- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đại biểu Quốc hội lên tiếng về bạo lực học đường
Về tình trạng bạo lực hoạc đường, đặc biệt là nữ sinh đánh nhau, Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh đến vai trò của gia đình và nhà trường.
Về tìnhtrạng bạo lực hoạc đường, đặc biệt là nữ sinh đánh nhau, Chủ nhiệm UB các vấn đềxã hội của Quốc hội nhấn mạnh đến vai trò của gia đình và nhà trường.
Bày tỏ suy nghĩ của mình vềthực trạng bạo lực học đường, đặc biệt là việc nữ sinh đánh nhau - bà Trương ThịMai, Chủ nhiệm UB Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, truyền thống châuÁ thì thường phụ nữ cũng là người dịu dàng, ít bạo lực, những trường hợp bạo lựcgia đình diễn ra là đàn ông đánh vợ hoặc đánh con cái là chính, nhưng bây giờ nữsinh đánh nhau thì xã hội cũng cảm thấy rất nhức nhối! Bà Mai chia sẻ một sốgiải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường đáng báo động này.
- Thưa bà, bà có suy nghĩgì trước tình trạng các vụ nữ sinh đánh nhau gây nhức nhối dư luận hiện nay?Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội (Ảnh: D.Trần) |
Thực ra cũng phải đánh giácho đầy đủ về nguyên nhân tại sao gần đây rộ lên các vụ bạo lực trong học đườngmà trong đó có quan tâm nữa lại là nữ sinh: Một đất nước như chúng ta, truyềnthống châu Á thì thường phụ nữ cũng là người dịu dàng, ít bạo lực, những trườnghợp bạo lực gia đình diễn ra là đàn ông đánh vợ hoặc đánh con cái là chính,nhưng bây giờ nữ sinh đánh nhau thì tôi nghĩ xã hội cũng cảm thấy rất là nhứcnhối.
Gần đây các báo cáo trìnhQuốc hội thì tội phạm xuất phát từ nguyên nhân xã hội đang gia tăng cũng khôngriêng vấn đề nữ sinh bạo lực. Ví dụ, người thân trong xã hội hại nhau, đánhnhau. Tôi nghĩ, tất cả những vấn đề này đòi hỏi một phân tích nguyên nhân rấtsâu sắc mới có giải pháp được.
Tôi ví dụ, có những vấn đềxuất phát từ nguyên nhân gia đình, các cháu sống trong hoàn cảnh gia đình nào đócó thể bị ức chế, áp lực thì cũng xảy ra những chuyện bạo lực với nhau; cũng cónhững nguyên nhân xuất phát từ trong quan hệ trong nhà trường hoặc là từ phimảnh, từ những nguyên nhân xã hội khác… Tôi thấy chúng ta đang phân tích nguyênnhân nhưng chúng ta chưa đi đến tận cùng.
- Việc hiện nay có nhiều nữsinh bạo hành liệu có phản ảnh bức tranh bên ngoài xã hội, bạo lực đang gia tăngkhông, theo bà?
Tôi cũng chưa có điều kiệnphân tích sâu, nhưng tôi nghĩ nó cũng liên quan với nhau. Vấn đề xã hội khôngthể không tác động đến nhà trường và những hình ảnh, những phản ứng như thế cũngcó phần nào ảnh hưởng từ xã hội.
- Nhà trường và các cơ quanchức năng đã vào cuộc xử lý các vụ việc nhưng nó không có sức răn đe và các vụviệc vẫn tiếp tục diễn ra, bà thấy thế nào?
Những vấn đề chúng ta đanggiải quyết hiện nay là giải quyết ngọn, tức là vụ việc xảy ra, rơi vào em nàothì ta xử lý đối với em đó, thậm chí chúng ta xử lý rất nặng để răn đe, nhưngchúng ta lại quên mất một điều: các em vẫn còn ở tuổi học sinh, tuổi vị thànhniên, nếu chỉ giải quyết với các vấn đề đang xảy ra thôi thì không thể ngăn chặnhay hạn chế được cơ bản các vấn đề đang diễn ra.
Tôi thấy rằng, gia đình, họcđường vẫn là nguồn gốc rất quan trọng đối với các em. Tại gia đình, cha mẹ dùbận trăm công nghìn việc, dù cuộc sống bức bách đến đâu có lẽ cũng nên dành mộtphần thời gian cho con cái mình, theo dõi, tâm sự, chia sẻ với các cháu để xemcác cháu có những vấn đề gì và cha mẹ cũng góp phần giải tỏa cho các cháu. Còntại nhà trường, các thầy cô giáo, các giáo viên cũng phải tăng cường tham giacùng với các em và tạo nên cuộc sống lành mạnh hơn.
Tôi đang suy nghĩ không biếtcác em thiếu nhu cầu gì hay là có những vấn đề gì xã hội chúng ta chưa đáp ứng,chưa theo kịp mà để xảy ra hiện tượng tuy không nhiều nhưng diễn ra ở một bộphận và gần đây diễn ra liên tục như thế? Tôi thấy rằng, xã hội cũng là vấn đềnhưng nếu nói xã hội thì quá rộng, xã hội cũng phải có những vấn đề thuộc về đạolý, dư luận để lên tiếng, cũng có pháp luật để quản lý và cũng phải tăng cườnghoạt động cơ quan nhà nước - nhưng tôi vẫn quay trở lại vai trò và trách nhiệmcủa gia đình và nhà trường.
- Về các sự vụ hành hung tậpthể được đăng tải, cho thấy nhiều người khác đứng xung quanh thản nhiên, thậmchí cổ vũ, quay clip – bà thấy hành động này thế nào?
Tôi xin nói thái độ thờ ơhoặc thái độ vô tâm là một trong những thái độ mà xã hội chúng ta gần đây cóphản ảnh là rất lo ngại.
Các cháu không tham gia vàobạo lực nhưng thản nhiên nhìn hành vi bạo lực, thâm chí còn xem đó là một tròvui giải trí - tôi vẫn thấy gia đình, nhà trường cần phải tăng cường sự quan tâmvới các cháu nhiều hơn.
Có lẽ chúng ta lấy những cáixử lý căng thẳng, áp đặt mang tính chất hành chính vào các cháu thì cũng chỉ mộtphần nào để răn đe thôi, còn đối với các cháu tuổi vị thành niên, một tình cảm,một sự quan tâm thực sự, một sự chia sẻ, gần gũi thì có lẽ có hiệu quả tốt hơn.
Những vấn đề trong chươngtrình giáo dục của mình là cái rất lâu dài cần phải dành sự quan tâm hơn. Lúctôi bé tôi học giáo dục công dân thì những bài học đó với tôi rất là thấm thía.Ví dụ, ra đường nghe bài hát quốc ca, đứng thật nghiêm để chào cờ, thấy đám tangthì ngả mũ… Những việc đó ngày xưa tại sao mình có thể giáo dục được, còn bâygiờ cuộc sống có thể khác nhưng tôi nghĩ giáo dục công dân thế nào, việc lựachọn những vấn đề cách thức giảng dạy như thế nào thì có tác dụng quan trọng vớicác cháu?!
- Bà có xem clip nào về bạolực của nữ sinh và bà có ý kiến gì về những hình ảnh trong đó?
Tôi có xem. Thực ra lúc làmluật Trẻ em, những điều cấm trẻ em thì các đại biểu cũng thảo luận việc cấm trẻem đánh nhau. Nhưng lúc đó rất nhiều đại biểu Quốc hội cũng trao đổi và thấyrằng, đối với Việt Nam trẻ em trong môi trường xích mích cũng là bình thường,mình có đưa ra thì cũng chẳng có chế tài xử lý. Nhưng với những hành vi như vừarồi thì tôi lại thấy nó nghiêm trọng.
- Còn hành vi tung các clipđó lên thì sao, thưa bà?
Tôi nghĩ các nhà trường phảiđưa ra các quy định nghiêm cấm học sinh, sinh viên có hành vi này. Còn các cháunào vi phạm phải có hình thức xử lý với các cháu.
Một mặt chúng ta phải xử lýbằng một phương thức giáo dục, một cách thức giáo dục đúng mức đối với tuổi vịthành niên, mặt thứ hai cũng có những hình thức răn đe nhất định nào đó. Các emcứ đưa lên một cách vô tư, không ai ngăn cản, xử lý gì thì các em vẫn tiếp tụcvô tư đưa lên mà không ý thức được có khi cái đó làm hại cả đời bạn mình.
- Theo bà có đưa những em nàyvào trại giáo dưỡng?
Biện pháp đó là biện phápcuối cùng. Các cháu sợ để làm gì, để không làm nữa?! - thay vì như vậy mình nêngiáo dục các cháu, nên tìm hiểu nguyên nhân. Rất khó khăn đấy! Nhưng chỉ trừcác trường hợp quá nghiêm trọng thì mới đi trường giáo dưỡng, nếu cứ mỗi trẻ emvi phạm đều tìm biện pháp cao nhất để đối xử với nó thì có khi mình làm cản trởluôn cuộc đời của nó.
- Nhưng rõ ràng chưa có biệnpháp mạnh để chấm dứt những hành vi bạo lực của các em?
Thì vẫn phải có hai hướng:xảy ra hậu quả vẫn phải xử lý với những em tham gia trực tiếp - nhưng bên cạnhđó, cái chung cho các em vẫn là tăng cường giáo dục, thay đổi cách thức giáodục.
Từng gia đình không quan tâmcon mình, nhà trường sao quan tâm nổi. Hàng ngàn cháu tới một ngôi trường nhưthế, rồi từng giáo viên họ cũng có cuộc sống của họ, họ cũng có gia đình, họcũng có con của họ. Trách nhiệm của họ cũng quan trọng nhưng gia đình nếu khôngcó sự quan tâm đồng bộ thì nhà trường cũng rất khó khăn.
- Cảm ơn những ý kiến của bà!
Theo Trần Lê
VTC News
-
Giáo dục2 giờ trướcTừ một sinh viên đến kỹ sư và nay là tiến sĩ hàng không, Minh Nhật luôn ấp ủ giấc mơ được đóng góp vào sự phát triển của nền công nghiệp hàng không vũ trụ tại Việt Nam.
-
Giáo dục18 giờ trướcMới đây, trên mạng xã hội đăng tải clip ghi lại cảnh nhiều học sinh tặng cô giáo hộp quà iPhone 16 được dư luận quan tâm.
-
Giáo dục22 giờ trướcMột cảm giác thất vọng bao trùm lấy tôi sau khi nhận kết quả thi giữa kỳ của con, bao nhiêu công sức, tiền bạc vậy mà hầu hết các môn đều chỉ được 6 -7 điểm.
-
Giáo dục22 giờ trướcQuy định chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra tại dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non đang nhận được sự quan tâm của các trường và phụ huynh, học sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcKỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ áp dụng các dạng câu hỏi trắc nghiệm mới và cách tính điểm không còn cào bằng như đã áp dụng từ năm 2008 đến nay.
-
Giáo dục1 ngày trướcBảo lưu Trường Đại Học Y Dược Hải Phòng để thi lại vào Trường ĐH Y Hà Nội, Ngọc Linh trở thành thủ khoa đầu vào ngành Răng - Hàm - Mặt. Ba năm sau, Linh thắng giải “Sinh viên của năm” tại ngôi trường này, nhờ sự năng động và tài năng.
-
Giáo dục1 ngày trướcSau vụ việc 132 học sinh Trường Mầm non Hoa Sen nghỉ học liên quan đến suất ăn bán trú, hiện tại, hầu hết các em đã đi học đầy đủ trở lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến các đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12.
-
Giáo dục2 ngày trướcNữ sinh lớp 8 tại Đắk Nông đã vỡ òa hạnh phúc khi nhận được quà kèm thư tay từ Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn sau chương trình phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em".
-
Giáo dục2 ngày trước24 tân sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Macau (Trung Quốc) bị phát hiện làm giả kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH Hong Kong (HKDSE) để xét tuyển vào trường.
-
Giáo dục3 ngày trướcĐể tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo cấp chứng chỉ ngoại ngữ đảm bảo công bằng, chống thi thay, thi hộ, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung quy định cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrong buổi học, 2 thầy cô ở Trường THCS Vạn Phong (Diễn Châu, Nghệ An) xảy ra xô xát. Trường THCS Vạn Phong vừa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các giáo viên.
-
Giáo dục3 ngày trướcHàng chục học viên lớp văn bằng 2 - VB2.13 của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 'chết đứng' khi nhận được thông tin lớp học này không tồn tại.
-
Giáo dục3 ngày trướcTổng cộng 35 trang trong luận án tiến sĩ lịch sử của một trưởng phòng ở Huế đều có đạo văn. Kết luận của Đại học Huế khẳng định tố cáo đúng.