- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thông điệp vĩnh hằng từ một đề thi
Trong đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn năm 2016 (vừa diễn ra ngày 6/1), có một câu hỏi đặt ra một vấn đề khá ý nghĩa.
Câu nói này của thầy thuốc - tác gia nổi tiếng người Mỹ Oliver Wendell Holmes.
Giữa thời buổi mà không ít người mải mê chạy theo những cái lợi trước mắt, cố kiếm cho được một vị trí nhất thời, chẳng mảy may nghĩ gì đến những đích đến tốt đẹp, tươi sáng cho mai sau thì thông điệp gửi đến từ đề thi trở nên rất ý nghĩa và có giá trị nhân văn sâu sắc
Ảnh: Đinh Tuấn |
Câu hỏi này thuộc phần "Nghị luận xã hội" (8 điểm) trong cấu trúc đề thi môn Ngữ văn. Phần còn lại là câu hỏi về Nghị luận văn học (12 điểm) được ra ở mức độ cao. Đề thi này thích hợp để có thể tuyển lựa được những học sinh giỏi văn thực sự.
Câu hỏi về nghị luận văn học yêu cầu học sinh bằng trải nghiệm văn học của bản thân, bình luận 2 ý kiến của nhà văn Marcel Proust “Thế giới được tạo lập không phải một lần, mà mỗi lần người nghệ sĩ độc đáo xuất hiện thì lại một lần thế giới được tạo lập” và ý kiến của nhà văn Tô Hoài “Mỗi trang văn đều soi bóng thời đại mà nó ra đời”.
Đối với những học sinh dự thi kì thi này, 2 ý kiến trên không hề xa lạ mà rất quen thuộc vì được trích dẫn từ sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 1 trang 180, 181 bài “Quá trình văn học và phong cách văn học”.
Ý kiến của Marcel Proust đề cập đến phong cách cá nhân của nhà văn, ý kiến của Tô Hoài đề cập đến phong cách thời đại. Đây là những kiến thức lí luận văn học mà học sinh đã được học trong chương trình và chắc chắn đã được rèn luyện rất nhiều trong các buổi bồi dưỡng học sinh giỏi.
Ý kiến của Marcel Proust và ý kiến của Tô Hoài trước đây cũng từng được sử dụng trong đề thi học sinh giỏi ở các tỉnh.
Tuy nhiên, các đề văn trước đây thường ra riêng từng ý kiến thì đề văn này đã kết hợp được cả hai ý kiến trên.
Để làm được câu này, bên cạnh khả năng vận dụng kiến thức để bình luận một vấn đề văn học, học sinh còn phải có một cái nhìn liên hệ từ hai ý kiến để thấy rằng thế giới nghệ thuật của một tác phẩm được tạo lập từ cá tính sáng tạo riêng của người nghệ sĩ nhưng cũng in đậm dấu ấn phong cách thời đại mà nó ra đời.
Từ những phân tích trên đây, có thể thấy đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn năm nay là một đề thi hay, phù hợp với mục đích lựa chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.
Ở góc độ "bếp núc", từ suy nghĩ cá nhân, tôi cho rằng cách ra đề năm nay nhìn chung vẫn theo hướng cũ là đưa ra những ý kiến và yêu cầu học sinh bình luận những ý kiến đó, chưa thực sự có những thay đổi mang tính đột phá.
Kiến thức yêu cầu học sinh trình bày vẫn còn nặng tính hàn lâm. Học sinh vẫn phải phụ thuộc nhiều vào kiến thức sách vở, ít nhiều bị gò ép theo bài giảng của thầy cô giáo trong những chuyên đề luyện thi học sinh giỏi để có thể trả lời đúng và đầy đủ. Do đó, suy nghĩ, cảm xúc cá nhân của từng học sinh sẽ không thể được thăng hoa hết chiều kích.
Tôi vẫn mong muốn, chờ đợi một cách ra đề phóng khoáng, tự do hơn nữa để học sinh có cơ hội thể hiện tiếng nói bản thể của mình.
Hy vọng rằng trong những năm sắp tới, trong kì thi học sinh giỏi quốc gia THPT, học sinh sẽ được tiếp xúc với những đề văn hay và tự do hơn nữa.
Xin dẫn ra đây một vài đề Ngữ văn mà tôi nghĩ là theo hướng tự do như thế: “Cuộc sống mang lại cho chúng ta sự hài lòng cũng như nỗi thất vọng. Hãy viết về một khoảnh khắc nào đó trong đời mà bạn trải nghiệm nỗi thất vọng, hoặc đương đầu với khó khăn hay là rơi vào một hoàn cảnh thử thách”(Đề của trường Massachussette Institute Technology, Hoa Kì). “Nếu bạn được tham gia vào cuộc tranh luận Nghệ thuật vị nghệ thuật và Nghệ thuật vị nhân sinh, bạn hãy trình bày quan điểm của riêng mình”(Đề của PGS.TS Trần Nho Thìn) “Một nét chấm phá về Bắc Kinh”(Đề thi của Trung Quốc) |
Theo Vietnamnet
-
Giáo dục3 giờ trướcChỉ vì câu chuyện có nên cho con đi học trước khi vào lớp 1 hay không mà nhiều gia đình trở nên căng thẳng, vợ chồng mâu thuẫn.
-
Giáo dục7 giờ trướcĐôi dép cùng tờ giấy với nội dung "Con xin lỗi cha mẹ con không thể. Chỉ vì áp lực gia đình. Con tạm biệt cha mẹ" xuất hiện trên bờ kênh ở Yên Thành, Nghệ An.
-
Giáo dục7 giờ trướcPhó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành tại TP Thủ Đức vừa xảy ra là điều rất đáng tiếc. Đây là điều ngành giáo dục cần rút kinh nghiệm và tìm giải pháp.
-
Giáo dục9 giờ trướcCháu bé lớp 4 hỏi mẹ với vẻ tuyệt vọng: "Tại sao con phải học thêm? Con học thêm vì ai? Con phải học thêm đến bao giờ?".
-
Giáo dục1 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của các trường THPT tư thục. Bên canh đó, nhiều trường đã công bố học phí từ 1,5 - 60 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm phí học bổ trợ, tăng cường, năng khiếu.
-
Giáo dục1 ngày trước"Tôi run rẩy khi trước mắt mình là hình ảnh cô chủ lớp bạo hành con mình. Khi đến gửi con ở đây, chính cô này nói "ở đây không bao giờ có chuyện đánh đập trẻ".
-
Giáo dục1 ngày trướcCâu chuyện Hoa hậu Oanh Yến ân hận sau nửa năm đưa 6 con bỏ phố về rừng khiến chị Hoàng Tuyết Mai nhớ lại quãng thời gian sai lầm của bản thân cách đây hơn một năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcLớp mẫu giáo Tí Bo bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 25/5, chủ trường - người bạo hành trẻ - cũng sẽ bị xử lý theo quy định.
-
Giáo dục2 ngày trướcCông an phường Linh Đông, TP Thủ Đức đang làm việc với những người liên quan để xác minh, làm rõ vụ bé trai nghi bị cô giáo bạo hành ở nhóm lớp mầm non tư thục.
-
Giáo dục2 ngày trước"TPHCM mấy hôm nay nắng nóng khủng khiếp, nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C nhưng với nhà tôi cũng không "nóng" bằng kỳ thi lớp 10 sắp tới của con", chị Hà nói.
-
Giáo dục2 ngày trướcHôm nay, học sinh 12 trên cả nước đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.