Huyền thoại TQ: “Chúng tôi là con người chứ không phải động vật”

Ít ai ngờ, câu nói này lại tới từ một người được coi là huyền thoại của Trung Quốc.

Ít ai ngờ, câu nói này lại tới từ một người được coi là huyền thoại của Trung Quốc.

Ngày 4/2 vừa qua, hãng Tencent đã công bố bức thư gây sốc của Vương Quân Hà (Wang Junxia), người hùng một thời được trọng vọng trong làng điền kinh Trung Quốc.

Trong đó có những dòng chứa đầy sự day dứt, phẫn nộ: “Chúng tôi là con người chứ không phải là động vật.

Trong nhiều năm Ma Junren buộc chúng tôi dùng một liều lớn thuốc bất hợp pháp. Chúng tôi không muốn những điều tương tự xảy ra với thế hệ sau”.


Đội quân của Ma

Trở lại quá khứ, đầu những năm 1990, đội điền kinh Trung Quốc dưới tay HLV Ma Junren được báo giới quốc tế gọi bằng cái tên “Đội quân của Ma”.

Họ đạt thành tích cao một cách khó hiểu, phá liên tục các kỷ lục thế giới và khiến các cường quốc thể thao trên khắp thế giới phải choáng váng.

Vương Quân Hà cũng là một người trong đội quân đó. Ở thời điểm đỉnh cao nhất, cô phá kỷ lục thế giới trong cự ly 10.000m nữ tới 42 giây.

Vương Quân Hà ở đỉnh cao sự nghiệp.
Vương Quân Hà ở đỉnh cao sự nghiệp.

Nhưng mối quan hệ giữa Ma Junren và các học trò chưa bao giờ êm đẹp như bề ngoài. HLV này áp dụng những chế độ tập luyện vô cùng hà khắc.

Mỗi ngày, các VĐV phải hoàn thành quãng đường bằng cự ly marathon trong tiếng mắng chửi của Ma Junren trên chiếc xe chạy bên cạnh. Ngoài ra, họ còn bị buộc sử dụng nhiều đồ ăn thức uống kỳ quặc.

Kinh khủng hơn, các cô gái gần như bị loại bỏ hoàn toàn ý nghĩ “tôi là phụ nữ” trong đầu. Một lần, khi phát hiện một loạt VĐV nữ rủ nhau đi mua áo ngực, Ma Junren bắt toàn đội đứng ra sân.

Sau đó, ông thẳng tay giật từng chiếc áo một, bất chấp việc lúc đó có khá đông người xung quanh.

 Ma Junren vô cùng nghiêm khắc.

Ma Junren vô cùng nghiêm khắc.

Khi biết chuyện VĐV Lã Ưu có vẻ thân mật với một đồng nghiệp nam giới, Ma Junren đánh mắng và cạo trọc đầu cô. Lã Ưu sau này đau khổ kể lại: “Lúc đó, tôi muốn chết cũng không được, muốn chạy trốn cũng không thoát”.

“Giọt nước tràn ly” đến vào lúc những khoản thưởng cực lớn được trao. Ngoài số tiền lên tới 30 triệu tệ (khoảng hơn 100 tỉ đồng), đội điền kinh còn nhận vô số các tặng phẩm khác.

Ma Junren với ảnh hưởng của mình đã suýt nữa chiếm gần hết các phần thưởng đó. Các VĐV phải đấu tranh rất gay gắt mới được chia một phần.

Mối quan hệ thầy trò tan vỡ. Huyền thoại “đội quân của Ma” chính thức kết thúc.

Ẩn sau nụ cười này là những mâu thuẫn lớn.
Ẩn sau nụ cười này là những mâu thuẫn lớn.

Bí kíp máu rùa và những con người bị hủy hoại

Theo Ma Junren, bí quyết để giúp các VĐV đạt thành tích cao bắt đầu từ nguồn tuyển chọn. Ông tìm đến các vùng nông thôn, chọn những đứa trẻ khỏe mạnh cứng cáp nhất.

Sau đó, Ma đưa chúng vào một quy trình đào tạo khắc nghiệt và cho uống các phương thuốc “thần kỳ”. Suốt nhiều năm liền, HLV này luôn tự hào về bí kíp máu rùa của mình.

Mỗi VĐV tập xong sẽ sử dụng các thực phẩm, thuốc để bồi bổ, trong đó máu rùa được coi là thành phần quan trọng. Ma nói: “Loài rùa này rất bổ dưỡng, ở phương Tây không hề có”.

Nhà sinh học Eric Newsholme của Oxford nhận định: “Tôi không tin người Trung Quốc tạo ra loại thuốc thần diệu nào”. Ông cũng chỉ ra rằng dùng máu rùa cũng chẳng tốt hơn ăn bít tết và trứng.

Nhiều năm liền, bí kíp máu rùa là chủ đề gây tranh cãi lớn. Nhưng rồi vì hám lợi, Ma Junren đã để lộ chân tướng.

Nhận lời đề nghị từ tập đoàn Kim Nhật, ông bán bí kíp này với giá 10 triệu tệ để chế biến thành sản phẩm có tác dụng bồi bổ sức khỏe.

Người ta thử phân tích và tìm ra trong 8 dược liệu tạo nên bí kíp của Ma chẳng hề có máu rùa.

Kể từ sau thế hệ của Vương Quân Hà, Ma Junren không tài nào tái lập được thành tích cũ. Thay vì các chiến thắng, sự nghiệp HLV của ông lụn bại do những scandal doping.


 Ma Junren không bao giờ tìm lại được hào quang khi xưa.

Ma Junren không bao giờ tìm lại được hào quang khi xưa.

Tới đây, nhiều người mới đặt ra nghi ngờ rằng suốt thời gian đầu những năm 90, liệu rằng “đội quân của Ma” cũng đã dùng doping chứ chẳng phải phương thuốc cổ truyền nào.

Ma Junren một mực phủ nhận chuyện này. Nhưng 9 học trò của ông bao gồm nhiều kỷ lục gia thế giới như Ma Ningning, Wang Yuan, Lu Ou, Wang Xiaoxia, Zhang Linli, Liu Li cùng Vương Quân Hà đã lên tiếng.

Họ chung nhau gửi một bức thư thú nhận tội lỗi và tố cáo người thầy của mình. Các cựu VĐV cũng tiết lộ thêm rằng cơ thể họ chịu nhiều tổn thương sau quãng thời gian dài dùng “thần dược” của Ma.

Có những nữ VĐV hỏng gan, thay đổi giọng nói và thậm chí bị vô sinh. Họ từng muốn giấu kín mọi thứ, nhưng nỗi lo lắng cho các thế hệ sau khiến họ chẳng thể ngồi yên.

Vương Quân Hà không giấu diếm cảm xúc giằng xé khi nói lên sự thật: "Cảm giác tội lỗi xâm chiếm suy nghĩ chúng tôi mỗi ngày.

Chúng tôi cảm thấy lo lắng khi làm ảnh hưởng đến danh dự Tổ quốc, làm mất giá trị những tấm huy chương quý giá giành được”.

theo Trí Thức Trẻ

vận động viên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.