Đã có đáp án cho câu hỏi 'gà có trước hay trứng có trước'

Đáp án của câu hỏi kinh điển “gà có trước hay trứng có trước” được các nhà khoa học đưa ra gần đây khiến cho nhiều người phải bất ngờ.

Đáp án của câu hỏi kinh điển “gà có trước hay trứng có trước” được các nhà khoa học đưa ra gần đây khiến cho nhiều người phải bất ngờ.

Câu trả lời chính thức: GÀ CÓ TRƯỚC!

Các nhà khoa học đến từ hai trường đại học danh tiếng nước Anh là Sheffield và Warwick đã tìm ra một loại protein quyết định đến việc hình thành vỏ trứng nhưng chỉ tồn tại trong buồng trứng của gà mái.

Tiến sĩ Colin Freeman, thuộc trường Đại học Sheffield cho biết:“Chúng tôi đã tìm ra một protein mới chỉ có trong buồng trứng gà mẹ. Tức là, quả trứng phải ở bên trong con gà trước khi nó hiện hữu ngoài thế giới, và trước khi nó sinh ra”.

Để tìm đáp án cho câu hỏi mà bao nhiêu người trăn trở hàng vạn năm qua, các nhà khoa học này tiến hành sử dụng siêu máy tính HECToR nhằm phóng to cấu tạo của quả trứng. Thí nghiệm này đã giúp họ tìm ra một loại protein mới, được đặt tên là ovocledidin-17 (OC-17). OC-17 chính là chìa khóa của câu trả lời đó.

Protein OC-17 chính là chìa khóa của câu trả lời cho câu hỏi "gà có trước hay trứng có trước". (Ảnh: Internet)

Giáo sư John Harding – một thành viên khác cũng thuộc Đại học Sheffield – cho biết: “Với những gì mà HECToR hiển thị, chúng tôi đã phát hiện ra rằng, OC-17 là một thành phần quyết định trong việc biến canxi cacbonat thành các tinh thể canxit – phần không thể thiếu của vỏ trứng”.

Ông cũng giải thích thêm, canxit được tìm thấy nhiều trong xương và trứng các động vật khác tuy nhiên hàm lượng canxit trong gà mái cao hơn rất nhiều lần. Mỗi con gà mái tính trung bình mỗi ngày có thể sản sinh tới 6gram canxit.


Câu trả lời là gà có trước. (Ảnh: Internet)

Việc phát hiện ra loại protein mới này không chỉ trả lời cho câu hỏi “hóc búa kinh điển” nhiều thế kỉ nay mà còn sáng tạo ra những ý tưởng về vật liệu hay quy trình mới cho ngành vật liệu xây dựng. Tiến sĩ Colin nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ học được rất nhiều sau khi có câu trả lời chính thức này. Tự nhiên đã cho con người vật liệu và việc của chúng ta là có những giải pháp sáng tạo để phục vụ cho chính mình”.

Theo Thế giới trẻ

những khám phá khoa học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.