Đây được coi là thông tin tích cực nhất, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang hết sức lo ngại rằng chủng virus gây tử vong cao này có thể tấn công nhiều khu vực và lãnh thổ trên thế giới. 

Đại diện WHO tại Nigeria - ông Rui Gama Vaz - cho biết quốc gia đông dân nhất châu Phi này đã khống chế được dịch Ebola, sau 42 ngày không phát hiện trường hợp nhiễm mới (tăng gấp đôi thời gian ủ bệnh), và đây là thành công lớn nhất chứng minh với thế giới rằng Ebola có thể kiểm soát được.

Nigeria ghi nhận 20 trường hợp nhiễm Ebola sau khi một người đàn ông Mỹ, gốc Liberia có tên Patrick Sawyer bay đến Lagos. Nhân viên y tế điều trị cho Sawyer cũng bị nhiễm virus, và bệnh lây lan đã làm chết 8 người, một con số thấp hơn nhiều so với hàng ngàn ca nhiễm bệnh và thiệt mạng vì căn bệnh này ở các nước Châu Phi khác. Tuy nhiên ở Liberia, Sierra Leone và Guinea, dịch bệnh vẫn chưa thể kiểm soát. Điều này có nghĩa, Nigeria chưa hẳn đã miễn dịch với bất cứ sự bùng phát nào khác.

Bộ trưởng Y tế Nigeria Onyebuchi Chukwu nói với tờ Time rằng, nếu có bất cứ trường hợp bệnh nào được phát hiện trong tương lai sẽ được xem xét theo tiêu chuẩn quốc tế là một sự bùng phát riêng biệt và khẳng định, Nigeria sẵn sàng và có thể đối phó với nó một cách chính xác như đã thực hiện với đợt dịch vừa qua.

Chia sẻ về sự thành công trong kiểm soát Ebola, Bộ trưởng Onyebuchi Chukwu và tiến sĩ Faisal Shuaib từ Trung tâm Hoạt động khẩn cấp chống Ebola cho rằng, Nigeria đã chuẩn bị sớm để đối phó với dịch, sớm đào tạo nhân viên y tế, đồng thời phổ biến thông tin về bệnh cho toàn dân; nước này cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngay lập tức khi khẳng định trường hợp đầu tiên nhiễm Ebola, thực hiện những thủ tục chặt chẽ để quản lý và điều trị bệnh nhân.

Theo Tiền Phong