Cô giáo gửi bài giải của con về, bà mẹ "muối mặt" trong khi cư dân mạng cười rần rần không dứt, lại còn khen đứa trẻ thông minh và thực tế

Hiện tại, bài toán này đang hút hàng ngàn lượt tương tác và hàng trăm lượt bình luận.

Toán tư duy đang là một dạng toán đang được các nhà giáo dục quan tâm và đưa vào trong giảng dạy ở cấp bậc tiểu học. Thông thường, môn toán ở cấp 1 chỉ đơn thuần là cộng trừ nhân chia, và các bài toán có lời giải cũng thường chỉ nằm gọn trong chương trình học, cứ áp dụng công thức là ra.

Tuy nhiên, đối với toán tư duy, học sinh không thể đơn giản áp dụng công thức là ra, mà các em sẽ phải suy nghĩ để đưa ra lời giải sao cho hợp tình hợp lý nhất. Vậy nên mới có trường hợp một mẹ đã lên nhóm hội than thở vì "muối mặt" khi cô giáo gửi bài giải toán của con cho xem.

Cô giáo gửi bài giải của con về, bà mẹ muối mặt trong khi cư dân mạng cười rần rần không dứt, lại còn khen đứa trẻ thông minh và thực tế-1

Bài toán thu hút hàng ngàn lượt tương tác và hàng trăm lượt bình luận.

Đề bài toán như sau:

"Một người chăn ngựa mất đi để lại 17 con ngựa cho ba đứa con cùng với di chúc sau:

- Cho người con út một nửa số ngựa.

- Cho chị cả một phần ba số ngựa.

- Cho anh hai một phần chín số ngựa. Ba anh em lúng túng không biết làm thế nào. Em hãy giúp họ chia gia tài mà không phải xẻ thịt các con ngựa".

Đúng là khi đọc đề bài, ngay cả người lớn mới đầu cũng còn lúng túng không biết chia sao cho đều, huống chi là một đứa trẻ mới học lớp 5. Và ban đầu ai cũng nghĩ chắc là cậu bé này làm sai nên mẹ mới phải "muối hết mặt" với cô giáo như thế. Ai ngờ, khi đọc đến phần bài giải thì mọi người đều phải "té ngửa" bởi cách giải quyết vấn đề quá nhanh, quá nguy hiểm của cậu bạn nhỏ.

Lời giải của cậu học sinh: "Ta sẽ chia như sau: 17:3 = 5 (dư 2 con). Lấy 2 con bán lấy tiền chia cho 3 anh em".

Sau khi đọc xong bài giải này, cư dân mạng được phen cười rần rần không ngớt. Nhiều người còn bảo: "Chia thế này cho dễ", "Cậu bé thông minh quá. Rất thực tế".

Thật ra thì đây là bài toán lớp 5. Và để giải được bài này, học sinh cần phải mượn thêm 1 con ngựa nữa để tổng số ngựa là 18 con cho dễ tính. Sau đó, các em sẽ thực hiện bài giải như sau:

- Người con út nhận được số ngựa là: 18 : 2 = 9 con ngựa.

- Người chị cả nhận được số ngựa là: 8 : 3 = 6 con ngựa.

- Người anh hai sẽ nhận được số ngựa là: 18 : 9 = 2 con ngựa.

Tuy rằng chúng ta đã mượn thêm một con ngựa, nhưng tổng số ngựa chia cho ba anh em là: 9 + 6 + 2 = 17 con ngựa. Như vậy là các con đã chia đúng theo di nguyện của người cha.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-giao-gui-bai-giai-cua-con-ve-ba-me-muoi-mat-trong-khi-cu-dan-mang-cuoi-ran-ran-khong-dut-lai-con-khen-dua-tre-thong-minh-va-thuc-te-162202812170125890.htm

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.