6 năm trước, Hà Hồ nói khác về đám cưới 2001...

Thực tế, những năm trước khi dư luận rộ lên tin đồn là Hồ Ngọc Hà đã cưới và thậm chí... có bầu vào thời điểm năm 2001, ca sĩ này đã lên tiếng phủ nhận.

Gần đây, bàibáo "Sự thật về đám cưới của Hồ Ngọc Hà năm 16 tuổi" đã tạo nên cơn "sốt" trongdư luận. Các phương tiện thông tin đại chúng đã khai thác câu chuyện này dướinhiều khía cạnh. Thật ra vấn đề này đã từng được báo chí đặt thẳng câu hỏi vớiHồ Ngọc Hà. Chỉ có điều những lần đó Hà Hồ đã trả lời khác.

 >>
 >>
 >>
 >>
 >>

Hà Hồ nói gì 6 nămtrước?

Hồ Ngọc Hà khiến dư luận "phátsốt" khi thời gian vừa qua có quá nhiều bài báo viết về cô. Phát nổ "cực sốc" làbài viết của tác giả Gia Bào đăng trên Pháp luật & Cuộc sống kể về đám cưới củaHà năm 2001 tại Khách sạn Daewoo. Đó là một tình yêu của Hà với một đại gia phốcổ.

6 năm trước, Hà Hồ nói khác về đám cưới 2001...
"Tôi không hiểu mình lấy chồng khi nào, 17 tuổi mới dậy thì, vậy tôi sinh con lúc nào"?

Thực tế, những năm trước khi dưluận rộ lên tin đồn là Hồ Ngọc Hà đã cưới và thậm chí... có bầu vào thời điểmnăm 2001, ca sĩ này đã lên tiếng phủ nhận. Ngày 6/7/2004, Hà còn trả lời phỏngvấn của ngoisao một cách mạnh mẽ rằng: "Tôi không hiểu mình lấy chồng khinào, 17 tuổi mới dậy thì, vậy tôi sinh con lúc nào"?

Nói như vậy, nghĩa là Hà đã phủnhận một đám cưới đã diễn ra vào năm 2001. Hà đã đưa cả bố mẹ vào cuộc phỏng vấnđể khẳng định cho sự nết na, trong sáng của mình, và để nói cho dư luận rõ hơnrằng cô chưa bao giờ kết hôn, chưa có  bầu...

Hà nói: "Lần đầu tiên khinghe những thông tin này nọ về tôi, mẹ đã mắng tôi rất nhiều: "Tại sao con lạinhư vậy", nhưng rồi tôi đã giải thích rõ ràng với bà: "Con tự quyết định đượccuộc đời mình, con gái mẹ như thế nào thì mẹ hiểu rõ nhất, mẹ hãy yên tâm vìkhông bao giờ con làm điều gì sai trái". Mẹ đã tin tôi và bà chính là nguồn độngviên vô bờ bến cho tôi mỗi khi gặp những chuyện buồn".

Vì vậy khi có bài báo viết vềđám cưới của Hà năm 2001 thì mọi người đều bị... bất ngờ. Bất ngờ hơn là ngày 4/6/2010 Hà đã lên tiếng cho rằng có chi tiết báo viết chưa đúng,ngày đó Hà không có bầu và sự kiện đó (đám cưới - PV) diễn ra lúc Hà 17 tuổi chứkhông phải 16.

6 năm trước, Hà Hồ nói khác về đám cưới 2001...
Hồ Ngọc Hà và mẹ nhờ đến luật sư tư vấn để lên tiếng bảo vệ danh dự. Ảnh: Nguyên Vân

Nếu như năm 2004, cách đây 6năm, Hà đưa mẹ vào cuộc để khẳng định sự trong sáng của mình thì đến hôm nay tạimột VP Luật sư hai mẹ con đã khẳng định có "sự kiện đó", nghĩa là Hà đã từng cómột đám cưới, năm 17 tuổi. Trả lời báo chí (GĐ&XH trích lời) bà Hương (mẹ Hà)cho rằng: "Có cưới hay không, đó là chuyện riêng của mỗi gia đình và vớingười nghệ sĩ, chia sẻ chuyện cá nhân của họ hay không, đó là quyền của họ...".

Trước những tình tiết miêu tả khá chi tiết trong bài báo, ông An, cha của nữ ca sĩ, bức xúc: "Tôi thấy gia đình mình bị xúc phạm nặng nề. Mẹ tôi mất năm 1996, làm sao bà dự được đám cưới năm 2001? Bản thân tôi cũng từng 13 năm phục vụ trong quân ngũ, ở quân khu 4. Tôi và vợ đều là sĩ quan quân đội chuyển ngành về làm ngân hàng từ trước cho đến giờ. Chúng tôi không đến mức không đủ điều kiện nuôi nấng, dạy dỗ con cái đàng hoàng hay sao mà bài báo đó ngụ ý như thể chúng tôi dựng lên kịch bản con gái có bầu rồi bắt ép gia đình người ta đám cưới, có khác gì là mang con đi bán? Trong khi gia đình bên kia cũng là những người tử tế".

Cha của nữ ca sĩ cũng chia sẻ quan điểm, cuộc sống riêng của người phụ nữ nói chung, nghệ sĩ nói riêng, nếu có hai lần cưới hỏi cũng là chuyện thông thường. "Vì lý do gì đưa đời tư của con tôi lên thành sự kiện để dư luận bàn tán và người viết lại chọn đúng lúc Hà đang có hạnh phúc mới và chuẩn bị sinh con? Ai khách quan đều nhận ra rằng, ngoài việc bôi nhọ, sự việc này còn bao hàm sự bất nhẫn và ý đồ muốn phá hoại hạnh phúc của con tôi. Làm như vậy là xâm phạm đời tư".

Theo VNE

Thế mới hay sự bất nhất trong phát ngôn của người đẹp là cóthật. Và đám cưới là sự thật đã diễn ra. Vậy sao trước đây, Hà phải giấu giếm vàđến nay, khi không thể che đậy được nữa thì lại công khai. 16 tuổi, hay 17 tuổithì có khác gì nhau đâu bởi khi ấy cô đều là vị thành niên? Hà Hồ cùng mẹ đẻ (bàHương) đã đến văn phòng luật sư Nguyễn Minh Thuận để thảo đơn khiếu nại tờ Phápluật & Cuộc sống.

Trước thông tin này, rất nhiều bạn đọc gửi ý kiến đến toàsoạn chúng tôi khuyên nhủ Hà. có người nói: "Tôi cũng là một người mẹ, tôinghĩ nhà Hồ Ngọc Hà không nên kiện cáo. Bởi vì bố mẹ Hồ Ngọc Hà nói rằng ông bàấy là sĩ quan quân đội, là cán bộ ngân hàng cho con gái cưới khi mới 16-17 tuổilà vi phạm pháp luật và nếu "không có gì" chả bao giờ đồng ý cho con gái cướicả. Nên im thì hay hơn, càng làm ầm ĩ càng không hay".

Còn chính Cường "đô -la" khi trả lời phỏng vấn VnEpress ngày3/6 cũng khẳng định: "Có thể nói tôi là người đã biết hết đầu đuôi ngọnngành. Không cần phải đợi báo chí lên tiếng thì Hà cũng đã kể cho tôi nghe.Chúng tôi quen nhau thời gian dài chứ không phải mới hôm qua. Khi quyết định đếnvới nhau, cái tôi quan tâm là con người của Hà, cô ấy như thế nào với bản thântôi, cuộc sống của tôi. Mỗi người có một quá khứ và hai chúng tôi rất cởi mở vềchuyện này".

Tiền hậu bất nhất trong phátngôn của Hà về "đám cưới năm 16 tuổi" (hay 17 tuổi thì cũng vậy) là điều ai cũngnhận thấy. Có lẽ, những năm trước đây do sợ ảnh hưởng hình tượng trong mắt củacác fan hâm mộ nên Hồ Ngọc Hà phải che giấu sự thật ấy?!

Còn nay, khi đã ở đỉnhcao lại sắp sinh em bé với đại gia tiền của nhiều thì Hà Hồ không cần phải chegiấu nữa, bởi "người ấy" cũng đã biết và thông cảm?

6 năm trước, Hà Hồ nói khác về đám cưới 2001...
Có lẽ, những năm trước đây do sợ ảnh hưởng hình tượng trong mắt của các fan hâm mộ nên Hồ Ngọc Hà phải che giấu sự thật ấy?! Còn nay, khi đã ở đỉnh cao lại sắp sinh em bé với đại gia tiền của nhiều thì Hà Hồ không cần phải che giấu nữa, bởi "người ấy" cũng đã biết và thông cảm?

Phát ngôn "cực sốc"

Cũng trong bài phỏng vấn ngày6/7/2004 trên ngoisao, Hà đã chia sẻ về 3 mối tình của mình, tình đầu bồng bột,tình yêu thứ hai nảy sinh trong cô đơn, còn cuộc tình thứ ba là nhảm nhí (Hà Hồ-Tuấn Hưng). Hà nói rằng: "Đó là suy nghĩ thật của tôi, tại sao tôi khôngđược quyền nghĩ khi mà bản chất của nó là như vậy". 

Và từ mối tình "nhảm nhí" ấy,Hà Hồ có phát ngôn gây "sốc": "Tôi coi thường đàn ông". Lý giải cho phát ngônnày, Hà có phần cay đắng "trong đời tôi đã gặp quá nhiều người đàn ông khôngđáng tôn trọng thì việc gì tôi phải nói tốt về họ".

Cho đến thời điểm này nhữngthành công của Hồ Ngọc Hà được nhiều người thừa nhận. Từ một chân dài bước sanglĩnh vực ca nhạc, dần dần Hà Hồ đã thoát khỏi khái niệm "người đẹp đi hát", đượcthừa nhận là một ca sỹ có tên tuổi của dòng nhạc thị trường.

Tuy nhiên, một người dù thànhcông đến đâu cũng không thể xóa bỏ quá khứ của mình; Giá như cách đây mấy năm HồNgọc Hà không úp mở, dám nhìn thẳng vào quá khứ thì đã tránh được nhiều điềutiếng. Bởi thật ra, một người con gái đi lấy chồng nhưng không có được hạnh phúcvà phải chia tay cũng là điều bình thường. (Tất nhiên ở đây chúng tôi không bànđến khía cạnh pháp lý của đám cưới này).

Theo thông tin trên báo chí, nguyên nhân việc Hồ Ngọc Hà có ý định khởi kiện chuyên đề Pháp luật & Cuộc sống vì cho rằng bài báo “sự thật về đám cưới...” đã xâm phạm đời tư của mình. Chúng tôi đã ghi lại ý kiến một số luật sư về vấn đề này.

Luật sư Huỳnh Phương Nam - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội:

Đã cưới không hợp pháp thì càng phải nói công khai

Theo luật sư, bí mật và đời tư có phải là hai khái niệm khác nhau?

Đúng. Đời tư là của riêng một cá nhân còn bí mật là phạm trù khác. Bí mật đời tư và bí mật thông tin giống nhau. Xác định phạm vi như thế nào và đến đâu đều rất rộng...

Bí mật đời tư có liên quan đến vị trí của từng người trong xã hội không?

Có, dù rằng mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Ví dụ, một ông xích lô tảo hôn, chẳng vấn đề gì cả nhưng một người nổi tiếng tảo hôn thì mới là chuyện.

Luật sư có nhận xét gì về vụ ca sỹ Hồ Ngọc Hà kiện một tờ báo vì cho rằng tờ báo đó đã xâm phạm đời tư khi đăng tin về đám cưới đầu tiên của cô?

Dư luận có quyền nghi ngờ về cô ca sỹ này. Lý do về việc ở với người đàn ông của 2 thời kỳ cũng giống nhau về sự giàu có, về mức độ ăn  chơi; và đặc biệt, cái "sự kiện" dẫn đến "lùm xùm" như hiện nay cũng giống nhau là thông tin có bầu...

Nhưng có ý kiến cho rằng, đám cưới đó diễn ra vào thời điểm cô dâu chưa đủ tuổi kết hôn nên đó là bí mật đời tư?

Đám cưới khi cô dâu chưa đủ tuổi kết hôn (18 tuổi theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000) là không hợp pháp. Càng là những gì không hợp pháp thì càng phải nói để cho mọi người biết để tránh lặp lại. Theo tôi, đám cưới đó không phải là bí mật đời tư.

 

6 năm trước, Hà Hồ nói khác về đám cưới 2001...

Đã cưới không hợp pháp thì càng phải nói công khai

Tiến sỹ, giảng viên Lê Đình Nghị - Trường Đại học Luật Hà Nội:

Đám cưới không phải là bí mật đời tư

Việc báo chí đưa thông tin về đám cưới của một cá nhân thì có phải là xâm phạm bí mật đời tư không?

Không xâm phạm. Đưa thông tin về đám cưới là hết sức bình thường. Trong luật chưa định nghĩa thế nào là bí mật đời tư nhưng có thể hiểu chung nhất là bí mật đời tư là thông tin tư liệu liên quan đến một cá nhân mà bản thân cá nhân đó không công khai cho người khác biết, tư liệu đó được áp dụng các biện pháp bảo mật.

Một đám cưới rình rang như vậy, thiên hạ nhiều người biết. Đó không còn là bí mật nữa. Giữa góc độ pháp luật và thực tế có sự khác nhau. Cụ thể, khi đã là người của công chúng, dù luật không quy định nhưng có những nội dung thông tin người ta có quyền được khai thác mà không cần phải xin phép như hình ảnh chẳng hạn. Ví dụ, đám cưới của cô ta diễn ra, trưng cái ảnh đám cưới đó lên, chẳng có gì là xâm phạm đời tư cả.

Vậy hành vi nào mới bị coi là xâm phạm bí mật đời tư?

Hành vi tiết lộ thông tin cá nhân mà cá nhân đó áp dụng các biện pháp bảo mật.

Bản chất của đám cưới có phải là sự kiện riêng tư bí mật không?

Không. Nó diễn ra công khai, mọi người đều biết.

 

Thẩm phán Lưu Viết Hiểu - TAND quận Thanh Xuân (Hà Nội):

Bí mật đời tư nhà những thứ chưa công khai

Ông có thể cho biết như thế nào là bí mật đời tư?

Bí mật đời tư là những gì đó riêng tư. Ví dụ như tâm sự của một đôi tình nhân với nhau, có người nghe được, biết nhưng chưa công khai. Trong cuộc sống hàng ngày, đến một thời điểm nào đó người ta công khai, gây bất lợi cho chủ thể thì là xâm phạm đời tư. Bí mật là người thứ ba không biết.

Vậy nói về đám cưới của một người nào đó thì có phải là xâm phạm đời tư không?

Đám cưới là công khai, không thể coi là bí mật đời tư được. Bí mật cá nhân không công bố, không ai được phép biết nhưng bị công khai trên dư luận thì mới là xâm phạm bí mật đời tư.

Thế còn đám cưới của một người chưa đủ tuổi kết hôn thì có vi phạm  bí mật đời tư không?

Đám cưới đã là công khai rồi thì không thể là bí mật. Mục đích của đám cưới là để công khai cho nhiều người biết. Chỉ khi dùng đám cưới đó để lợi dụngÀ, đưa những thông tin liên quan đến đám cưới mà chứng minh được rằng xâm phạm bí mật đời tư thì đó mới cấu thành hành vi vi phạm.

Theo Đời sống và Pháp luật



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.