đó hai binh sĩ nổ súng vào một báy bay dân sự chở 119 khách sau khi nhầm tưởng nó là một chiến đấu cơ của Triều Tiên. “Quân đội chân thành xin lỗi người dân vì đã gây ra những lo ngại về vụ việc”, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Đại tá Lee Bungwoo, một phát ngôn viên tại Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, nói.

 Quân đội Hàn Quốc đãlên tiếng xin lỗi về vụ việc trong đó hai binh sĩ nổ súng vào một báy baydân sự chở 119 khách sau khi nhầm tưởng nó là một chiến đấu cơ của TriềuTiên.

“Quân đội chân thành xin lỗi người dân vì đã gây ra những lo ngại về vụviệc”, hãng thông tấn Yonhap dẫnlời Đại tá Lee Bung-woo, một phát ngôn viên tại Hội đồng tham mưu trưởngliên quân Hàn Quốc, nói.

Quân đội Hàn Quốc xin lỗi vụ bắn nhầm máy bay chở 119 khách
Một máy bay của hãng hàng không Asiana.

Tuy nhiên, ông Lee khẳng địnhhai binh sĩ sẽ không bị xử phạt vì vụ nổ súng sáng sớm ngày thứ 6 tuần trướcvì họ đã hành động đúng theo quy định.

Ông Lee cho biết thêm, quânđội sẽ tăng cường hoạt động cho các binh sĩ tại các chốt an ninh ở biên giớiđể họ dễ nhận biết giữa một máy bay dân sự và quân sự.

Vụ việc xảy ra hôm 19/6 khi 2binh sĩ đang đứng gác trên đảo Gyodong, ngoài khơi bờ biển phía tây HànQuốc, đã nã súng về phía một máy bay của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana.

Chiếc máy bay cất cánh từ TứXuyên, Trung Quốc, chở 119 người trên khoang, khi đó đang chuẩn bị hạ cánhxuống sân bay quốc tế Incheon của Seoul. Máy bay ở ngoài tầm bắn và hạ cánhan toàn mà không bị hư hại gì.

Ông Lee cho hay tổng cộng 99viên đạn đã bị bắn về phía máy bay chở khách trong vòng 4 phút.

Họ đã nổ súng ngay tức thìsau khi thông báo với trung đội trưởng về cái mà họ tin là một máy bay quânsự của Triều Tiên. Trung đội trưởng đã báo cáo vụ việc lên Trung tâm giámsát phòng không trung ương.

Nhưng ông Lee cho hay phảimất 20 phút trung tâm mới thông báo được cho phía trạm gác rằng đó là mộtmáy bay dân sự.

“Mặc dù trung tâm đã cố gắngthông báo cho trạm gác bằng điện thoại, nhưng các binh sĩ khi đó không nghemáy vì họ đang mải theo dõi máy bay”, ông Lee nói.

Các binh sĩ Hàn Quốc đã đượccảnh giác về các vụ tấn công tiềm năng của Triều Tiên giữa lúc căng thẳngbiên giới đang gia tăng sau hai vụ việc chết người hồi năm ngoái.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn QuốcKim Kwan-jin đã nói với các binh sĩ ở tiền tuyến rằng nếu Triều Tiên tấncông, họ được phép đáp trả ngay tức thì mà không cần đợi lệnh từ các chỉ huycấp cao.

Theo Ninh Nhi
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.