- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Môn thi vào lớp 10: Không nên xáo trộn, thay đổi theo năm
Theo các nhà giáo, môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cần rõ ràng, minh bạch và có tính ổn định lâu dài, không nên có sự thay đổi, xáo trộn qua từng năm.
Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Các quy định nếu thông qua sẽ áp dụng cho tuyển sinh THCS, THPT từ năm 2025.
Đại diện một Sở GD&ĐT cho biết, sau khi Thông tư ban hành, đơn vị sẽ xây dựng phương án trình UBND phê duyệt theo hướng sẽ tổ chức một kỳ thi chung với 3 môn thi. Trong đó, môn thi thứ 3 sẽ là môn bất kỳ trong số các môn chấm điểm còn lại của chương trình lớp 9.
Tuy nhiên, với dự thảo lần này quy định, có thể thi tổ hợp các môn học nên có địa phương sẽ gộp các môn vào một bài thi. Nếu chọn môn tổ hợp Khoa học tự nhiên, môn Ngoại ngữ cộng thêm Văn, Toán kỳ thi sẽ lên tới 6 môn rất cồng kềnh, không cần thiết.
Điều này có thể xảy ra, bởi những năm trước đây, Vĩnh Phúc, Hưng Yên… từng tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với 3 bài thi, trong đó có bài thi tổ hợp kiến thức nhiều môn.
Hiệu trưởng các trường học cho rằng, nên ổn định phương án thi tuyển lớp 10. (ảnh: Như Ý)
Cô Phan Thị Thục Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Phương Mai, quận Đống Đa (Hà Nội) cho rằng nên ổn định phương án tuyển sinh lớp 10 với 3 bài thi, trong đó môn thi thứ 3 là môn bất kỳ như Bộ GD&ĐT vừa đưa ra trong Dự thảo.
“Nhà trường chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng các môn học để học sinh có thể thi bất cứ môn nào. Phương án thi tổ hợp nhiều môn sẽ gây áp lực lớn cho học sinh”, cô Hạnh nói.
Không nhất thiết phải thi tuyển
Góp ý cho Dự thảo, Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie (Hà Nội) nói rằng, tính chất của kỳ xét/thi tốt nghiệp và kỳ xét/thi tuyển sinh rất khác nhau. Kỳ xét/thi tốt nghiệp chủ yếu đánh giá chất lượng việc dạy và việc học của một cấp học. Theo đó, những học sinh đạt chuẩn cuối cấp sẽ được công nhận tốt nghiệp.
Kỳ tuyển sinh đầu cấp, trên cơ sở học sinh đạt chuẩn của cấp học trước, nhằm phân loại học sinh theo nhu cầu đào tạo của các loại hình trường, học sinh đạt điểm chuẩn sẽ trúng tuyển. Do đó, trong Dự thảo quy chế tuyển sinh THPT Bộ GD&ĐT vừa đưa ra quy định: “Đối tượng tuyển sinh THPT là học sinh tốt nghiệp THCS có độ tuổi theo quy định tại Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học”.
Tuy nhiên, Dự thảo cũng nêu việc lựa chọn môn thi thứ ba: “có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản”.
Môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp các môn học, được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình THCS. Việc này thuộc chức năng kỳ xét tốt nghiệp THCS. Phải khẳng định, tất cả học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS là đảm bảo yêu cầu phẩm chất và năng lực “giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản”. Không nên, một lần nữa, đưa vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT.
Cũng theo ông Khang, tuyển sinh THPT có 3 phương thức: xét tuyển, thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển.
Như vậy, đối với những trường có chỉ tiêu tuyển sinh bằng hoặc nhiều hơn số đối tượng tuyển sinh đăng ký dự tuyển thì chỉ cần xét tuyển, không phải tổ chức thi. Việc này sẽ đỡ tốn kém công sức và tiền của cho đơn vị tổ chức lẫn người thi. Những trường có số đối tượng tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu thì tổ chức thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Trong đó, môn thi tuyển sinh THPT nên xác định rõ ràng, minh bạch và ổn định trong nhiều năm. Không và tuyệt đối không dùng hình thức “bốc thăm” may rủi.
Tại Điều 12, khoản 1 quy định: môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học lựa chọn một trong hai phương án và công bố trước 31/3 hằng năm. Việc này sẽ dẫn đến phải “bốc thăm”, may nhờ rủi chịu, thật sự không nên.
Ông Khang cho rằng, Bộ GD&ĐT đã đưa ra quan điểm thi tuyển THPT gọn nhẹ, không gây áp lực và tốn kém thì số môn thi có thể gói gọn trong 2 hoặc 3 môn. Nếu là 2 môn thì chọn Toán và Ngữ văn. Và nếu là 3 môn thì chọn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Chọn môn thứ 3 là Ngoại ngữ bởi lẽ, môn học này là một trong 8 môn bắt buộc tất cả học sinh đều phải học ở THPT. Sau này, nếu môn tiếng Anh được quy định là ngoại ngữ 1, bắt buộc tất cả học sinh từ lớp 3 - 12 phải học thì môn thứ 3 là tiếng Anh. Điều này cũng phù hợp với việc từng bước đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục6 giờ trướcHọc sinh, phụ huynh cho rằng, môn thi thứ 3 kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đảm bảo tính luân phiên hằng năm buộc học sinh học đều tất cả các môn và gây nhiều áp lực hơn so với trước.
-
Giáo dục7 giờ trướcUBND huyện Châu Đức yêu cầu Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương tự kiểm điểm và nhận hình thức kỷ luật trước khi xem xét đơn xin nghỉ việc.
-
Giáo dục8 giờ trướcSau khi tăng lương cơ sở từ 1/7/2024, lương giáo viên trong khoảng từ 4,9 - 15,87 triệu đồng/tháng.
-
Giáo dục9 giờ trướcĐề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 được yêu cầu tránh sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa, nhằm kỳ vọng tránh thí sinh học tủ, học vẹt như trước.
-
Giáo dục11 giờ trướcCơ quan giáo dục Israel nhận định rằng việc sinh viên thành thạo kỹ năng tiếng Anh trong các khóa học là cần thiết để hội nhập vào thị trường lao động.
-
Giáo dục11 giờ trướcSinh viên có thời gian rỗi từ 2 đến 4 giờ mỗi ngày, nhưng chủ yếu để nghỉ ngơi, thư giãn và giải trí bằng các hoạt động như xem phim, nghe nhạc, sử dụng mạng xã hội.
-
Giáo dục20 giờ trướcMột đại học ở bang New South Wales (Australia) đã thông báo dừng nhận học sinh Việt Nam từ 5 tỉnh, thành là Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Hải Dương.
-
Giáo dục1 ngày trướcQua trích xuất camera trong lớp học, phụ huynh phát hiện không chỉ mình em T.P.N, học sinh lớp 1B, Trường Tiểu học Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hoá) bị cô giáo dùng tay đánh vào người, mà nhiều học sinh khác cũng bị xoắn tai, đánh vào đầu.
-
Giáo dục1 ngày trướcCô giáo N.T.V. có lời lẽ xúc phạm, lăng mạ, ép học sinh đi học thêm ở Ninh Bình đã bị Đảng ủy phường Bích Đào thi hành quyết định kỷ luật cảnh cáo.
-
Giáo dục1 ngày trướcBị tố cáo gây sức ép đối với hiệu trưởng các trường mầm non trên địa bàn để cắt hợp đồng với doanh nghiệp này, nhằm giới thiệu doanh nghiệp khác vào cung cấp thực phẩm, Huyện ủy Cẩm Mỹ kết luận hành vi của trưởng phòng Phòng GD-ĐT huyện Cẩm Mỹ là vi phạm đạo đức công vụ nhưng chỉ bị phê bình, rút kinh nghiệm!
-
Giáo dục1 ngày trướcSau khi Bộ GD&ĐT công bố đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT, nhiều học sinh kêu vừa lạ vừa khó, giáo viên đưa ra nhận định.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhững ngày qua, dư luận xôn xao với đoạn tin nhắn được cho là của một cô giáo đang giảng dạy tại TP. Quy Nhơn (Bình Định) gửi đến phụ huynh học sinh trước ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
-
Giáo dục1 ngày trướcCô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcSau những lùm xùm về suất ăn giáo viên nghèo nàn và quyết định thanh tra toàn diện, Hiệu trưởng Trường mầm non Ánh Dương, huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có đơn xin nghỉ việc theo nguyện vọng.