Khi con lệch lạc chuyện giới tính

Một số hành vi lệch lạc này có thể kể ra như nhìn trộm người khác tắm, động chạm vào vùng kín, thủ dâm, xem phim "đen"…

Khi con lệch lạc chuyện giới tính-1
Hình minh họa

Điều đáng buồn, nó là một phần trong quá trình trưởng thành của khá nhiều đứa trẻ, là kết quả của việc chúng ta coi chuyện giáo dục giới tính là chuyện khó nói, khó chia sẻ, khó đối thoại với con. Nhiều cha mẹ chỉ đi mua sách giáo dục giới tính về đưa cho con là xong việc.

Nhiều cha mẹ coi đó là chuyện của nhà trường. Nhiều cha mẹ quan tâm hơn thì mời chuyên gia về nói chuyện với các con. Tôi cũng là người nhận được lời mời như vậy. Nhưng những điều đó chẳng giúp gì cho con bạn cả nếu như không có sự tham gia trực tiếp của cha mẹ.

"Cùng con" đúng nghĩa bắt đầu phải là việc lắng nghe con nhiều hơn. Lắng nghe chứ không phải bắt chúng nói. Mỗi ngày, mỗi cha mẹ đang dành ra bao nhiêu thời gian để lắng nghe con? Lũ trẻ đang trưởng thành trong cô đơn. 

Việc con trẻ tiếp xúc với mạng xã hội hay những kênh youtube phản cảm, đen đúa, xấu xí, chúng ta đổ lỗi cho xã hội. Chúng ta chỉ dễ cấm đoán, tước bỏ, trừng phạt và phán xét lũ trẻ thay vì "cùng con". 

"Nhìn cây sửa đất - Nhìn con sửa mình" cũng là sự "cùng con" như vậy, đều cần sự tập trung nhiều hơn nữa của cha mẹ. "Cùng con" không phải là coi con như tội đồ và mình là người phán xử. Lắng nghe con không phải chỉ khi chúng nói ra mà còn phải là những thứ chúng chưa biết nói ra cách nào, những thứ chúng chưa nói, những thứ chúng đang giữ trong đầu.

Khi con lệch lạc chuyện giới tính-2
Ảnh minh họa

Chỉ khi "cùng con" bạn mới hiểu, đọc và cảm được. Chỉ khi "cùng con", bạn mới có thể sửa được những lệch lạc trong suy nghĩ của con.

Ở mỗi độ tuổi của con, chúng cần cha mẹ ở một cấp độ tương ứng. Thay vì mua sách về cho con đọc, hãy mua sách về cùng con đọc. Cái gì chưa biết thì hãy tra cứu thông tin, gọi điện cho người thân, hỏi ý kiến chuyên gia… 

Hành trình trưởng thành cùng con chính là hành trình trưởng thành của công việc làm cha, trách nhiệm làm mẹ. Giáo dục giới tính cho con không phải chỉ là chuyện chỉ cho con đâu là vùng kín, đâu là vùng riêng tư không ai được xâm phạm mà còn là tạo cho con biết và hiểu về những chuẩn mực sơ đẳng. 

Như con trai - con gái khác nhau ở điều gì, ngoài bộ phận sinh dục. Như không gian riêng tư của con phải được tôn trọng và bất khả xâm phạm, dù đó là bố mẹ, anh chị em ruột đi nữa. Là chính bố mẹ phải thực hành đầu tiên.

Tạo vòng tròn phản ứng phòng vệ cho con và tạo lằn ranh giới hạn với con, dạy con hiểu bằng chia sẻ chứ không phải bằng bài học. Một đứa trẻ được tiếp xúc thường xuyên với những chuẩn mực xã hội thông qua mỗi tình huống xảy ra quan trọng hơn là đến lúc xảy ra mới nói.

Như đèn xanh, đèn đỏ trong hiệu lệnh giao thông vậy. Con tuân thủ hiệu lệnh giao thông sẽ hiểu về sự an toàn khi tham gia giao thông. 

Đừng coi nhẹ dù chỉ là một vài tình huống đơn giản, như bắt anh trai phải biết yêu thương em nhưng không dạy con về giới hạn của yêu thương, như việc cha mẹ thoải mái thay quần áo cho con gái trước mặt con trai, hoặc cho chúng tắm chung với nhau cho "tiết kiệm thời gian tắm" của bố mẹ…

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/khi-con-lech-lac-chuyen-gioi-tinh-20240712113641602.htm

giáo dục giới tính

Nuôi Dạy Con


Làm mẹ ở tuổi teen
Vai trò của cha mẹ không chỉ dừng lại ở việc cung cấp điều kiện vật chất mà còn là người bạn đồng hành, người hướng dẫn tin cậy trong hành trình trưởng thành của con

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.