Con chưa vào lớp 1 vẫn có thể đọc chữ vanh vách, có thể bạn không tin nhưng hãy thử áp dụng ngay 8 trò chơi sau đây

Đọc là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà trẻ cần thành thạo, vậy làm thế nào để bố mẹ có thể dạy cho con ngay từ nhỏ dưới hình thức vừa chơi vừa học? Tham khảo ngay 8 hoạt động sau đây.

1. Trò chơi nắp chai

Con chưa vào lớp 1 vẫn có thể đọc chữ vanh vách, có thể bạn không tin nhưng hãy thử áp dụng ngay 8 trò chơi sau đây-1

Những nắp chai nhựa là thứ mà chắc chắn nhà nào cũng có rất nhiều, và đây là dịp tốt để tận dụng chúng. Tất cả những gì bố mẹ cần làm là viết những chữ cái hoặc âm tiết lên nắp và thách đố con tạo ra nhiều từ khác nhau bằng cách ghép các nắp chai lại với nhau.

2. Chơi bài với những thẻ từ

Con chưa vào lớp 1 vẫn có thể đọc chữ vanh vách, có thể bạn không tin nhưng hãy thử áp dụng ngay 8 trò chơi sau đây-2

Thẻ từ hay flashcard vẫn luôn là một cách tuyệt vời để học từ nhưng nếu dùng nhiều có thể gây nhàm chán. Bạn có thể nâng cấp những thẻ từ này để chơi bài, trò chơi mà hầu hết đứa trẻ nào cũng mê. 

Hãy chuẩn bị 20-25 cặp từ (mỗi từ có 2 thẻ hay lá bài). Luật chơi tương tự như khi chơi bài. Nếu có 2 người chơi thì phát mỗi người 8 lá bài hay thẻ từ, còn nhiều người chơi hơn thì mỗi người 6 lá. Số lá bài còn lại được để giữa, úp xuống. Người chơi đầu tiên chọn một lá bài mà họ có và hỏi người kia có lá bài với từ tương ứng không. 

Nếu có, người đó sẽ phải đưa lá bài đó cho người chơi đầu tiên để tạo thành 1 cặp. Còn nếu không có thì người chơi đầu tiên phải bốc một lá bài từ đống bài ở giữa và đến lượt người kia. Cứ lặp lại như vậy cho đến khi hết bài trên tay.

3. Giải đố với những que kem

Con chưa vào lớp 1 vẫn có thể đọc chữ vanh vách, có thể bạn không tin nhưng hãy thử áp dụng ngay 8 trò chơi sau đây-3

Việc đầu tiên cần làm là tô những màu khác nhau cho các que kem, nhưng cần nhớ rằng mỗi màu sẽ được tô cho 2 que để làm một cặp. Sau đó, với mỗi một cặp que kem cùng màu như vậy, viết lên đó 1 từ (nghĩa là mỗi que kem có một nửa từ). Vậy là xong rồi, giờ bạn chỉ cần trộn hết những que kem lên để trẻ tự tìm và xếp lại thành các từ. 

Bạn có thể nâng cấp độ khó lên bằng cách thay vì viết những từ riêng lẻ, tách biệt thì viết lên các que kem các từ trong một câu, từ đó nhiệm vụ của trẻ không chỉ có ghép từ mà còn là ghép thành câu nữa.

4. Học đánh vần với LEGO

Con chưa vào lớp 1 vẫn có thể đọc chữ vanh vách, có thể bạn không tin nhưng hãy thử áp dụng ngay 8 trò chơi sau đây-4

Những mảnh LEGO có thể được dùng để sáng tạo ra đủ thứ, ngay cả các từ. Cũng giống như trò nắp chai, bố mẹ chỉ cần viết các chữ cái lên từng khối LEGO và để trẻ lắp ráp lại thành các từ hoàn chỉnh.

5. Trò tìm từ

Con chưa vào lớp 1 vẫn có thể đọc chữ vanh vách, có thể bạn không tin nhưng hãy thử áp dụng ngay 8 trò chơi sau đây-5

Bạn có thể tự tạo nên trò chơi kinh điển này với phiên bản có thể dùng được nhiều lần. Với các chữ cái, bạn có thể dễ dàng tìm mua chữ xốp hoặc có thể tự cắt và tự làm cũng được. Sau đó, dán và sắp xếp các chữ cái lên một tấm bảng trắng. Nhiệm vụ của trẻ là dùng bút viết bảng khoanh tròn những từ mà chúng tìm được. Nếu muốn bắt đầu lại thì chỉ cần dùng khăn lau xóa đi là được.

6. Sổ lật tạo từ

Con chưa vào lớp 1 vẫn có thể đọc chữ vanh vách, có thể bạn không tin nhưng hãy thử áp dụng ngay 8 trò chơi sau đây-6

Biết và hiểu được sự kết hợp giữa nguyên âm và phụ âm để tạo thành từ là vô cùng quan trọng trong kỹ năng đọc viết. Tạo nên một cuốn sổ lật với hai phần nguyên âm và phụ âm là một cách vô cùng hiệu quả để dạy cho trẻ về điều này. Tất cả những gì bố mẹ cần làm là dùng kéo cắt đôi một cuốn sổ lò xo nhỏ, một phần ghi các nguyên âm và phần còn lại ghi các phụ âm. Sau đó hãy dạy và yêu cầu trẻ ghép các nguyên âm và phụ âm khác nhau để tạo ra những từ đúng.

7. Trò chơi thang từ

Con chưa vào lớp 1 vẫn có thể đọc chữ vanh vách, có thể bạn không tin nhưng hãy thử áp dụng ngay 8 trò chơi sau đây-7

Một trò chơi đơn giản nhưng không kém phần thú vị để bố mẹ cùng chơi với con: Vẽ một chiếc thang, bố mẹ sẽ bắt đầu bằng cách viết một từ ở nấc thang thấp nhất. Sau đó, bố mẹ sẽ thách đố con tạo ra một từ mới cho nấc thang tiếp theo bằng cách tạo ra một từ mới mà chỉ được thay một chữ cái của từ mà bố mẹ đưa ra, ví dụ "cam" và "lam". Và cứ tiếp tục như thế và xem cái thang có thể lên cao được bao nhiêu.

8. Trò xếp khối

Con chưa vào lớp 1 vẫn có thể đọc chữ vanh vách, có thể bạn không tin nhưng hãy thử áp dụng ngay 8 trò chơi sau đây-8

Khi đã học từ tốt thì đã đến lúc chuyển sang dạy trẻ học cách dùng các từ để tạo thành câu hoàn chỉnh và một cách hay đó chính là trò xếp khối này. Bạn có thể tạo nên những khối xúc xắc bằng giấy hay dùng hẳn những khối xúc xắc gỗ cho trò chơi này. Viết lên 6 mặt của những khối xúc xắc các từ khác nhau với những từ loại khác nhau như động từ, danh từ, tính từ,…Nhiệm vụ của trẻ sẽ là xoay và xếp cách khối một cách thích hợp để tạo thành một câu đúng và hợp lý.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/con-chua-vao-lop-1-van-co-the-doc-chu-vanh-vach-co-the-ban-khong-tin-nhung-hay-thu-ap-dung-ngay-8-tro-choi-sau-day-162202810080155792.htm

lớp 1


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.