Nửa đêm phát hiện con xem trộm "phim người lớn", mẹ "đánh thức" con bằng 1 câu duy nhất, tưởng đơn giản nhưng nhiều phụ huynh không làm được

Ban đầu người mẹ không tránh khỏi bị sốc. Cô muốn la mắng con và hỏi cho ra lẽ. Nhưng may mắn thay, sau một hồi hít sâu và suy nghĩ, cô đã chọn cách xử sự khác.

Trong suy nghĩ của các bậc cha mẹ, con cái luôn là những đứa trẻ đơn giản và đáng yêu, nhưng sự thực là đến một lúc nào đó đứa trẻ cũng phải lớn lên và sẽ nảy sinh những cảm xúc phức tạp khác. Khi trẻ phát triển đến giai đoạn này, cha mẹ phải biết cách "chấp nhận" sự trưởng thành của con.

Con trai của chị Tiểu Hàn (Trung Quốc) cũng vậy. Dù trước đó việc học hành luôn nằm trong top dẫn đầu nhưng thời gian gần đây, người mẹ thấy tinh thần của đứa trẻ không được tốt lắm, lúc nào cũng giống như chưa được nghỉ ngơi đầy đủ. Chị lo lắng việc con học quá muộn sẽ ảnh hưởng đến trạng thái của ngày hôm sau nên đã nhắc nhở con đi ngủ sớm.

Vào một buổi tối, khi Tiểu Hàn đi vệ sinh và muốn ghé đắp chăn bông cho con, cô thấy máy tính của đứa trẻ còn sáng đèn. Tiểu Hàn chỉ muốn tắt máy tính, nhưng tình cờ cô thấy một cửa sổ trên màn hình bị thu nhỏ lại đang chiếu một cảnh phim người lớn

Nửa đêm phát hiện con xem trộm phim người lớn, mẹ đánh thức con bằng 1 câu duy nhất, tưởng đơn giản nhưng nhiều phụ huynh không làm được-1

Ban đầu người mẹ không tránh khỏi bị sốc khi biết con xem phim người lớn. (Ảnh minh họa)

Ban đầu người mẹ không tránh khỏi bị sốc. Cô muốn la mắng con và hỏi cho ra lẽ. Nhưng may mắn thay, sau một hồi hít sâu và suy nghĩ, Tiểu Hàn bắt buộc phải chấp nhận một sự thật rằng con mình đã thực sự trưởng thành.

Nghĩ rằng lúc đó đã muộn nên Tiểu Hàn không nói gì nhiều, cô chỉ nói một câu ngắn gọn: "Đây là chuyện khá bình thường khi con lớn lên, nhưng đừng ảnh hưởng đến việc học và cuộc sống của con" rồi bỏ đi.

Ngày hôm sau, Tiểu Hàn yêu cầu chồng trò chuyện với con về vấn đề này và được biết rằng những video đó đã được bạn học của cậu bé gửi cho xem. Gần đây, hai đứa thường nói về chủ đề giới tính vì tò mò và cảm thấy không yên tâm về sự thay đổi của một số bộ phận trên cơ thể.

Chồng chị đã nhân cơ hội đó để nói với con rất nhiều tâm sinh lý và một số biện pháp phòng ngừa khi ở tuổi vị thành niên. Sau đó, trạng thái tinh thần của đứa trẻ cũng đã được cải thiện rất nhiều. Tiểu Hàn biết rằng cách giáo dục kiểu đồng cảm của bản thân và chồng mình đã đóng vai trò quan trọng để giúp con từ từ vượt qua giai đoạn "khủng hoảng" này.

Nửa đêm phát hiện con xem trộm phim người lớn, mẹ đánh thức con bằng 1 câu duy nhất, tưởng đơn giản nhưng nhiều phụ huynh không làm được-2

Nếu không được giáo dục giới tính đúng cách trẻ sẽ dễ có nhận thức sai lệch về giới tính hoặc bắt đầu bỏ bê việc học. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, tất cả mọi người đều trải qua từ giai đoạn thơ ấu, thời niên thiếu, trưởng thành. Ai cũng từng rung động với người khác giới, lo lắng và tò mò về những thay đổi của cơ thể và tâm trí. Lúc này trẻ rất cần sự hướng dẫn của cha mẹ, nếu không được giáo dục giới tính đúng cách trẻ sẽ dễ có nhận thức sai lệch về giới tính hoặc bắt đầu bỏ bê việc học.

Giáo dục giới tính không phải là điều xấu hổ. Đối với trẻ vị thành niên nói riêng và trẻ em nói chung, sự hướng dẫn của cha mẹ là vô cùng giá trị.

Giáo dục giới tính có thể bắt đầu từ giai đoạn mẫu giáo

Cách đây không lâu, một đoạn video quay lại cảnh một bé gái không chịu được khi ông nội sờ mó đã được chia sẻ nhanh chóng trên mạng. Trong đoạn video, người ông định bế cháu gái nhưng do ông này sờ đùi cháu bé nên đứa trẻ từ chối và nói ông nội: "Tôi là một cô gái, bạn là một cậu bé, bạn không thể chạm vào tôi".

Cư dân mạng đều đồng tình rằng dù lúc đó ông nội có thể hơi buồn nhưng việc giáo dục giới tính của bố mẹ bọn trẻ rất đáng được ghi nhận.

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng giáo dục giới tính cho trẻ nên bắt đầu trong thời kỳ vị thành niên , thực tế, việc giáo dục giới tính có thể sớm hơn, nhưng nội dung của mỗi giai đoạn là khác nhau.

Ví dụ, với những trẻ mới bước vào lớp mẫu giáo, cha mẹ có thể dặn con không được để người khác chạm vào vùng kín của mình, hình thành cho con ý thức tự bảo vệ mình ngay từ khi còn nhỏ.

Cả trẻ em trai và gái đều cần được giáo dục giới tính

Quan niệm "Tôi dạy con gái cách tự bảo vệ mình, nhưng bạn không bao giờ dạy con trai mình không được làm tổn thương người khác" rất phổ biến trên mạng, điều này cũng phản ánh một sự hiểu lầm trong giáo dục phổ biến của các bậc cha mẹ, đó là chỉ cần dạy dỗ cho con gái cách tự bảo vệ mình, nhưng con trai thì không.

Trên thực tế, cả trẻ em trai và trẻ em gái đều cần được giáo dục giới tính. Một mặt, sau khi các em được giáo dục giới tính, các em sẽ biết cách tôn trọng người khác phái và nhận thức được các mối quan hệ của mình. Mặt khác, trẻ em trai không được an toàn tuyệt đối khi ở bên ngoài, và giáo dục giới tính dạy trẻ em trai tự bảo vệ mình.

Nửa đêm phát hiện con xem trộm phim người lớn, mẹ đánh thức con bằng 1 câu duy nhất, tưởng đơn giản nhưng nhiều phụ huynh không làm được-3

Hãy bắt đầu từ các kiến thức sinh lý

Trước vấn đề giáo dục giới tính, nhiều bậc phụ huynh đôi khi muốn bắt đầu dạy con nhưng cũng không biết bắt đầu từ đâu. Cha mẹ có thể chia sẻ từ từ với con về các kiến thức khoa học và tâm sinh lý phổ biến.

Giới thiệu cho trẻ sự khác biệt về thể chất và đặc điểm phát triển của trẻ trai và trẻ gái, để trẻ bình tĩnh hơn khi đối mặt với những thay đổi về thể chất trong thời kỳ niên thiếu. Trong quá trình này, người cha có thể giải thích cho con trai và mẹ trò chuyện cho con gái để tránh những lúng túng không đáng có.

Đừng bỏ qua quan niệm về tình yêu

Nhiều bậc cha mẹ giáo dục giới tính cho con cái thường chỉ dừng lại ở mức độ hời hợt giới thiệu kiến thức tâm sinh lý, đặc điểm tuổi dậy thì, thực tế quan niệm về tình yêu cũng là một phần rất quan trọng. Có không ít em thất tình khi mới lớn ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và học tập, có em còn ân hận cả đời.

Cũng có một số người lớn đối xử với tình cảm một cách quá tùy tiện hoặc quá coi trọng khiến cuộc sống tình cảm của họ trở nên lộn xộn. Điều này thực sự là do thiếu giáo dục giới tính và không được tiếp thu các giá trị đúng đắn từ khi còn nhỏ.

Khi giải thích những kiến thức liên quan đến giáo dục giới tính cho trẻ, cha mẹ nên nhớ đừng quá nghiêm túc, kẻo khiến bầu không khí trở nên ngượng ngùng và khiến trẻ cảm thấy phản kháng.

Đồng thời, trước những tâm trạng bồn chồn, thay đổi của trẻ ở tuổi vị thành niên như tiếp xúc gần gũi với bạn khác giới, cha mẹ không nên phản ứng quá quyết liệt, nếu không có thể phản tác dụng, khiến trẻ ngày càng trở nên nổi loạn và quan hệ cha mẹ, con cái ngày càng xa lánh.

So với sự tức giận bạo lực, chỉ những lời khuyên chân thành mới có thể được trẻ chấp nhận sau khi bày tỏ sự hiểu biết, cảm thông của mình với trẻ.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nua-dem-phat-hien-con-xem-trom-phim-nguoi-lon-me-danh-thuc-con-bang-1-cau-duy-nhat-tuong-don-gian-nhung-nhieu-phu-huynh-khong-lam-duoc-222021133221424119.htm

giáo dục giới tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.