Phụ huynh 'sốc' khi điểm chuẩn trường THPT top đầu Hà Nội giảm mạnh

Trường THPT Thăng Long, Hà Nội lấy điểm chuẩn năm 2019 là 40, thấp hơn nhiều so với những năm trước khiến nhiều học sinh và phụ huynh ngỡ ngàng.

Trường THPT Thăng Long, Hà Nội lấy điểm chuẩn năm 2019 là 40, thấp hơn nhiều so với những năm trước khiến nhiều học sinh và phụ huynh ngỡ ngàng.

Sau khi Sở GD&ĐT công bố điểm chuẩn năm 2019 của các trường THPT tại Hà Nội, nhiều phụ huynh ngỡ ngàng trước điểm chuẩn của THPT Thăng Long - một trong số những ngôi trường ở vị trí top đầu Thủ đô. 

Trong khi, năm 2018, điểm chuẩn trường này là 49,5; năm 2017 là 52,5 thì năm 2019, trường lấy điểm chuẩn của trường tương đối "khiêm tốn", chỉ 40 điểm.

Sự khác biệt đến gần 10 điểm này khiến nhiều phụ huynh thắc mắc vì sao ngôi trường luôn "đứng top" nay lại "hạ giá" như vậy. Nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi con mình không dám đăng ký vào trường vì sợ trượt.

"Nhìn điểm Thăng Long mà quá buồn. Bao năm đứng top mà năm nay thấp nhất khu vực", một phụ huynh nói.

Phụ huynh sốc khi điểm chuẩn trường THPT top đầu Hà Nội giảm mạnh-1
  Trường THPT Thăng Long, Hà Nội có điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 là 40 điểm khiến phụ huynh ngỡ ngàng. (Ảnh: Wikimapia)

Một phụ huynh khác ngạc nhiên khi việc này chưa từng xảy ra ở ngôi trường luôn có tỷ lệ 'chọi' cao này. "Hình như chưa bao giờ Trường THPT Thăng Long lấy điểm chuẩn thấp như vậy, thậm chí thua cả những trường top 2, 3 ở Hà Nội. Tôi nhớ những năm còn đi học, trường được mệnh danh là "Thăng long đệ nhất kiếm". Vậy mà năm nay điểm giảm quá sâu không tưởng tượng nổi”, vị này nói.

“Tôi quá bất ngờ khi Thăng Long vốn được coi là trường tốp đầu nhưng điểm lại thấp hơn các trường nhiều trường khác như Trần Phú, Việt Đức, THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng", phụ huynh có con dự thi cho biết.

Tuy nhiên, nếu xét một cách toàn diện, điểm chuẩn vào lớp 10 của các trường THPT ở Hà Nội năm nay đều giảm. Nguyên nhân do chính sách tuyển sinh thay đổi, không xét điểm khuyến khích, không cộng điểm. Hơn nữa thí sinh phải hoàn thành thêm hai môn thi mới, trong môn Lịch sử chỉ có 3 tháng để các em ôn tập.

Cũng vì nguyên nhân này mà nhiều gia đình có tâm lý "ăn chắc", sợ con đăng ký những trường top đầu gặp rủi ro nên quyết định không mạo hiểm. Trường THPT Thăng Long chính vì thế mà thiếu chỉ tiêu tuyển sinh. 

Theo thông tin tuyển sinh, năm học 2019 - 2020, chỉ tiểu tuyển sinh của trường là 675. Trong số 870 thí sinh đăng ký, có 130 trường hợp đỗ vào các trường chuyên nên chỉ còn lại khoảng 740 em.

Số còn lại, có 401 học sinh trúng tuyển đạt điểm trên 50; thí sinh đạt điểm xấp xỉ cao nhất toàn thành phố với 56,5 điểm (thủ khoa đạt 56,75 điểm). Mức điểm trúng tuyển phần lớn từ 45 điểm trở lên, chỉ bốn học sinh đạt điểm trong khoảng từ 40 đến dưới 45.

Liên quan đến sự việc điểm chuẩn hạ thấp hơn nhiều so với mọi năm, lãnh đạo nhà trường khẳng định với báo chí rằng, "điểm chuẩn không phải là yếu tố quyết định chất lượng của học sinh".

Theo VTC News


Thi trung học phổ thông quốc gia

điểm chuẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.