- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Khách Việt đi chợ ở khu ổ chuột lớn thứ 2 châu Phi: Phát hiện món hàng không ngờ
Ở khu ổ chuột lớn thứ 2 châu Phi này, người ta bán cả đá sỏi để ăn. Giá tiền mỗi viên đá khiến khách Việt sững sờ.
YouTuber Khoai lang thang ghé thăm chợ ở khu ổ chuột Kibera
Trong chuyến trải nghiệm đất nước Kenya, YouTuber Khoai lang thang (Đinh Võ Hoài Phương) đã ghé thăm khu chợ bên trong khu ổ chuột lớn thứ 3 thế giới - Kibera.
Với dân số từ 600.000 tới 1 triệu người, đây là khu ổ chuột lớn thứ 2 châu Phi và lớn thứ 3 thế giới. Nằm cách trung tâm thủ đô Nairobi khoảng 5km, diện tích Kibera chỉ có 2,5km2, chiếm không đến 1% diện tích thủ đô.
Vì tình hình chính trị, xã hội khu vực này phức tạp nên anh Phương đã thuê một người đàn ông bản địa dẫn đường. Theo đề nghị của anh Phương, người này cùng anh đi chợ mua thức ăn để nấu một bữa cơm mà hàng ngày người Kenya thường ăn.
Ảnh trái: Người dân đi mua nước sinh hoạt ở một điểm cung cấp nước công cộng. Ảnh phải: Chợ ở Kibera bày bán nhiều quần áo cũ
Con đường vào khu chợ khá lắt léo, khó đi và toàn là đường đất. Chợ khá rộng và chằng chịt như một mê cung nhưng các quầy hàng được bày bán rất thô sơ, giản dị. Phần lớn các quầy hàng chỉ bán những loại rau củ cơ bản như dưa chuột, cà chua, hành tím, ngô,…
Điều đặc biệt trong khu chợ này là giá cả vô cùng rẻ. Họ thường bán theo mớ hoặc đếm củ, quả, chứ không bán theo cân. Bạn có thể mua một trái bơ với giá 1-2.000 đồng, cà chua 2.000 đồng/quả, bắp cải 12.000 đồng/cái, 50.000 đồng có thể mua được một xô khoai tây…
Nam YouTuber còn phát hiện một mặt hàng cực kỳ đặc biệt là đá sỏi. Mỗi cục đá được bán giá 1.000 đồng để ăn. Người địa phương cho biết, đá này giúp cung cấp khoáng chất, đặc biệt là cho các bà bầu.
Món đá (màu trắng) được bán với giá 1.000 đồng/viên
Ngoài thực phẩm, chợ còn có khu vực bán quần áo với giá không thể rẻ hơn. Rất nhiều quầy hàng bán quần áo đã qua sử dụng: quần đùi 6.000 đồng/chiếc, quần jean 60.000 đồng/chiếc, váy 100.000 đồng/chiếc…
Tất cả các quầy hàng đều treo giá rõ ràng ở phía trên, tạo cảm giác tin tưởng cho người mua, không cần phải mặc cả.
Trước đó, anh Phương cũng ghé một siêu thị ở khu vực. Hàng hóa ở siêu thị đa dạng hơn nhưng giá cả vẫn khá rẻ. Chỉ riêng quả thanh long có giá đắt gấp vài lần ở Việt Nam – 150.000 đồng/kg, có lẽ vì đắt nên loại quả này ế chỏng chơ, héo quắt trên kệ hàng.
Nếu tính ra tiền Việt, hoa quả trong siêu thị ở Kenya có giá khá rẻ
Một bất ngờ nữa là các món ăn của người Kenya dùng rất nhiều dầu ăn nên những chai dầu ở siêu thị được đóng khối lượng rất lớn – thường là 10-20 lít/chai. Những chai dầu 1-2 lít rất ít được người dân chọn lựa.
Người Kenya cũng rất thích nước ngọt đóng chai. Mỗi chai thường được đóng vài lít.
Trong khi đó, ở khu ổ chuột Kibera, người dân không có hệ thống cấp nước. Họ có 2 cách để lấy nước sinh hoạt: Một là mang can ra vòi nước công cộng để mua với giá khoảng 2.000 đồng/can. Nếu muốn được giao nước tới tận nhà, giá sẽ là 4.000 đồng/can.
Sau khi về tới căn bếp nhỏ của người dẫn đường, cả nhóm bắt tay vào nấu một bữa cơm đậm chất Kenya theo hướng dẫn của một phụ nữ bản địa.
Thực đơn bữa ăn gồm có 4 món: bánh Chapati, thịt bò xào ớt chuông, Mukimo và bắp cải xào. Tất cả đều là những món ăn truyền thống và quen thuộc với người dân Kenya.
Món bánh Chapati được làm từ bột mì trộn với cà rốt xay nhuyễn, sau đó cho đường, muối, đổ nước ấm vào đến khi bột dẻo dính. Bột được cán mỏng, cắt thành từng miếng dài, cuộn lại, rồi lại tán dẹt ra, đem rán trên chảo không cần cho thêm dầu. Bởi trong lúc nhào bột, người phụ nữ đã cho rất nhiều dầu ăn vào hỗn hợp bột.
Mukimo là món ăn quen thuộc trên các đường phố và cả trong các nhà hàng. Nó được làm từ khoai tây luộc chín, dằm nhuyễn, cho thêm rau bí luộc và ngô luộc băm nát, trộn đều.
Món thịt bò xào ớt chuông, cà rốt, cà chua được chế biến khá giống thịt bò xào ở Việt Nam nhưng được nấu chín nhừ hơn.
Món cuối cùng là rau bắp cải thái sợi xào cùng cà rốt thái sợi ăn kèm.
Bữa ăn thịnh soạn và hợp khẩu vị người Việt
Bữa cơm gia đình khá đầy đủ được YouTuber đánh giá là ngon miệng, phù hợp khẩu vị.
Anh cũng cho biết, để làm bữa cơm này phải tốn 2-3 tiếng đồng hồ và được coi là bữa ăn sang trọng với người lao động Kenya. Thông thường, người nghèo ở đây chỉ ăn một món duy nhất và cũng hiếm khi có hoa quả tráng miệng vì chúng khá đắt so với mức thu nhập của họ.
Theo Vietnamnet
-
Đời sống14 phút trướcMàn thử thách đón dâu chú rể Bắc Ninh phải vượt qua khiến nhiều người khó hiểu, thu hút các ý kiến trái chiều.
-
Đời sống5 giờ trướcSở hữu không gian yên bình mang nét đẹp cổ kính với đền, chùa, giếng nước… và “báu vật” có tuổi đời khoảng 800 năm, làng cổ Dịch Diệp (Nam Định) trở thành điểm đến thu hút du khách.
-
Đời sống5 giờ trướcKhi thay bàn thờ mới, một trong những việc khiến nhiều người băn khoăn, trăn trở nhất là phải làm gì với bàn thờ cũ để không phạm vào những điều kiêng kỵ.
-
Đời sống21 giờ trướcGen Z lớn lên trong môi trường mạng xã hội với sự bùng nổ của các xu hướng ngôn ngữ mới, đó là sự sáng tạo tích cực của Gen Z hay biểu hiện của "xuống cấp" ngôn ngữ? Tiếng lóng có thể được coi là một trong những biểu hiện cá tính mới trong ngôn ngữ của giới trẻ hiện nay?
-
Đời sống22 giờ trướcThừa nhận phở là món ăn hoàn hảo, xứng đáng để giới thiệu ra toàn cầu nhưng đầu bếp Mỹ cho rằng, theo cảm nhận riêng, anh thấy bún bò Huế ngon hơn.
-
Đời sống23 giờ trướcHơn thua nhau qua phần bình luận để bảo vệ quan điểm của bản thân; phản bác một cách gián tiếp qua màn hình điện thoại dễ dàng hơn vì không phải đối mặt trực tiếp… là hiện trạng của một số bạn trẻ khi quá “la cà” trên mạng xã hội. Họ dần mất kiên nhẫn khi tiếp thu thông tin chuyên sâu, giảm thói quen đọc sách.
-
Đời sống1 ngày trướcMùa lễ hội năm nay, Danang Marriott Resort & Spa mang tới chuyến hành trình “Wonderful Festive Joyride” bên bờ biển Non Nước, nơi ôm trọn tinh thần rộn ràng của lễ hội vào những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc và đáng quý.
-
Đời sống1 ngày trướcSau khi thưởng thức, vị khách Úc nhận xét dù ban đầu không phải món ăn mong đợi nhưng anh bất ngờ vì hương vị thơm ngon, ấn tượng hơn cả nem cuốn, nem chua.
-
Đời sống1 ngày trướcMức độ nổi tiếng của Labubu kéo theo sự xuất hiện tràn lan của các loại hàng giả; làm sao để phân biệt Labubu thật và giả là điều rất nhiều bạn trẻ quan tâm.
-
Đời sống1 ngày trướcĐối với người Việt Nam, thay ban thờ mới là một việc hệ trọng, đòi hỏi một số nghi thức, tránh điều kiêng kỵ, vậy thay bàn thờ mới cần làm những gì?
-
Đời sống1 ngày trướcTận dụng tất cả mọi thứ có trong vườn nhà, người anh trai đã tạo ra không gian cưới “có một không ai” cho em gái.
-
Đời sống1 ngày trướcBằng việc thiết lập những tiêu chuẩn mới và chuyên nghiệp trong ngành giúp việc, thương hiệu 'Ong cam' bTaskee hiện đang phục vụ hơn 1 triệu khách hàng trên khắp cả nước, đạt tỷ lệ hài lòng 98%.
-
Đời sống1 ngày trướcAI tạo sinh là công cụ ưa thích của Gen Z tại nơi làm việc và 3/4 lao động thuộc thế hệ này đang tích cực sử dụng chúng hàng ngày.