Đăng ký nguyện vọng: Sai một ly, đi một năm học

Năm nay, do phải nhập tất cả các nguyện vọng xét tuyển ở các phương thức lên hệ thống nên thí sinh gặp nhiều khó khăn, dễ nhầm lẫn. Có những nhầm lẫn rất có thể sẽ khiến thí sinh không trúng tuyển đại học (ĐH) đợt 1.

ThS Nguyễn Văn Trung, Phó Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường ĐH Thương mại, cho hay, thời gian qua, trên fanpage cũng như hai đường dây nóng của trường nhận được thắc mắc nhiều nhất là dùng phương thức xét tuyển như thế nào để đăng ký nguyện vọng.

Theo ThS Trung, năm 2021, thí sinh chỉ phải đăng ký duy nhất xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT, các phương thức khác đã được các trường xét tuyển xong trước đó, nên không bị nhầm. Nhưng năm nay, các phương thức cùng đăng ký trên hệ thống nên thí sinh dễ bị lẫn.

“Năm nay, thí sinh gặp khó khăn là ở các trường tên phương thức một kiểu, tên tổ hợp một kiểu. Vì vậy thí sinh cần phải tìm hiểu kỹ trường đã trúng tuyển quy định phương thức trúng tuyển sớm tên như nào, tổ hợp là gì”, ThS Trung lưu ý.

Đăng ký nguyện vọng: Sai một ly, đi một năm học-1

Thí sinh vẫn rất cần sự tư vấn của các trường để đảm bảo quyền lợi khi đăng ký nguyện vọng. Ảnh: Nghiêm Huê

Trong quá trình xét tuyển các phương thức sớm, ThS Trung nhận thấy thí sinh gặp lỗi nhập sai khu vực và đối tượng dẫn đến điểm xét tuyển thay đổi. Khi trường tra soát, có nhiều thí sinh nhập lệch khu vực so với trường THPT đang theo học.

Tra lại hộ khẩu cũng thấy không đúng. Điều quan trọng hơn là đến khi trường hậu kiểm phát hiện được thì hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT đã đóng, thí sinh không thể xác nhận nhập học ở nguyện vọng thấp hơn nên trượt ĐH, rất đáng tiếc.

Bên cạnh đó, một bộ phận thí sinh không để ý đến lịch thông báo của nhà trường đối với phương thức xét tuyển trước nên thí sinh bị muộn và bị coi là không có nguyện vọng học tại trường. Ngoài ra việc nhập điểm học bạ của thí sinh cũng có sai sót khá nhiều.

Điều kiện phụ nhưng giữ vai trò chính

ThS Trung cho hay, có nhiều thí sinh đặt nguyện vọng không thích nhất lên đầu tiên nên khi trúng tuyển lại muốn chuyển xuống nguyện vọng sau yêu thích hơn. Nhưng khi đó, Quy chế không cho phép và thí sinh chỉ có hai lựa chọn hoặc sẽ đợi xét tuyển bổ sung hoặc năm sau thi lại.

Ông Trung khuyên, với nguyện vọng nào thích học thì cần đặt ở mức ưu tiên cao hơn. Nên nhớ, đó không phải là nguyện vọng chắc chắn đỗ. Việc đặt nguyện vọng này dựa vào điểm thi thí sinh đạt được, sở thích và căn cứ vào điểm chuẩn của các trường những năm trước.

Năm nay thí sinh đăng ký nguyện vọng trực tuyến nên để tránh phát sinh lỗi có thể xảy ra do trình duyệt quá cũ, Bộ GD&ĐT đã khuyến cáo thí sinh nên sử dụng trình duyệt Firefox hoặc GoogleChrome trên máy tính để đăng ký nguyện vọng thay vì trên điện thoại.

Thí sinh năm nay dự thi tốt nghiệp đã được cấp tài khoản từ trước khi thi tốt nghiệp, với thí sinh tự do, cần liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi. Khi đăng ký cấp tài khoản cần cung cấp chính xác các thông tin: căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân; số điện thoại; địa chỉ email.

Do vậy, khi đổi mật khẩu tài khoản, thí sinh cần phải ghi nhớ dùng căn cước công dân cũ hay mới phải thống nhất trong tất cả hồ sơ dự thi. Ông nhấn mạnh, khi thí sinh xác nhận đăng ký có thể gặp lỗi thì hệ thống sẽ gửi mã xác nhận về số điện thoại cá nhân nhưng nhiều thí sinh khai sai số điện thoại hoặc điện thoại sử dụng dịch vụ chặn số tổng đài. Điểm mới của năm nay là thanh toán trực tuyến nên thí sinh phải có số tài khoản mới thanh toán được.

PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay, trong quá trình thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường bằng các phương thức riêng, ban đầu có gặp trục trặc khi nộp lệ phí trực tuyến.

Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào ĐH Bách khoa Hà Nội cần lưu ý đến ngưỡng đảm bảo chất lượng (điều kiện học bạ) của phương thức xét tuyển theo điểm kỳ thi đánh giá tư duy hoặc thi tốt nghiệp THPT.

Mặt khác, thí sinh có thể đăng ký quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ sang điểm môn tiếng Anh tốt nghiệp để xét tuyển bằng các tổ hợp có môn tiếng Anh. Nếu thí sinh vừa đăng ký quy đổi, vừa tham gia thi tốt nghiệp môn tiếng Anh thì sẽ được chọn điểm cao hơn để xét tuyển.

Nguyên tắc đặt nguyện vọng yêu thích nhất lên trên theo thứ tự từ trên xuống dưới. Không đặt những nguyện vọng đầu là những ngành chắc chắn sẽ trúng tuyển.

Theo Tiền Phong


xét tuyển đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.