Bị “thổi còi” vì chưa thuần Việt

Theo dự kiến từ phía nhà sản xuất, những tập đầu tiên của series phim “Đường tới thành Thăng Long” sẽ bắt đầu đến với khán giả màn ảnh nhỏ VTV đầu tháng 10

Chưa kịp mừng vì là dự án phim cổ trang mừngĐại lễ đầu tiên hoàn tất, “Đường tới thành Thăng Long” lại phải đối diện vớinguy cơ bị... “treo sóng” bởi vấp phải khó khăn từ phía Hội đồng duyệt phimquốc gia!

Không có chuyện “sửa tốn hơn làmlại”!

Theo dự kiến từphía nhà sản xuất, những tập đầu tiên của series phim “Đường tới thành ThăngLong” sẽ bắt đầu đến với khán giả màn ảnh nhỏ VTV đầu tháng 10. Tuy nhiên mớiđây, cận kề thời điểm sắp lên sóng như đã hẹn, lại có thông tin “bung” ra vềviệc 19 tập phim bị Hội đồng duyệt phim quốc gia “thổi còi” và tạm thời khôngcấp giấy phép phổ biến cho đến khi nào sửa lại theo đúng yêu cầu từ phía Hộiđồng khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Theo lý giải từphía Hội đồng duyệt phim, lý do của sự bị “thổi còi” này là do phim có nhiềucảnh quay dễ khiến người xem nhầm tưởng với phim truyền hình Trung Quốc và nhấtthiết phải được chỉnh sửa lại cho thuần Việt bằng cách cắt bỏ một số cảnh thườngthấy ở phim sử Trung Quốc như: cảnh vua đi lại ở cầu zíc zắc trên mặt hồ, một sốđại cảnh có đông diễn viên quần chúng là người Trung Quốc, trang phục TrungQuốc, sửa lại nhiều đoạn có lời thoại ngôn ngữ hiện đại chưa phù hợp....

Bị “thổi còi” vì chưa thuần Việt
Bộ phim truyền hình “Đường tới thành Thăng Long” bị “thổi còi” vì lý do chưa thuần Việt

Không chỉ vậy, phíaHội đồng cũng yêu cầu nhà sản xuất phim phải sửa lại một số chi tiết về mặt nộidung sao cho bám vào chính sử, trong đó có sự kiện Lê Hoàn lên ngôi và cuộckháng chiến oanh liệt chống lại quân nhà Tống. Phần kết phim nói về quyết địnhdời đô từ kinh đô Hoa Lư về kinh thành Đại La cũng được yêu cầu chỉnh sửa lạisao cho nêu bật được yếu tố “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” và làm sáng rõ tầmsuy nghĩ chiến lược của vua Lý Công Uẩn. 

Về việc này, ông Trịnh Văn Sơn - đại diện nhàsản xuất kiêm tác giả kịch bản phim cho biết ngay sau khi nhận được văn bảncủa Hội đồng duyệt phim yêu cầu chỉnh sửa lại theo hướng trên, 19 tập phim“Đường tới thành Thăng Long” đã gấp rút được “nuột” lại. Ông Sơn cũng phủnhận ý kiến lo ngại rằng “sửa phim tốn hơn là làm lại” và khẳng định việcchỉnh sửa trên được thực hiện khá đơn giản bởi chủ yếu là lồng lại tiếng,riêng các cảnh cần lược bớt hay thay thế thì đoàn làm phim có sẵn rất nhiềutư liệu quay có thể lấy ra bổ sung hoặc cắt ghép mà không làm ảnh hưởng gìđến nội dung phim.

Đến thời điểm này,bản sửa phim cũng vừa hoàn thiện sau một vài ngày khiến nhà làm phim phải “cânnão” và đã được gửi lên Hội đồng chờ xét duyệt. Chiều qua 14-9, phía Hội đồngduyệt phim cho biết đã nhận được bản phim chỉnh sửa và đang thu xếp thời gian đểxem lại một lần nữa trước khi ra “phán quyết” cuối cùng.

Sẽ duyệt lạicẩn trọng và kỹ lưỡng!

Câu trả lời cuốicùng đến giờ vẫn chưa ngã ngũ song đại diện nhà sản xuất bày tỏ tin tưởng bảnphim vừa chỉnh sửa lại sẽ lọt qua vòng kiểm duyệt của Hội đồng duyệt phim và sớmlên sóng phục vụ khán giả cả nước trong dịp Đại lễ. Bởi theo ông Trịnh Văn Sơn,phim đã chọn được êkip cộng tác là bộ ba những người am hiểu về lịch sử Việt vàđã từng cố vấn cho rất nhiều bộ phim sử Việt Nam gồm: nhà sử học Lê Văn Lan -nhà phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng - nhà nghiên cứu phục trang lịch sử ĐoànThị Tình nên không thể có chuyện đi chệch hướng thuần Việt.

Bị “thổi còi” vì chưa thuần Việt

Vả lại điều cốt yếumà những người thực hiện bộ phim mong muốn là góp những thước phim nói về trítuệ của bậc hiền nhân, những người đã khai thiên lập quốc làm nên sự nghiệp vĩđại của cả dân tộc với điểm nhấn xuyên suốt là hình tượng vua Lý Công Uẩn, chonên nếu chỉ quan tâm đến chuyện quần áo trang phục tức là không quan tâm đến nộidung phim.

Còn về chuyện phátsóng phim rộng rãi đến khán giả màn ảnh nhỏ cả nước như đã hẹn, phía nhà sảnxuất cho biết sẽ làm việc với bên Đài truyền hình Việt Nam ngay sau khi nhậnđược quyết định cấp phép của Hội đồng duyệt phim quốc gia, đồng thời bảo lưu ýđịnh có thể sẽ phát hành đĩa VCD, DVD để quảng bá rộng rãi hơn nữa đến côngchúng bộ phim lịch sử ý nghĩa này.

Trước ý kiến khắtkhe cho rằng không nên trình chiếu bộ phim này, phía Hội đồng duyệt phim khẳngđịnh “Đường tới thành Thăng Long” vẫn đang trong quá trình xét duyệt chứ khôngcó chuyện cấm chiếu như một số thông tin gây hoang mang dư luận. Dự kiến việcduyệt lại sẽ được thực hiện trong tuần này một cách cẩn trọng và kỹ lưỡng!

TheoDương Cầm
An ninh thủ đô

 



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.