Liên tiếp hiệu trưởng đánh học sinh: Nỗi xấu hổ sư phạm?

Thời gian qua liên tiếp xảy ra vụ việc thầy giáo đánh học sinh bị dư luận lên tiếng phản đối, đặc biệt là những sự việc liên quan đến các hiệu trưởng, đã có những hành vi không đúng mực của người thầy.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra vụ việcthầy giáo đánh học sinh bị dư luận lên tiếng phản đối, đặc biệt là những sự việcliên quan đến các hiệu trưởng, đã có những hành vi không đúng mực của ngườithầy.

Hiệu trưởngđánh học sinh,  hình ảnh phản giáo dục

Vào ngày 7-6-2012, một người dân đã cung cấp đoạn phim dài 6 phút ghilại cảnh một thầy giáo bắt khoảng 10 học sinh lần lượt nằm sấp trên bànvà dùng roi đánh rất mạnh. Đoạn video clip này sau đó đã khiến cho dưluận thực sự phẫn nộ, tốc độ lan truyền của đoạn clip tăng nhanh trênmạng. Trong clip được quay, có một nam sinh bị đánh gần chục roi, đauđiếng chịu không nổi nên đã phải lấy tay che mông để tránh "cơn mưa" đònroi của thầy hiệu trưởng, thì thầy giáo này hét lớn: "Lấy tay ra ngay".Đó là các học sinh nam, còn hầu hết các nữ sinh sau khi bị thầy giáođánh đã úp mặt khóc. Theo hình ảnh từ đoạn phim thì các học sinh đượcxếp hàng ngồi trước sân trường chờ thầy "đánh đòn", nữ sinh bị thầy đánh1 roi, nam sinh thì từ 3-9 roi để cảnh cáo... Trước những bằng chứng hếtsức rõ ràng là đoạn clip dài 6 phút này, hiệu trưởng Trường THCS LạcHồng (quận 10, TP HCM) đã buộc phải thừa nhận hành vi dùng roi đánh mộtsố học sinh vào ngày 4-6-2012.

Theo đó, một số học sinh lớp 9 đang ôn tập tại trường đã bị thầy hiệutrưởng này đánh không thương tiếc vì… thi thử không đạt. Ông Nguyễn ViệtQuang, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Hồng cho biết: "Vào ngày 4-6, tôi cóphạt một vài học sinh và chỉ đánh 1, 2 roi chứ làm gì đến mức gần chụcroi như mọi người nói. Việc tôi đánh các em cũng chỉ là để các em có ýthức hơn trong việc học tập"(?!). Mặc dù ban đầu ông Quang một mực khẳngđịnh không có chuyện học sinh bị đánh gần chục roi nhưng khi được yêucầu xem qua đoạn clip, ông mới thừa nhận sự việc. Ông Quang nói: "Tôichính là người trực tiếp đánh các em trong clip. Những học sinh này lơlà học tập, không đạt điểm trong thi thử vào lớp 10 (diễn ra vào ngày25, 26 và 27-5-2012). Có em thi 3 môn chỉ được 7-8 điểm. Tôi ra hìnhphạt này cũng nhằm dạy bảo các em học tốt. Nhiều người chỉ nhìn vàonhững hình ảnh được ghi lại cho rằng hành động đó đáng lên án, nhưngphải ở trong hoàn cảnh của tôi thì mới hiểu được sự việc". Năm 2012,trường THCS Lạc Hồng có khoảng 280 học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp10. Trong những ngày thi nêu trên có hơn 60 học sinh thi không đạt. Điềuđó đồng nghĩa với việc thầy Quang đã lần lượt đánh không ít các em họcsinh đang theo học tại trường.
 
Liên tiếp hiệu trưởng đánh học sinh: Nỗi xấu hổ sư phạm?
Hình ảnh các em học sinh bị thầy hiệu trưởng đánh vì kết quả thi kém. Ảnh: TL

Trước khi vụ việc của hiệu trưởng Quangđược phanh phui thì vào năm 2011, một sự việc tương tự đã xảy ra khi côBùi Thị Lệ Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Nghĩa bị các phụ huynhtố cáo là đã đánh con em họ. Cụ thể là khoảng 11h ngày 7-12-2011, côThủy đã gọi hơn 100 học sinh thuộc khối lớp 3, 4, 5 ra ngoài cửa lớptrong giờ học để truy tìm chủ nhân của 49 đôi dép vứt khắp hành lang vàsân nhà trường. Sau đó, cô Thủy đã dùng thước gỗ và thước nhôm đánh 49em học sinh do để dép không đúng nơi quy định (theo quy định của nhàtrường, khi vào lớp học, các em học sinh phải để dép trên kệ dép ngoàicửa lớp học). Hậu quả, một số học sinh bị đánh trật một số ngón tay nênkhông thể viết bài và đi học được. Sau đó phụ huynh các em học sinh nàyđã viết đơn tố cáo lên CQCA. Phụ huynh em L. (lớp 4A2) cho biết: "Contôi nói do cháu không để dép đúng quy định nên cô Thủy gọi ra, bắt ngửatay rồi dùng thước gỗ đánh. Cả tuần sau đó, cháu không thể viết bài dotay vẫn còn đau". Chị M., phụ huynh của một học sinh bị cô Thủy đánhchia sẻ: "Con tôi khi đi học về kêu đau ở tay, không cầm được bát để ăncơm, gặng hỏi mãi cháu mới dám khai là bị cô giáo hiệu trưởng phạt đánh,nhưng vì sợ nên không dám kể với bố mẹ. Hôm sau tôi đưa cháu đi khám thìphát hiện cháu bị đánh trật đốt ngón tay…".

Một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra ở Trường tiểu học Phước Sơn (huyệnBù Đăng, tỉnh Bình Phước) khi giáo viên Trần Ngọc Phương đã thẳng tayđánh bầm mông 7 học sinh trong trường vì vi phạm kỷ luật. Theo đó, vàongày 17-11-2011, 7 học sinh lớp 4/1 không chịu lao động (lượm rác trongsân trường) mà bỏ đi đá bóng nên vào tiết Âm nhạc đã bị thầy Phương(giáo viên dạy nhạc) bắt úp mặt vào bảng rồi dùng thước gỗ dài 75 cm,rộng khoảng 4 cm, dày 2 cm đánh liên tiếp vào mông, gây thương tích nặngcho các em. Hành động trên của thầy Phương chỉ dừng lại khi có sự canthiệp của các thầy cô khác vì các em học sinh khóc quá to. Ngay sau khisự việc được phát giác, CA huyện Bù Đăng đã đưa các em đi Bệnh viện đakhoa tỉnh để giám định vết thương. Trong quá trình điều tra, CA cho rằngtình tiết vụ việc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên chỉ đềnghị nhà trường kỷ luật thầy Phương. Tuy nhiên, hành vi này của thầyPhương đã bị dư luận lên án mạnh mẽ và cho là cách hành xử của thầyPhương không khác gì những kẻ côn đồ…

Hành vi không phù hợp với  môi trườngsư phạm

Trở lại với câu chuyện của thầy giáo hiệu trưởng Nguyễn Việt Quang. Saukhi được phản ánh vụ việc, ông Phan Văn Đồng - Trưởng phòng Giáo dụcquận 10, TP HCM đã phải thốt lên: "Đánh kiểu này là chết rồi còn gì, đâurồi đạo đức người thầy mà lại hành xử như vậy…". Theo ông Đồng, phòng sẽyêu cầu ông Quang tường trình toàn bộ vụ việc. Đồng thời sẽ xem thái độcủa ông như thế nào, sau đó trình báo cáo với UBND quận 10 xin hướng xemxét, xử lý. "Thầy Quang hành xử như vậy là hết sức phản sư phạm, ngànhgiáo dục không hề khuyến khích. Trước đây, thầy Quang cũng đã có nhiềulần đánh học sinh, Phòng cũng đã nhắc nhở, nhưng vẫn chưa cải thiện.Thầy Quang là người rất quan tâm, lo lắng cho trường và việc học của họcsinh, nhưng do bản tính nóng nảy, không kiềm chế được hành vi nên mớidẫn đến sự việc đáng tiếc này" - ông Đồng nói. Ông Nguyễn Việt Quang làmhiệu trưởng tại Trường THCS Lạc Hồng đã 5 năm và được nhiều đồng nghiệplẫn học sinh trong trường đánh giá là người nóng tính. Nếu học sinhkhông nghe lời là sẽ bị thầy "tẩn" ngay bất luận thế nào, tâm lý sợ hãinày luôn được các em học sinh truyền tai nhau và không một học sinh nàotrong trường không sợ thầy hiệu trưởng Quang.

Hiện tại, vụ việc của thầy Quang đang được tiến hành thụ lý điều tranhưng trường hợp của cô giáo Thủy và thầy giáo Phương thì đã có thôngbáo kết luận chính thức. Theo đó, ngay sau khi xác nhận thông tin trênlà có thật, Phòng giáo dục huyện Bù Gia Mập đã gửi báo cáo lên UBNDhuyện về vụ việc trên. CA xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước)ngày 3-1-2012 đã có báo cáo vụ việc cô Bùi Thị Lệ Thủy (SN 1971), hiệutrưởng Trường tiểu học Phú Nghĩa dùng thước đánh 49 học sinh. Đến chiều5-4-2012, UBND huyện Bù Gia Mập cho hay, cơ quan chức năng huyện đã côngbố quyết định cách chức hiệu trưởng cho xuống làm hiệu phó đối với côBùi Thị Lệ Thủy 41 tuổi về hành vi đánh 49 học sinh. Ngoài việc bị cáchchức hiệu trưởng, cô Thủy còn phải công khai xin lỗi trước toàn trườngvà phụ huynh học sinh về hành vi đánh học sinh của mình. Ông Dương ViếtHải, Trưởng phòng Giáo dục huyện Bù Gia Mập cho biết: "Sự việc cô giáoThủy đánh học sinh là có thực. Chúng tôi đã lập đoàn thanh tra, xác minhđơn tố cáo của phụ huynh. Thật đau lòng khi phải kỷ luật một hiệutrưởng, nhưng đó là điều cần làm vì để chấm dứt những hành vi cư xửkhông phù hợp với môi trường sư phạm như vậy…". Một bản án kỷ luật xứngđáng cũng được dành cho thầy giáo Phương tại Trường tiểu học Phước Sơn,thế nhưng đằng sau những vụ việc này lại là nỗi ám ảnh của các em họcsinh về những trận mưa đòn roi từ những người thầy, người cô thân yêucủa mình. Ai sẽ lấy lại được tình cảm đẹp của các em về những người đanghướng dẫn các em bước đi tới tương lai tươi sáng…?

Theo Phapluat&Xahoi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.