Không để thí sinh điểm cao trượt trường Công an vì lý lịch

Năm nay, Bộ Công an dự định yêu cầu Công an địa phương thẩm tra, kết luận tiêu chuẩn lý lịch của thí sinh trước khi nộp hồ sơ xét tuyển về các trường khối Công an Nhân dân.

Năm nay, Bộ Công an dự định yêu cầu Công an địa phương thẩm tra, kết luận tiêu chuẩn lý lịch của thí sinh trước khi nộp hồ sơ xét tuyển về các trường khối Công an Nhân dân.

Tại hội nghị tuyển sinh các trường khối Công an được tổ chức ngày 26/2 ở Nghệ An, lãnh đạo Bộ Công an cho biết, rút kinh nghiệm của kỳ xét tuyển năm ngoái, Bộ Công an dự kiến ban hành một số quy định mới liên quan những yêu cầu đặc thù trong tuyển sinh của ngành này. Trong đó, nổi bật là nội dung liên quan vấn đề thẩm tra lý lịch của thí sinh dự tuyển vào trường Công an.

Cụ thể, Bộ Công an dự định yêu cầu Công an các địa phương phải thẩm tra, kết luận tiêu chuẩn lý lịch của tất cả thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường khối Công an Nhân dân trước khi nộp hồ sơ xét tuyển về các trường.

Không để thí sinh điểm cao trượt trường Công an vì lý lịch
Sinh viên Học viện Cảnh sát Nhân dân biểu diễn võ thuật tại lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016. Ảnh: Lê Hiếu.

Lãnh đạo Bộ Công an cũng cho biết, các nội dung đưa ra trong hội nghị để quán triệt thực hiện, trong đó có chủ trương không hậu kiểm lý lịch. Tất cả đơn vị công an địa phương cả nước thống nhất phải có kết luận thí sinh đã đủ điều kiện lý lịch rồi mới nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển của học sinh về trường; tuyệt đối không để thí sinh điểm cao trượt vì lý lịch, gây bức xúc trong dư luận.

Dự kiến, năm nay, chỉ tiêu vào các trường Công an Nhân dân giảm gần 50%, chỉ còn 5.000 (đại học 3.200, cao đẳng 600, trung cấp 1.000, hệ văn hóa 200). Năm ngoái, tổng chỉ tiêu khoảng 9.500 (trong đó đại học 4.500). Điểm chuẩn của các trường đại học khối Công an thuộc nhóm cao nhất trong cả nước.

Việc xét tuyển tuyển thẳng vào các trường được quy định không vượt quá 10% chỉ tiêu vào một ngành. Đối với các trường tuyển sinh vào nhiều ngành (như Học viện An ninh, Học viện Cảnh sát Nhân dân), tổng chỉ tiêu tuyển thẳng không quá 3% tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học vào từng trường.

Nếu số thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng vượt quá tỷ lệ nêu trên, các trường phải chủ động đề xuất phương án xét tuyển cụ thể để đảm bảo tuyển đúng chỉ tiêu và công bằng cho các thí sinh khác.

Năm 2015, các trường khối Công an thực hiện theo cơ chế hậu kiểm (thẩm tra sau khi thí sinh có kết quả nằm trong diện trúng tuyển). Sau đó, nhiều trường hợp thí sinh đạt điểm cao, đã trúng tuyển nhưng không đủ điều kiện nhập học vì không khai án tích của người thân.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.