Mẹ Sóc mách chiêu dạy con học chữ cái cực đơn giản

Sóc mới qua sinh nhật 2 tuổi mà đã thuộc hết bảng chữ cái cũng như mặt số từ 1 đến 10.

Sóc mới qua sinh nhật 2 tuổi mà đã thuộc hết bảng chữ cái cũng như mặt số từ 1 đến 10.

Nghe tâm sự của nhiều mẹ cũng có con trong độ tuổi mầm non đang loay hoay khi trẻ chẳng hề hứng thú với việc học chữ hoặc mẹ không làm sao để bé nhớ được chữ, mẹ Sóc cũng muốn chia sẻ những phương pháp cực kỳ thú vị và hấp dẫn giúp trẻ mẫu giáo học chữ cái một cách tự nhiên và dễ dàng.

1. Học qua trò chơi câu cá

Các bé đều rất hứng thú với trò chơi câu cá đúng không nào? Mẹ Sóc có một cách cực kỳ hay giúp Sóc thích học chữ cái như thích chơi câu cá.

me soc mach chieu day con hoc chu - 1

Bước chuẩn bị, các mẹ in hình cá trên những nền giấy màu khác nhau hoặc cắt ảnh của các chú cá. Lần lượt viết lên mình mỗi chú cá một chữ cái (hoặc chữ hoa, hoặc chữ thường hoặc cả hai đều được). Đục một lỗ trên lưng cá và gắn vào đó một chiếc kẹp giấy bằng kim loại. Tạo cần câu với đầu dây câu là một thanh nam châm. Bây giờ thì bắt đầu trò chơi câu chữ cái và đọc to lên chữ cái bé vừa câu được. Các mẹ sẽ phải bất ngờ vì sự hứng thú chơi mà học và ghi nhớ chữ cái của bé.

2. Phải hay trái

Mẹ sắm cho Sóc có một bộ thẻ chữ cái rất đẹp, nhưng chỉ sau vài lần chơi là có vẻ Sóc đã thấy chán. Một phần do con chưa hiểu được công dụng của các tấm thẻ này, nên mẹ Sóc quyết tâm không để lãng phí một dụng cụ học tập hữu ích. Mẹ Sóc áp dụng ngay trò chơi “Phải hay trái” để ôn chữ cái cho Sóc. Chỉ với hai thẻ chữ cái, một bên tay phải, một bên tay trái, mẹ Sóc sẽ đọc một trong hai chữ cái đó lên và Sóc sẽ nói cho mẹ chữ cái đó đang ở bên phải hay bên trái.

3. Nghe và tìm chữ cái đúng

Một cách khá đơn giản mà vẫn tạo được hứng thú cho Sóc đó là đặt bảng chữ cái trước mặt, mẹ Sóc đọc to một chữ cái, nhắc lại chữ cái đó vài lần và nhiệm vụ của Sóc là nghe và tìm đúng chữ mà mẹ vừa đọc. Cũng với trò chơi này, mỗi khi hai mẹ con đi siêu thị, đi chơi… và bắt gặp một dòng chữ nào mẹ sẽ yêu cầu Sóc tìm các chữ cái đã được học.

4. Kết hợp với một trò chơi vận động

Mẹ Sóc đã nghĩ ra 'biến thể' của trò chơi nhảy lò cò: mỗi lần chơi mẹ Sóc sẽ vẽ xuống nền sân vài ô vuông liền kề. Mỗi ô được đặt tên một chữ cái. Sóc sẽ đứng ở ô trung tâm và nhảy lò cò vào ô chữ cái mà mẹ vừa đọc. Trò chơi này sẽ hấp dẫn hơn nếu các mẹ tìm cho bé yêu một bạn cùng chơi để hai bé thi đua có thưởng.

5. Lấy ví dụ trực tiếp

Không chỉ đơn thuần là dạy Sóc đọc được từng chữ cái riêng lẻ, mẹ Sóc còn gắn các chữ cái đó với những từ ghép đơn giản có kèm theo hình ảnh mô tả. Ví dụ khi học đến chữ B, Sóc có một loạt các tranh (có từ đi kèm) như: bà, bố, bò,…

me soc mach chieu day con hoc chu - 2

Học mà chơi, chơi mà học giúp trẻ nhớ bảng chữ cái tốt hơn (Ảnh minh họa).

6. Học chữ qua trò chơi tô màu

Đến chơi nhà Sóc, thăm góc học và chơi của Sóc các mẹ sẽ dễ dàng nhìn thấy các bức tranh dán tường do chính tay Sóc tô màu. Trong đó có cả những chữ cái mà mẹ Sóc đã in khổ lớn trên nền giấy trắng để Sóc tự tìm một màu để đặt tên cho chữ cái đó.

7. Học chữ qua trò chơi cắt dán

Đây là một phương pháp vừa giúp bé củng cố các chữ cái mới học vừa tăng cường các hoạt động mang tính nghệ thuật cho trẻ. Đầu tiên, mẹ sẽ viết vào giữa một tờ giấy khổ rộng chữ cái bé học, sau đó cùng bé tìm kiếm trong các cuốn tạp chí, sách, báo cũ các hình ảnh liên quan đến chữ cái đó. Ví dụ, với chữ C, bé sẽ chọn hình con “cá”, quả “cà”, lá “cờ”, con “cò”… cắt và dán các hình này xung quan chữ “cờ”.

8. Trò chơi đập búa

Sóc và bạn Na hàng xóm rất thích cùng chơi trò này. Vì lần nào chơi mẹ Sóc cũng treo giải thưởng hấp dẫn cho người thắng cuộc. Mẹ Sóc đặt 4 đến 6 chữ cái trước mặt hai bé. Mỗi bé sẽ có một chiếc búa đồ chơi trong tay. Khi mẹ Sóc vừa đọc chữ cái cần tìm lên thì bé sẽ dùng búa đập vào chữ cái đúng. Mặc dù Sóc thường xuyên được mẹ cho tiếp xúc với chữ cái hơn nhưng đôi lúc cuống lên Sóc vẫn chọn nhầm, và phần thắng thuộc về Na. Vì thế mà cả hai bé đều rất vui và hứng khởi.

Dạy bé đi từ làm quen đến thuộc lòng bảng chữ cái nếu không có phương pháp thì sẽ khó vô cùng. Nhưng chỉ cần hiểu được đặc điểm của trẻ nhỏ: không thích gò bó, học phải là chơi và chơi cũng là học thì trẻ mới hứng thú và nhớ lâu. Các trò chơi mà mẹ Sóc đã áp dụng thực sự mang lại những hiệu quả trông thấy, các mẹ cũng mau mau thử vận dụng đa dạng các phương pháp này trong việc giúp bé mầm non học tập nhé.

Theo Khám Phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.