Các cách phạt sai lầm khiến con chai lỳ hơn

Nhiều cha mẹ thường tìm cách phạt con để khiến con ngoan hơn nhưng đa phần cách phạt của cha mẹ hiện nay làm cho trẻ bướng bỉnh hơn. Cùng xem cách phạt sai lầm khiến bé lỳ lợm và khó bảo hơn.

Nhiều cha mẹ thường tìm cách phạt con để khiến con ngoan hơn nhưng đa phần cách phạt của cha mẹ hiện nay làm cho trẻ bướng bỉnh hơn. Cùng xem cách phạt sai lầm khiến bé lỳ lợm và khó bảo hơn.

Luôn nói những câu "Không"

Đa phần các bậc cha mẹ thường nói những câu như " Không được vẽ bậy, Không được đi chân đất....". Với những câu có từ " Không" nghe có vẻ như trọng lượng, các câu nói có vẻ rất mạnh nhưng việc lạm dụng nó có thể làm phản tác dụng. Khi nói " không" thường xuyên sẽ làm bé trở nên chai sạn với từ này, đặc biệt khi bạn chỉ nói mà bạn không chỉ cho bé nên làm gì lúc này cho tốt hơn.

Do vậy cha mẹ nên tiết kiệm từ " không "cho những tình huống thực sự cần thiết và nguy hiểm như bé lại gần ổ cắm điện, khi bé định với cốc nước sôi.....thì cha mẹ hãy nói " con không được lại gần ổ điện không sẽ bị giật hay con đi dép vào nào, đi chân đất bẩn lắm..." Điều này sẽ giúp bé ý thức hơn với những hành vi này. Nếu mẹ không tìm cách phạt con sẽ làm bé chai lỳ hơn với những câu nói của bố mẹ.

Các cách phạt sai lầm khiến con chai lỳ hơn

Cách phạt bé bằng cách nói " Không " không phải là ý tưởng hay

Can thiệp thô bạo khi bé đang chơi

Với trẻ con, không có gì bực bội bằng việc bé đang chơi hăng say mà bị quát mắng hay bị bố mẹ bắt dừng lại. Cha mẹ không nên xen ngang khi trẻ đang hăng say bởi lúc đó, ngoại trừ đòn roi và bạo lực, không gì có thể bắt bọn trẻ dừng lại được. Việc cố gắng can thiệp sẽ chỉ khiến cả bạn và bé cảm thấy mệt mỏi, bực bội. Đây không phải là cách phạt hay mà bố mẹ dành cho trẻ.

Khi cho con chơi sẽ giúp con xây dựng nhiều kỹ năng giúp thích ứng với cuộc sống, chơi sẽ giúp cho bé khám phá, tìm tòi cũng như rèn luyện sự tập trung, hòa đồng trong tập thể. Nếu trò trẻ đang chơi là an toàn, hoặc chưa đến mức phải dừng lại ngay bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi. Nếu cảm thấy bé đang quá say mê khi vài phút nữa bạn cần cho bé dừng chơi, hãy nhắc nhở trước cho con về thời gian. Chính mốc thời gian sẽ giúp bé bớt tập trung vào cuộc chơi và khi đến giờ, việc nhắc nhở bé sẽ nhẹ nhàng hơn.

Dùng roi vọt hoặc chửi mắng

Cha mẹ hay tìm cách dùng roi vọt hoặc tìm cách chửi mắng trẻ nhưng đây là cách phạt con sai lầm mà nhiều bố mẹ mắc phải. Nếu bạn quát trẻ, trẻ cũng có thể học lại quát lại bạn và khi bạn đánh trẻ, trẻ cũng có những phản ứng tìm cách ném đồ đạc, cáu gắt với người khác, bởi lúc đó bé cũng biết nổi giận. Lúc này bé biết mình yếu thế không thể làm gì nên đành giận cá chém thớt

Khi trẻ ngày một lớn cảm xúc của trẻ ngày càng mạnh và bé sẽ khó kiểm soát hơn. Điều này có nghĩa khi trẻ đã có một sức mạnh, nếu trẻ bị đè nén bằng bạo lực thì chưa biết những chuyện nguy hại nào sẽ xảy ra có thể lúc này bé sẽ có những hành động liều mình.

Do vậy mẹ hãy cố gắng kiềm chế cơn cáu giận để dạy con bằng lẽ phải, bằng sự chân tình của lý lẽ. Điều này bé sẽ dễ tiếp thu hơn rất nhiều và giúp bé cảm thấy phục bố mẹ hơn. Tất nhiên khó cha mẹ nào có thể tránh được những cáu giận. Nhưng nếu trong lúc đó, bạn có làm điều gì hơi quá đáng khiến con cảm thấy bị tổn thương, hãy xin lỗi trẻ và nhớ giải thích cho con lý do tại sao cha mẹ lại giận dữ đến vậy.

Các cách phạt sai lầm khiến con chai lỳ hơn-2

Không dùng roi vọt đối cho con

Cha mẹ chỉ nói mà không làm

Việc bạn chỉ nhắc nhở cũng như yêu cầu con nhưng bé không làm theo lời nhắc nhở của bạn. Nếu bạn không có hành động nào với bé sẽ làm cho bé chai lỳ với lời nhắc của bạn và khiến lời nhắc đó trở nên trống rỗng, vô nghĩa và thiếu trọng lượng. Do vậy nếu bạn nói rằng " con hãy tắt tivi và đi ăn cơm". Bạn hãy để trẻ hiểu rằng đó là một mệnh lệnh trước sau sẽ phải thi hành. Nếu trẻ vẫn cố để được nán lại một chút, hãy kiên trì nhắc con lần thứ 2.

Nếu lần này bé vẫn không làm, bạn cần có những hành động kiên quyết hơn như ra tắt tivi cũng như tìm cách phạt con như " nếu con không tắt ti vi ăn cơm, mẹ sẽ phạt con 1 tuần liền".....để trẻ hiểu rằng dù trẻ được nuông chiều và được tôn trọng, nhưng bé vấn cần biết bố mẹ có uy quyền nhất định, đặc biệt là trong những mệnh lệnh đúng.



Bí quyết dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.