Giả chữ ký Bộ trưởng Giáo dục, tuyển sinh sai quy định

Chiều 175, Thanh tra Bộ GD&ĐT công bố kết quả thanh tra liên kết đào tạo của ĐH Y Hải Phòng trong đó phát hiện giấy tờ có hành vi làm giả chữ ký của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Chiều 17/5, Thanhtra Bộ GD&ĐT công bố kết quả thanh tra liên kết đào tạo của ĐH Y Hải Phòng trongđó phát hiện giấy tờ có hành vi làm giả chữ ký của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Về việc liên kếtđào tạo Bác sỹ đa khoa giữa ĐH Y Hải Phòng với Trung cấp Y Dược Văn Hiến, Chánhthanh tra Bộ Giáo dục Nguyễn Huy Bằng cho biết, Bộ đã đồng ý cho ĐH Y Hải phòngđào tạo 30 bác sỹ đa khoa, bác sỹ Y học dự phòng và cử nhân điều dưỡng theo địachỉ sử dụng làm giáo viên cho các trường của Thanh Hóa và một số địa phương lâncận.

Đối tượng tuyểnsinh gồm 4 sinh viên thuộc tỉnh Thanh Hoá và các địa phương lân cận, 18 sinhviên của các tỉnh Hà Nội, Bắc Giang, Tuyên Quang, Hải Phòng, Hải Dương, Yên Bái,Thái Bình, Quảng Ninh, Hưng Yên. Tuy nhiên, thực tế không đúng hướng dẫn của Bộ.

Ngoài ra, danhsách 28 thí sinh trúng tuyển có chữ ký photo của Bộ trưởng, đóng dấu đỏ của BộGD&ĐT, chữ ký và dấu photo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, được cơ quancông an khẳng định là có hành vi làm giả chữ ký của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận (viphạm điều 267 Bộ Luật Hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổchức).

Giả chữ ký Bộ trưởng Giáo dục, tuyển sinh sai quy định
Kết quả thanh tra của Bộ GD&ĐT về việc liên kết đào tạo của ĐH Y Hải Phòng phát hiện nhiều sai phạm.

Bộ Giáodục cho rằng, trách nhiệm này trước hết thuộc về trường trung cấp VănHiến. ĐH Y Hải Phòng do thiếu tinh thần trách nhiệm nên không phát hiệnđược dấu hiệu giả mạo thể hiện rất rõ trong văn bản, dẫn đến thực hiệnsai quy định.

Một loạt các saiphạm trong liên kết đào tạo giữa ĐH Y Hải Phòng với các trường cũng được pháthiện. Lớp đào tạo liên thông liên kết giữa ĐH Y Dược Thái Nguyên với ĐH Y HảiPhòng cũng tuyển sinh chưa đảm bảo quy định. Cụ thể, thông báo tuyển sinh khôngrõ ràng, có 30 thí sinh khu vực 3 trúng tuyển nhập học không đúng đối tượng quyđịnh. Nội dung hợp đồng và việc ĐH Y Hải Phòng thực hiện việc giảng dạy bị đánhgiá là trái quy định.

Đối với liên kếtđào tạo trình độ trung cấp giữa Trung cấp Y Dược Văn Hiến với ĐH Y Hải Phòng,hai đơn vị ký hợp đồng liên kết đào tạo khi chưa được phép của Bộ, việc tuyểnsinh năm 2011 và quản lý đào tạo không đúng quy trình. ĐH Y Hải Phòng là đơn vịtham gia liên kết nhưng lại làm nhiệm vụ giảng dạy như đơn vị chủ trì liên kếtlà vi phạm quy định.

Tương tự, liên kếtđào tạo trình độ trung cấp giữa CĐ Y tế Ninh Bình, Trung cấp Y Dược Thăng Longvới ĐH Y Hải Phòng cũng ký hợp đồng liên kết đào tạo khi chưa được phép của BộGiáo dục. Riêng liên kết với Trung cấp Y Dược Thăng Long việc tuyển sinh chưađảm trình tự về thời gian, quản lý đào tạo còn sai sót như thời khoá biểu một sốlớp xếp trùng lịch, một số giáo viên tham gia giảng dạy không có tên trong danhsách giáo viên do ĐH Y Hải Phòng giới thiệu.

Với kết quả thanhtra trên, Thanh tra Bộ GD&ĐT kiến nghị, chấm dứt hoạt động liên kết đào tạotrình độ trung cấp chuyên nghiệp trái phép giữa Trung cấp Y dược Văn Hiến, trungcấp Y dược Thăng Long và CĐ Y tế Ninh Bình với ĐH Y Hải Phòng. Những trường trênphải xây dựng phương án chuyển số học sinh đang học các lớp liên kết đến cơ sởcó đủ điều kiện bảo đảm chất lượng để đào tạo tiếp, khắc phục các hậu quả (nếucó).

Bộ cũng yêu cầu ĐHY Dược Thái Nguyên chủ trì, phối hợp với ĐH Y Hải Phòng rà soát lại đối tượngtuyển sinh liên kết đào tạo liên thông từ trung cấp lên đại học Dược, ĐH Y HảiPhòng chủ trì phối hợp với Trung cấp Y Dược Văn Hiến rà soát lại đối tượng đượccử đi đào tạo bác sỹ đa khoa. Trường hợp nào không đủ điều kiện trúng tuyển thìxoá tên khỏi danh sách sinh viên, giải quyết quyền lợi cho người học, sửa đổi,bổ sung hợp đồng liên kết và thực hiện đúng quy định đối với đơn vị chủ trì vàđơn vị tham gia liên kết.

Thanh tra Bộ raquyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường nêu trên. Hiệu trưởngcác trường này phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cụ thể của tổ chức, cá nhântrực thuộc và xử lý theo quy định của pháp luật. UBND các tỉnh phối hợp theo dõiviệc thực hiện kết luận Thanh tra nói trên, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tậpthể, cá nhân liên quan theo thẩm quyền.

Về hành vi giả mạochữ ký Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Bộ Giáo dục đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra, BộCông an tiếp tục làm rõ. Các trường thực hiện kết luận thanh tra và gửi báo cáocho Bộ trước 10/5 và hoàn thành việc chuyển học sinh trước ngày 5/6.

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.