Học sinh Việt Nam vượt xa Mỹ về trình độ Toán, Khoa học

Mỹ chiếm vị trí 28 trong bảng xếp hạng về giáo dục Toán và Khoa học của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), thấp hơn nhiều so với Việt Nam.

Mỹ chiếm vị trí 28 trong bảng xếp hạng về giáo dục Toán và Khoa học của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), thấp hơn nhiều so với Việt Nam.

Học sinh
Học sinh Singapore dẫn đầu thế giới về trình độ Toán và Khoa học. Ảnh: Wordpress.com.

Kết quả cuộc khảo sát bằng hình thức kiểm tra học sinh ở độ tuổi 15 do OECD thực hiện tại 76 quốc gia cho thấy, học sinh Singapore đứng đầu thế giới về trình độ Toán và Khoa học. Hong Kong và Hàn Quốc lần lượt chiếm vị trí số 2 và 3. Đứng thứ 4, 5 là Nhật Bản và vùng lãnh thổ Đài Loan.

Với vị trí thứ 6, Phần Lan là nước đầu tiên ngoài khu vực châu Á. Vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng thuộc về Ghana.

Mỹ - nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới - gây bất ngờ khi chỉ xếp ở thứ 28, thấp hơn nhiều so với Việt Nam (vị trí 12) và Cộng hòa Czech, BBC đưa tin.

"Cuộc khảo sát giúp các quốc gia (cả giàu lẫn nghèo) có thêm cơ sở để so sánh trình độ của họ với những nước đứng đầu thế giới về giáo dục. Từ đó, họ có thể phát hiện điểm mạnh và yếu, thấy được những lợi ích kinh tế dài hạn từ nỗ lực cải thiện chất lượng giáo dục" - ông Andreas Scheleider, giám đốc giáo dục của OECD, phát biểu.

Schleider nói thêm, vào thập niên 60, tỷ lệ người mù chữ ở Singapore rất cao. Vì vậy, việc họ đứng đầu bảng xếp hạng cho thấy, quốc đảo sư tử tiến bộ rất nhanh. 

Bảng xếp hạng cũng cho biết sự tụt dốc của nền giáo dục Thụy Điển - quốc gia từng là tấm gương để thế giới noi theo trong nhiều thập kỷ trước. OECD cảnh báo rằng, rất nhiều vấn đề nghiêm trọng đang tồn tại trong nền giáo dục tại quốc gia này.

"Đây là lần đầu tiên chúng ta có bảng xếp hạng chất lượng thực sự đề cập nền giáo dục toàn cầu" - Schleider khẳng định.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.