- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Môn thi vào lớp 10: Không nên xáo trộn, thay đổi theo năm
Theo các nhà giáo, môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cần rõ ràng, minh bạch và có tính ổn định lâu dài, không nên có sự thay đổi, xáo trộn qua từng năm.
Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Các quy định nếu thông qua sẽ áp dụng cho tuyển sinh THCS, THPT từ năm 2025.
Đại diện một Sở GD&ĐT cho biết, sau khi Thông tư ban hành, đơn vị sẽ xây dựng phương án trình UBND phê duyệt theo hướng sẽ tổ chức một kỳ thi chung với 3 môn thi. Trong đó, môn thi thứ 3 sẽ là môn bất kỳ trong số các môn chấm điểm còn lại của chương trình lớp 9.
Tuy nhiên, với dự thảo lần này quy định, có thể thi tổ hợp các môn học nên có địa phương sẽ gộp các môn vào một bài thi. Nếu chọn môn tổ hợp Khoa học tự nhiên, môn Ngoại ngữ cộng thêm Văn, Toán kỳ thi sẽ lên tới 6 môn rất cồng kềnh, không cần thiết.
Điều này có thể xảy ra, bởi những năm trước đây, Vĩnh Phúc, Hưng Yên… từng tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với 3 bài thi, trong đó có bài thi tổ hợp kiến thức nhiều môn.
Hiệu trưởng các trường học cho rằng, nên ổn định phương án thi tuyển lớp 10. (ảnh: Như Ý)
Cô Phan Thị Thục Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Phương Mai, quận Đống Đa (Hà Nội) cho rằng nên ổn định phương án tuyển sinh lớp 10 với 3 bài thi, trong đó môn thi thứ 3 là môn bất kỳ như Bộ GD&ĐT vừa đưa ra trong Dự thảo.
“Nhà trường chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng các môn học để học sinh có thể thi bất cứ môn nào. Phương án thi tổ hợp nhiều môn sẽ gây áp lực lớn cho học sinh”, cô Hạnh nói.
Không nhất thiết phải thi tuyển
Góp ý cho Dự thảo, Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie (Hà Nội) nói rằng, tính chất của kỳ xét/thi tốt nghiệp và kỳ xét/thi tuyển sinh rất khác nhau. Kỳ xét/thi tốt nghiệp chủ yếu đánh giá chất lượng việc dạy và việc học của một cấp học. Theo đó, những học sinh đạt chuẩn cuối cấp sẽ được công nhận tốt nghiệp.
Kỳ tuyển sinh đầu cấp, trên cơ sở học sinh đạt chuẩn của cấp học trước, nhằm phân loại học sinh theo nhu cầu đào tạo của các loại hình trường, học sinh đạt điểm chuẩn sẽ trúng tuyển. Do đó, trong Dự thảo quy chế tuyển sinh THPT Bộ GD&ĐT vừa đưa ra quy định: “Đối tượng tuyển sinh THPT là học sinh tốt nghiệp THCS có độ tuổi theo quy định tại Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học”.
Tuy nhiên, Dự thảo cũng nêu việc lựa chọn môn thi thứ ba: “có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản”.
Môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp các môn học, được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình THCS. Việc này thuộc chức năng kỳ xét tốt nghiệp THCS. Phải khẳng định, tất cả học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS là đảm bảo yêu cầu phẩm chất và năng lực “giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản”. Không nên, một lần nữa, đưa vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.
Cũng theo ông Khang, tuyển sinh THPT có 3 phương thức: xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển.
Như vậy, đối với những trường có chỉ tiêu tuyển sinh bằng hoặc nhiều hơn số đối tượng tuyển sinh đăng ký dự tuyển thì chỉ cần xét tuyển, không phải tổ chức thi. Việc này sẽ đỡ tốn kém công sức và tiền của cho đơn vị tổ chức lẫn người thi. Những trường có số đối tượng tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu thì tổ chức thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Trong đó, môn thi tuyển sinh THPT nên xác định rõ ràng, minh bạch và ổn định trong nhiều năm. Không và tuyệt đối không dùng hình thức “bốc thăm” may rủi.
Tại Điều 12, khoản 1 quy định: môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học lựa chọn một trong hai phương án và công bố trước 31/3 hằng năm. Việc này sẽ dẫn đến phải “bốc thăm”, may nhờ rủi chịu, thật sự không nên.
Ông Khang cho rằng, Bộ GD&ĐT đã đưa ra quan điểm thi tuyển THPT gọn nhẹ, không gây áp lực và tốn kém thì số môn thi có thể gói gọn trong 2 hoặc 3 môn. Nếu là 2 môn thì chọn Toán và Ngữ văn. Và nếu là 3 môn thì chọn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Chọn môn thứ 3 là Ngoại ngữ bởi lẽ, môn học này là một trong 8 môn bắt buộc tất cả học sinh đều phải học ở THPT. Sau này, nếu môn tiếng Anh được quy định là ngoại ngữ 1, bắt buộc tất cả học sinh từ lớp 3 - 12 phải học thì môn thứ 3 là tiếng Anh. Điều này cũng phù hợp với việc từng bước đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục30 phút trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục1 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục3 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục17 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục19 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục22 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục23 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục23 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác