Bi hài khi phụ huynh đổ xô tìm trường điểm cho con

Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao trước hình ảnh bị cho là "không đẹp" khi hàng trăm phụ huynh học sinh giẫm đạp lên nhau "tranh cướp" hồ sơ dự tuyển vào lớp 1 cho con tại Trường PTCS Thực Nghiệm (Hà Nội).

Những ngày qua, dư luận cả nước xôn xao trước hình ảnh bị cho là "không đẹp" khihàng trăm phụ huynh học sinh giẫm đạp lên nhau "tranh cướp" hồ sơ dự tuyển vàolớp 1 cho con tại Trường PTCS Thực Nghiệm (Hà Nội).

Ngay sau "màn diễn" có một không hai này, nhiều phụ huynh"giật mình thon thót" khi nghĩ đến chặng đường gian nan xin học cho con đangchờ phía trước...

Đoạn trường lắm nỗi

Thực tế, theo tìm hiểu của PV, sự việc tại trường Thực Nghiệmchỉ là đốm lửa thổi bùng ngọn đuốc sính trường điểm trong ngành giáo dụchiện nay. Ở Hà Nội, ngoài Trường PTCS Thực Nghiệm, một số trường  khác nhưTràng An, Kim Đồng, Dịch Vọng, Thành Công A, Đặng Trần Côn A, Cát Linh, KimLiên, Trưng Vương... đều rơi vào tầm ngắm của phụ huynh trước mỗi mùa tựutrường. Không chỉ thẳng tay dốc túi, nhiều người sẵn sàng bỏ cả thời gian,công sức, tiền bạc, thậm chí cả sĩ diện để con được vào trường điểm.

#
Cảnh phụ huynh chen lấn, xô đổ cổng trường để đăng ký cho con mình dự tuyển vào Trường PTCS Thực Nghiệm dễ làm người ta liên tưởng đến đoạn trường "chạy" vào các trường điểm hiện nay.

Anh Phạm Văn Tùng (Đống Đa, Hà Nội) kể lại quãng thời gian"chật vật" xin cho cô con gái vào học tại trường tiểu học Nguyễn Du (HàNội): "Với tôi, việc chọn trường cho con rất quan trọng. Hai vợ chồng đãthăm dò và nghiên cứu để chọn trường cho con trước cả 1 năm. Ngoài việc thamkhảo anh chị em trong gia đình, bạn bè đồng nghiệp, chúng tôi còn "sục sạo"24h/24h trên diễn đàn mạng để nắm được thông tin về 1 số trường "điểm". "Bểkhổ" chưa hết, cả nhà cũng phải mất vài tháng để "vận dụng" mọi mối quan hệmới mong kiếm được cho con một suất học. Vất vả là vậy nhưng gửi được convào đây tôi rất yên tâm".

Tại các diễn đàn dành cho phụ huynh như webtretho, lamchamehay otofun...có rất nhiều topic chia sẻ "bí kíp" chọn trường và cả "độcchiêu" "chạy" trường cho con. Thậm chí, nhiều thành viên còn bình luận côngkhai nguyện vọng vào trường cũng như mức giá để các bậc cha mẹ tham khảo."Nhắm trường cho con là một chuyện nhưng "có cửa" để vào trường hay khônglại là một chuyện khác", một thành viên chia sẻ.

Lý giải cho thực tế này, ông Đỗ Quang Hợp, hiệu trưởng TrườngTiểu học Cát Linh (Hà Nội) chia sẻ: "Nhiều người muốn tới gặp hiệu trưởngxin cho con cháu vào trường. Việc này thực sự gây nhiều phiền toái cho chúngtôi. Thời gian tuyển sinh, nhiều khi về nhà, ăn cơm xong tôi phải tắt điệntầng 1, cả gia đình lên tầng 2 đóng kín cửa để sinh hoạt. Ai gọi điện haybấm chuông cũng đành xin khất, không tiếp ở nhà".

Theo một chuyên gia giáo dục, về mặt lý thuyết, học sinh đượcnhập học theo hộ khẩu, nhà ở đâu thì học ở đó. Nhưng ở lứa tuổi này, phụhuynh phải đưa đón con hàng ngày. Vì thế, bố mẹ làm việc trong nội thànhthường cố kiếm cho con mình một suất học ở đây để "tiện cả đôi đường". Nhữngkhu tập trung nhiều cơ quan Nhà nước hay khu vực trung tâm như quận HoànKiếm, Ba Đình... việc nhập trường lúc nào cũng "căng như dây đàn" bởi nhucầu quá lớn của các bậc phụ huynh.

Tâm lý ganh đua dễ đẩy con vào thế khó

Trao đổi với PV, TS Lê Đông Phương, giám đốc Trung tâm Nghiêncứu giáo dục ĐH và nghề nghiệp (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) cho biết:"Việc phụ huynh "chật vật" để cho con vào một trường nào đó chỉ phụ thuộcmột phần vào chất lượng giáo dục còn phần lớn dựa vào "lời đồn". Hiện tại,cũng chưa có một thước đo nào xác định chất lượng giữa các trường. Nhiều khiphụ huynh cũng chỉ "nghe nói" mà đua nhau "đổ xô" vào những trường được coilà "hoành tráng" dẫn đến chuyện "kẻ đắp chăn bông, kẻ lạnh lùng".

Vị TS này cũng phân tích, tâm lý người Việt luôn muốn mìnhhơn người. Ai cũng muốn cho con mình được hưởng những gì tốt nhất: Họctrường tốt nhất, giáo viên giỏi nhất. "Tâm lý này không có gì xấu, nhưng vôhình trung các bậc phụ huynh bị cuốn theo mạch ganh đua. Thêm vào đó, một sốphụ huynh ảo tưởng con mình là "siêu nhân", muốn đem đến cho con những gìtốt đẹp nhất nên xuất hiện xu hướng cố gắng "chen chân" để con vào trườngđiểm. Thực tế, trên địa bàn Hà Nội, nhiều trường chất lượng nhưng lại khôngđược phụ huynh ưa chuộng. Có thể chỉ vì "con gà tức nhau tiếng gáy", họquyết không cho con mình học ở các trường xa trung tâm mà cố xin vào cáctrường nội thành, số lượng học sinh đông, lớp học chật chội, chất lượng cũngkhông hẳn là tốt nhưng được cái tiếng "nội đô". Đây có lẽ là căn bệnh trầmkha của người Việt, thích mình cái gì cũng phải nhất, giống câu nói "hàngđầu ta lại đi đâu, đi đâu ta lại tiến lên hàng đầu", TS Phương nói.

Chuyên gia này cũng phân tích, áp lực tâm lý của phụ huynhthật ra lại làm khó các con. Nhiều chuyên gia giáo dục đã lên tiếng khuyêngiải, học sinh lớp 1 không cần thiết phải học ở những trường "hoành tráng".Để cho con học ở những trường bình thường có khi lại tạo động lực tốt chocon. Ở lứa tuổi này, trẻ em chưa phát triển trọn vẹn, nếu gây áp lực quá lớncho trẻ sẽ là điều không tốt. Có khi cho con học trường làng, nơi có thầy côtâm huyết, chăm sóc cho con là tốt lắm rồi. Cấp 1, trẻ con không học gì quá"ghê gớm", cần chơi nhiều hơn học nên chỉ cần trường chất lượng tương đối làđược.

"Trẻ mà học giỏi thì vào những trường "thường thường" em đóvẫn học giỏi, còn những trẻ đã tệ thì học những trường tốt mấy thì vẫn làhọc sinh kém. Bố mẹ cứ chạy đua, "nhồi nhét" các con cũng không phải điềuhay", TS Phương kết luận.

GS Trần Hồng Quân, nguyên bộ trưởng Bộ GD&ĐT lý giải, do chấtlượng các trường chênh nhau nên phụ huynh thường có xu hướng lựa chọn. Lựachọn gay gắt quá mới xảy ra tình trạng phụ huynh phải xếp hàng cả đêm mớinộp được hồ sơ cho con.

"Sự chênh lệch giữa các trường là điều không thể tránh khỏi,trong khi đó số lượng các trường chất lượng lại không nhiều nên gây "căngthẳng" cho một số trường điểm. Cần phải làm rõ khái niệm trường chất lượng.Chất lượng ở đây không phải là đào tạo ra nhiều "nhân tài" mà là thành côngtrong phương pháp giáo dục trẻ. Tại những trường này, trẻ không phải họccăng thẳng mà được phát triển toàn diện", GS Quân nói.            

Tiêu cực dễ xảy ra nhưng khó "chỉ mặt đặt tên"

Theo TS Lê Đông Phương, tình trạng ganh đua tìm trường điểm cho con của các bậc phụ huynh cũng tạo ra tiêu cực trong môi trường giáo dục.  Nhiều người đồn vào trường này mất 5 vé, trường kia 10 vé, mức độ chính xác đến đâu thì không ai biết nhưng những thông tin "nửa kín nửa hở" kiểu này lại tạo ra một hệ thống tiêu cực. Trên thực tế, cơ quan chức năng đã bắt được nhiều đối tượng lừa chạy trường. Môi trường giáo dục cũng giống như những lĩnh vực kinh tế xã hội khác, khi cầu quá nhiều mà cung không đáp ứng thì hiện tượng "cò", lừa đảo, chạy chọt đút lót sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, vấn đề này lại rất khó để "chỉ mặt đặt tên"

Theo Nguoiduatin



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.