Nan giải việc giữ an ninh trật tự học đường Hà Nội

Những vụ việc gây bức xúc dư luận thời gian qua như học sinh đánh nhau, đưa clip lên mạng, chơi game... đang khiến tình hình an ninh trật tự trong nhiều trường học ở Hà Nội bị đe dọa.

Những vụ việcgây bức xúc dư luận thời gian qua như học sinh đánh nhau, đưa clip lên mạng,chơi game... đang khiến tình hình an ninh trật tự trong nhiều trường học ởHà Nội bị đe dọa.

Khó xóa các điểm “đen” ngoài cổng trường

ÔngNguyễn Hữu Hiếu - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết,đến cuối tháng 12/2010, Hà Nội vẫn còn tới 80 điểm kinh doanh internet khôngđúng quy định trên. Đây được coi là các điểm “nóng” tồn tại quanh khu vực trườnghọc (bán kính 200m quanh cổng trường), thường lôi kéo học sinh (HS) tụ tập gâymất trật tự an ninh, an toàn trường học.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nộiđã tiến hành khảo sát thực trạng HS chơi game online ở 1.121 trường học (từ Tiểuhọc, THCS, THPT) với tổng số 370.387 HS tham gia trả lời phiếu phỏng vấn theomẫu. 

Kết quả cho thấy, hầu hếtcác em trả lời từng đến đại lý internet để chơi game online từ 1 tới hơn 10lần/tuần. Trong đó, gần nửa số HS chơi vào ngày thường, trong giờ hành chính.Các game được các em chơi nhiều như: “Kiếm thế”, “Đột kích”, “Thời trang”,“Gunny”, “Audition”... Tiền chơi game của HS chủ yếu lấy từ bố mẹ, tiền tiếtkiệm ăn sáng, đóng học phí.

Nan giải việc giữ an ninh trật tự học đường Hà Nội
Mê mẩn vì game  (ảnh Pháp luật VN)

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn -Phó Trưởng phòng Công tác Học sinh, sinh viên (Sở GD&ĐT Hà Nội), đại đa số HS ởHà Nội có sử dụng internet, trong đó có nhiều em đã sử dụng qua một thời giandài. Các em truy cập khá thường xuyên và thời lượng cũng tương đối cao. Mục đíchtruy cập internet của HS khá phong phú như phục vụ cho việc học tập, bổ sungnâng cao hiểu biết... nhưng cũng phát sinh những tiêu cực, mà tiêu biểu đã xảyra một số vụ đánh nhau, nguyên nhân chính là do sử dụng internet dẫn đến mâuthuẫn. Game online có tác động đặc biệt tới HS do các em chơi quá nhiều sẽ bịảnh hưởng đến sức khoẻ và bắt chước những hành vi không tốt, không lành mạnh...

Trước tình trạng HS sa đàvào game online, cơ quan quản lý thừa nhận vẫn chưa tìm được giải pháp hữu hiệu.

Giả công an phạt người đi đường

Về cácvụ việc xảy ra gây bức xúc dư luận, lãnh đạo ngành GD&ĐT Hà Nội cũng thẳng thắnthừa nhận: Vẫn còn một số vụ việc nổi cộm trong các nhà trường, cần được chấnchỉnh. Đó là việc học sinh đánh nhau, quay clip đưa lên mạng, vụ học sinh cácTrường THPT Lômônôxốp, Đinh Tiên Hoàng đóng giả công an phạt người đi đường...

Khi nhìn lại những vụ gâymất an ninh trật tự (ANTT) trong trường học thời gian qua, đại diện nhiều trườngcũng đưa ra nhận định: Nhiều vụ việc xảy ra ngoài nhà trường, nếu không có sựvào cuộc của lực lượng công an, bản thân trường không thể tháo gỡ được.

Điểm lại vụ việc gây mấtANTT trường học gần đây, ông Nguyễn Đức Doanh - Hiệu trưởng Trường THPT Minh Phú(huyện Sóc Sơn) cho biết, có những vụ việc nhìn thấy học sinh trường mình bịđánh mà lực lượng bảo vệ cũng như hiệu trưởng không thể can thiệp trước tínhmanh động của đám côn đồ.

Theo ông Nguyễn Đức Doanh,mới đây, một học sinh của trường vừa rút xong hồ sơ xin chuyển trường đã thuênăm thanh niên đi xe máy đến trường để đón đánh một học sinh khác. Kết quả làhọc sinh này bị dập xương cánh tay, vỡ khuỷu tay và phải khâu năm, sáu mũi trênđầu.

“Cũng may là vụ việc xảy ragần trường nên em học sinh này đã kịp chạy vào trường. Do có bảo vệ ngăn chặnnên đám thanh niên này mới bỏ đi” ­- ông Doanh nói.

Với kinh nghiệm 10 năm làmquản lý và phối hợp công tác với nhiều trường ngoài công lập, ông Nguyễn ĐứcDoanh nhận định: Các vụ việc đánh nhau của HS đang diễn ra ngày càng tinh vi,manh động với hậu quả càng lúc càng nghiêm trọng.

Nan giải việc giữ an ninh trật tự học đường Hà Nội
Nữ sinh Hà Nội trong một vụ ẩu đả (ảnh Pháp luật VN)

 

“Chỉ từ năm 2009 đến nay,khu vực trường chúng tôi đã xảy ra ba, bốn vụ học sinh thuê lực lượng côn đồ từnơi khác đến, mang theo cả hung khí... để đánh học sinh trường chúng tôi. Có vụsố thanh niên tập trung đông hàng chục người, công an địa phương cũng còn khócan thiệp được nói gì đến hiệu trưởng và bảo vệ nhà trường” - ông Doanh đưa radẫn chứng.

 

Gia đình không thểngoài cuộc

 

Chỉ nói riêng những vụ việctrên cũng đã thấy mức độ nghiêm trọng do HS gây ra mà chỉ để nhà trường giảiquyết thì không khả thi.

Cụ thể là với sự vào cuộcsớm của công an, đối tượng thuê người hành hung gây thương tích cho Hiệu trưởngTrường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông) khiến dư luận xã hội cũng như thầy cô trongngành rất bức xúc đã được điều tra làm rõ.

Theo ông Nguyễn Hữu Hiếu,vụ việc này cũng đã gây khiếu kiện và đơn thư kéo dài nhưng một số cá nhân, cánbộ bất hợp tác khiến sự việc kéo dài ảnh hưởng tới hoạt động dạy và học trongnhà trường.

 

Ông Hiếu cũng cho rằngnguyên nhân của những vụ việc gây mất ANTT trường học là do sự phối hợp giữa nhàtrường - gia đình - xã hội trong việc quản lý HS còn thiếu chặt chẽ. Trong khimôi trường sư phạm còn bị ảnh hưởng bởi một bộ phận giáo viên chưa gương mẫu thìđồng thời còn chịu tác động xấu từ bên ngoài bởi hàng quán, tụ điểm xung quanhtrường học và cả từ lối sống ích kỷ, vô cảm ngay trong gia đình, xã hội...

Kết quả khảo sát HS chơi game online tại Hà Nội

Cường độ đến đại lý internet để chơi game online trong một tuần: 1-3 lần (215.568 HS); 4-6 lần (90.326 HS); 7-9 lần (51.769 HS); Nhiều hơn 10 lần (12.724 HS).

Số HS đến đại lý internet chơi game online vào ngày nghỉ trong một tuần: 225.167 HS.

Số HS đến đại lý internet chơi game online vào ngày thường trong một tuần: 145.220 HS.

Khoảng thời gian chơi game online trong ngày thường: 8h-11h (15.613 HS); 12h-13h (92.425 HS); 14h-17h (27.877 HS); 18h-21h (55.052 HS); 22h-24h (29.423 HS).

Thời gian trung bình cho một lần chơi: 1 giờ (188.726 HS); 2-3 giờ (157.745 HS); 4-5 giờ (18.237 HS); 6-7 giờ (3.875 HS); 8-9 giờ (1.120 HS); 10 giờ (625 HS).

“Thâm niên” chơi game online: 1 năm (129.985 HS); 2-3 năm (122.143 HS); 3-4 năm (94.844 HS); trên 5 năm (23.415 HS).

Cảm giác của HS sau khi chơi game online: Thoải mái, vui vẻ (194.604 HS); Mệt mỏi, lo lắng (37.013 HS); Lo sợ bố mẹ mắng (40.117 HS); Không có cảm xúc gì (98.653 HS).

(Báo cáo đánh giá tình hình quản lý Internet và khảo sát thực trạng học sinh chơi game online của Sở GD&ĐT Hà Nội).


TheoUyên Na

Pháp luật Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.