Bắt nạt học đường trá hình ở đại học: Sinh viên năm 1 bị khóa trên đánh đập, chịu đựng lạm dụng tình dục vẫn phải nhoẻn miệng cười

SOTUS là một hình thức sinh viên khóa trên chào đón sinh viên năm nhất tại các trường đại học ở Thái Lan. Tuy nhiên nó thực tế là 1 hình thức bạo lực học đường.

Nghi lễ SOTUS -  Từ bạo lực, tàn nhẫn đến quấy rối tình dục
Ở nhiều nước, các sinh viên năm nhất đại học thường được anh chị khóa trên chào đón bằng những bữa tiệc nhẹ, những buổi giao lưu văn nghệ. Mục đích nhằm giới thiệu truyền thống của khoa, các hoạt động văn hóa của trường. Hầu hết các bạn năm nhất đều tỏ ra hào hứng khi được khóa trên quan tâm, giúp đỡ ngay trong những đầu bỡ ngỡ vào trường.

Tuy nhiên đối với sinh viên Thái Lan, tiệc chào mừng của khóa trên lại chính là một cơn ác mộng. Bởi ở đó, các cô cậu năm nhất bị bắt nạt, chà đạp cả về thể chất và tinh thần. Ở xứ sở chùa vàng, có 1 nghi lễ gọi là SOTUS - ghép chữ đầu của các từ tiếng Anh “seniority” (thâm niên), “order” (trật tự), “tradition” (truyền thống), “unity” (đoàn kết) và “spirit” (tinh thần).

Bắt nạt học đường trá hình ở đại học: Sinh viên năm 1 bị khóa trên đánh đập, chịu đựng lạm dụng tình dục vẫn phải nhoẻn miệng cười-1Sinh viên năm 1 ngồi nghe đàn anh khóa trên giáo huấn trong nghi thức SOTUS.

Nghi lễ này còn được gọi với tên Rab Nong, có nghĩa là "chào đón hậu bối". Ở Thái Lan, SOTUS bắt nguồn từ Trường ĐH Kasetsart vào cuối những năm 1940, bắt chước các trò ma cũ bắt nạt ma mới tại Trường ĐH Cornell và nhiều trường khác ở Mỹ.

Dù đã bị cấm ở Cornell nhưng những trò này lại lây lan tại nhiều ngôi trường Thái Lan đến tận ngày nay. Một số ngôi trường tồn tại nghi lễ SOTUS có thể kể đến như Đại học danh tiếng Chulalongkorn, Đại học Chiangmai, Học viện nông nghiệp Mae Jo,...

Dưới cái mác hàn gắn, kết nối các sinh viên năm nhất, các sinh viên khóa trên ở Thái Lan đã áp dụng đủ mọi hình thức bắt nạt tàn nhẫn với đàn em. Họ bắt sinh viên năm nhất nghe lời tuyệt đối, phải xưng hô kính trọng, chịu sự la mắng và trách phạt vô lý. Không chỉ vậy, các sinh viên khóa trên còn tổ chức hàng loạt hoạt động giày vò thể xác các cô cậu năm nhất. Chẳng hạn như ngâm mình trong nước lạnh hàng tiếng đồng hồ, nằm lăn lộn trong vũng bùn, nhảy cóc hàng chục vòng, quỳ giữa trời nắng, bị cởi bỏ quần áo... Nhiều hoạt động kinh dị và khắc nghiệt còn hơn cả môi trường quân đội.

Bắt nạt học đường trá hình ở đại học: Sinh viên năm 1 bị khóa trên đánh đập, chịu đựng lạm dụng tình dục vẫn phải nhoẻn miệng cười-2Những hình ảnh gây phẫn nộ trong nghi thức SOTUS.

Bắt nạt học đường trá hình ở đại học: Sinh viên năm 1 bị khóa trên đánh đập, chịu đựng lạm dụng tình dục vẫn phải nhoẻn miệng cười-3Bắt nạt học đường trá hình ở đại học: Sinh viên năm 1 bị khóa trên đánh đập, chịu đựng lạm dụng tình dục vẫn phải nhoẻn miệng cười-4Bắt nạt học đường trá hình ở đại học: Sinh viên năm 1 bị khóa trên đánh đập, chịu đựng lạm dụng tình dục vẫn phải nhoẻn miệng cười-5


Không chỉ vậy, một số hoạt động còn mang hơi hướng lạm dụng tình dục các nữ sinh. Dư luận Thái Lan từng sốc nặng khi các sinh viên năm nhất tại một trường đại học bị khóa trên bịt mắt. Sau đó, những đàn anh dùng dương vật giả bằng gỗ để trêu chọc nữ sinh khóa dưới. Tất cả đều phá lên thích thú trước trò đùa của mình. Thậm chí từng có hoạt động nữ sinh khóa dưới phải dùng miệng nhổ lông nách của đàn anh khóa trên!

Để hợp lý hóa hành động bắt nạt của mình, các sinh viên khóa trên thường ngụy biện rằng họ đang chuẩn bị trước tâm lý cho tân sinh viên trước khi bước chân ra ngoài xã hội - nơi những người trẻ sẽ phải lắng nghe mọi điều răn dạy từ những nhân viên kỳ cựu trong công ty.

Bắt nạt học đường trá hình ở đại học: Sinh viên năm 1 bị khóa trên đánh đập, chịu đựng lạm dụng tình dục vẫn phải nhoẻn miệng cười-6Bắt nạt học đường trá hình ở đại học: Sinh viên năm 1 bị khóa trên đánh đập, chịu đựng lạm dụng tình dục vẫn phải nhoẻn miệng cười-7Bắt nạt học đường trá hình ở đại học: Sinh viên năm 1 bị khóa trên đánh đập, chịu đựng lạm dụng tình dục vẫn phải nhoẻn miệng cười-8

Các nữ sinh bị khóa trên ngang nhiên lạm dụng tình dục.

Dù mang tiếng là tự nguyện nhưng thực chất bất kỳ sinh viên năm nhất nào không tham gia nghi lễ SOTUS đều sẽ bị tẩy chay, cô lập. Titiphon Yamsri, một cựu sinh viên thuộc chuyên ngành báo chí của Đại học Thammasat chia sẻ lại kỷ niệm không mấy vui vẻ của mình: "Tôi và bạn học đang ăn trưa, vậy nhưng những đàn anh giáo dục lại muốn chúng tôi phải vào phòng cổ vũ. Tôi nghĩ rằng điều đó thật vô nghĩa, vì vậy chúng tôi đã phản kháng lại và gần như là đã đánh nhau với họ. 

Thật không công bằng khi những đàn anh đó có thể bắt chúng tôi phải làm những điều họ muốn vào bất cứ thời điểm nào mà họ thích. Tuy nhiên, sau khi quyết định rời khỏi chế độ này, chúng tôi đã bị những sinh viên năm nhất khác cô lập". Tipton cho biết, một số đàn anh còn đe dọa sinh viên năm nhất nếu không tham gia SOTUS thì sẽ không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ khóa trên.

Từng có sinh viên mất mạng oan uổng vì nghi lễ SOTUS

SOTUS không phải nghi lễ chào đón mà là 1 một hình thức bắt nạt trá hình! Không chỉ bị tổn thương về mặt thể chất, tinh thần, sinh viên thậm chí còn có thể mất mạng vì màn chào đón tàn nhẫn này.

Tháng 9/2014, dư luận Thái Lan đã vô cùng phẫn nộ và thương xót trước câu chuyện của nam sinh viên Phokhai Saengrojrat. Phokhai là sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Pathumthani, tử vong sau khi tham gia nghi lễ SOTUS. Được biết, chàng trai trẻ tử vong do ngạt thở sau khi bị ép uống đồ uống có cồn rồi vùi mặt xuống cát tại bãi biển Sai Noi ở tỉnh Prachuap Khiri Khan. Sau cái chết của con, bố mẹ Phokhai đau xót bày tỏ: "Hy vọng con trai tôi là trường hợp bị bắt nạt cuối cùng". 

Bắt nạt học đường trá hình ở đại học: Sinh viên năm 1 bị khóa trên đánh đập, chịu đựng lạm dụng tình dục vẫn phải nhoẻn miệng cười-9


Được biết, Bộ Giáo dục Thái Lan từng tuyên bố các sinh viên không có nghĩa vụ phải tham gia các nghi lễ chào đón như SOTUS và quy định chúng phải phù hợp với mặt đạo đức và văn hóa xã hội, không ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của sinh viên.

Trước đây, Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Thái Lan (NHRC) cũng từng làm việc với các trường ĐH về vấn đề này. Bên cạnh đó còn có nhiều trang mạng xã hội được lập ra để vạch trần sự tàn bạo của SOTUS nhưng mọi việc vẫn đâu vào đấy.

Mới đây, báo chí Thái Lan đã có những bài đăng mới nhất phán ảnh những mặt trái đen tối của SOTUS. Hy vọng các cơ quan chức năng ở xứ chùa vàng sẽ có quyết định cứng rắn để dẹp bỏ nghi lễ tàn bạo này, đảm bảo sự an toàn cho các sinh viên năm nhất.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/bat-nat-hoc-duong-tra-hinh-o-dai-hoc-sinh-vien-nam-1-bi-khoa-tren-danh-dap-chiu-dung-lam-dung-tinh-duc-van-phai-nhoen-mieng-cuoi-22202026925314.htm

bạo lực học đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.