Muay Thái – điểm giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Muay Thái là một trong những ví dụ đặc biệt nhất của võ thuật truyền thống châu Á. Sự đặc biệt đó chính là khả năng kết hợp hài hòa giữa tinh hoa cổ truyền cũng như những kinh nghiệm hiện đại trong võ thuật đối kháng.

Muay Thái là một trong những ví dụ đặc biệt nhất của võ thuật truyền thống châu Á. Sự đặc biệt đó chính là khả năng kết hợp hài hòa giữa tinh hoa cổ truyền cũng như những kinh nghiệm hiện đại trong võ thuật đối kháng.

Với lịch sử lâu đời (nhiều tài liệu cho rằng những mầm mống đầu tiên của Muay Thái đã tồn tại từ khoảng những năm 1230 – triều đại Sukhothai), Muay Thái được xem như hiện thân của một nền võ thuật dày dạn kinh nghiệm chiến đấu, với nhiều thế kỷ chiến tranh liên miên với các dân tộc lân cận.

32205_thaifight1

Không như với nhiều môn võ truyền thống của những dân tộc khác, ngay từ thời trung đại, Muay Thái đã được tầng lớp quý tộc đặc biệt quan tâm. Theo lịch sử Hoàng gia Thái Lan, Muay Thái đã từng được xem như “một trong những phẩm giá để chọn lựa người kế vị ngai vàng”. Nhiều vua Thái Lan như Naresunan, Prachao Sua, các đời vua Rama… cũng đồng thời là những võ sĩ Muay Thái tài giỏi.

57e69d050fe8a7f12ced146722ed6639

Muay Thái cũng là một trong những môn võ thuật truyền thống đầu tiên ở châu Á trở thành bộ môn thể thao đối kháng. Kể từ thế kỉ 17, Muay Thái đã hình thành luật lệ thi đấu đối kháng, đưa những tinh hoa chiến đấu của dân tộc Thái Lan trở thành một môn võ thuật – thể thao đối kháng thực thụ, chứ không chỉ đơn giản là những kỹ thuật sử dụng trong chiến tranh. Đây cũng chính là tiền đề đưa Muay Thái trở thành môn trong những môn võ thuật đối kháng phổ biến nhất hành tinh.

muay-boran-032_1

Nhắc đến Muay Thái, nhiều người nghĩ đến hình ảnh của những đòn chỏ – gối tàn khốc. Sự thật rằng bên cạnh Muay Thái, còn có rất nhiều môn võ khác cũng đồng thời sở hữu những ngón đòn hiểm này trong kho tàng kỹ thuật. Thế nhưng, hầu như chỉ có mỗi Muay Thái – với luật thi đấu đặc trưng – đã đưa những đòn chỏ gối lên võ đài, để các thế hệ võ sĩ có cơ hội sử dụng, trui rèn và đúc kết các kinh nghiệm mới, giữ cho hệ thống đòn thế luôn được bảo tồn và phát huy đúng cách.

Theo Võ thuật

Muay Thái

võ thuật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.